Sắc đỏ áp đảo trên thị trường nguyên liệu công nghiệp

Hải Hà | 12:32 08/09/2022

Kết thúc phiên 7/9, gần như toàn bộ mặt hàng trong nhóm nguyên liệu công nghiệp có đà suy yếu, dẫn đầu là mức giảm hơn 3% của cà phê Arabica.

Sắc đỏ áp đảo trên thị trường nguyên liệu công nghiệp
Mặt hàng cà phê đồng loạt giảm mạnh

Cà phê Arabica và Robusta ghi nhận mức giảm lần lượt là 3,04% và 1,06% về mốc 223,25 cents/pound và 2238 USD/tấn.

Hai mặt hàng này đồng loạt giảm mạnh và dẫn đầu xu hướng suy yếu do thời tiết có mưa ở phía Nam của Brazil trong thời gian qua đã phần nào hỗ trợ cho sự phát triển của cây cà phê.  

Do việc đón nhận mưa trong thời gian vừa qua tại khu vực phía Nam tại Brazil, thị trường kỳ vọng sẽ phần nào bù đắp độ ẩm bị thiếu hụt do khô hạn kéo dài trước đó tại các cánh đồng cà phê của nước này, từ đó hỗ trợ cho sự phát triển của cây cà phê và giảm bớt lo ngại về sụt giảm nguồn cung.

Bên cạnh đấy, đồng USD tiếp tục neo ở mức cao trong phiên hôm qua cũng là nhân tố thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Brazil.

Đối với mặt hàng bông, chất lượng mùa vụ tại Mỹ tiếp tục ghi nhận sự khởi sắc với tỷ lệ tốt – tuyệt vời trong báo cáo Tiến độ Mùa vụ Crop Progress mới nhất được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố sáng qua, đạt 35%, tăng nhẹ 1% so với báo cáo trước.

Tỷ lệ thặng dư này còn được ghi nhận ấn tượng hơn với mức tăng 2% tại Texas - vùng trồng bông chính của Mỹ, đồng thời tỷ lệ thâm hụt của độ ẩm tầng đất mặt và tầng đất sâu tại Texas cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh so với tuần trước.

Những điều này càng khiến cho thị trường trở nên lạc quan hơn về nguồn cung bông tại đây, từ đó thúc đẩy lực bán gia tăng, khiến giá giảm gần 2% trong phiên hôm qua.

Bất chấp việc sản lượng dầu cọ tại Malaysia đang đứng trước nguy cơ sụt giảm do thiếu hụt lao động khiến hàng nghìn tấn dầu cọ tươi rơi vào tình trạng thối rữa, dầu cọ tiếp tục suy yếu với mức giảm gần 3%.

Ở hướng ngược lại, mặc dù giá dầu thô giảm mạnh hơn 5% trong phiên hôm qua cùng với giá xăng dầu nội địa tại Brazil được điều chỉnh giảm lần thứ 4 liên tiếp với mức giảm mạnh 7%, giá đường 11 bất ngờ khởi sắc nhẹ với mức tăng 0,39%.

Liên minh Châu Âu (EU), khu vực có sản lượng đường lớn thứ 3 thế giới, dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt đường trong niên vụ 22/23 và dự kiến sẽ tăng nhập khẩu đường tinh luyện là chủ yếu, điều này dự kiến sẽ giúp giá đường trắng khởi sắc trong thời gian tới.

Trên thị trường nội địa, theo thống kê của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 8 của nước ta đạt 112,5 nghìn tấn, giảm nhẹ 1,2% so với tháng 07 nhưng tăng 1,7% về kim ngạch, tương đương đạt 266 triệu USD.

Luỹ kế trong 8 tháng đầu năm nay, nước ta đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn, trị giá 2,8 tỷ USD, tăng 15,3% về lượng và 40,4% về giá trị.

Với đà tăng trưởng ấn tượng này, mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 3 tỷ USD trong năm nay đã sớm đạt được và thậm chí, ngành cà phê Việt Nam trong năm 2022 có thể sẽ thiết lập được mốc kim ngạch kỷ lục mới 4 tỷ USD nếu giá xuất khẩu tiếp tục được duy trì ở mức cao.

Tháng 11, 12 tới đây, nước ta sẽ bước vào vụ thu hoạch cà phê mới 2022 - 2023.

Những tháng cuối năm, giá cà phê được sự báo sẽ tiếp tục đi lên do nguồn cung từ nông dân đã dần cạn, các doanh nghiệp dù muốn giữ hàng chờ giá tăng cao hơn nhưng cũng chỉ còn chưa đến 500 nghìn tấn cho xuất khẩu.

Ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ dao động quanh mức 47.500 – 48.100 đồng/kg, ổn định ở vùng giá cao sau ngày tăng rất mạnh trước đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Sắc đỏ áp đảo trên thị trường nguyên liệu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO