Bức tranh tài chính quý 1 của "vua dầu ăn" Vocarimex: Vì đâu doanh thu sụt 37% nhưng vẫn lập kỷ lục lợi nhuận tăng hơn 18.700 lần?

Trọng Nghĩa | 15:23 19/04/2023

Mức lãi 1.261 tỷ đồng trong quý 1/2023 mới công bố của Vocarimex (mã CP: VOC) tăng tới 18.729 lần so với cùng kỳ năm ngoái trong khi sản lượng tiêu thụ giảm, giá tồn kho cao, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh.

Bức tranh tài chính quý 1 của "vua dầu ăn" Vocarimex: Vì đâu doanh thu sụt 37% nhưng vẫn lập kỷ lục lợi nhuận tăng hơn 18.700 lần?

Tổng CTCP Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam - Vocarimex (Mã VOC - UPCoM) - công ty con của Tập đoàn Kido - công bố báo cáo tài chính quý 1/2023 với doanh thu giảm hơn 37% so với cùng kỳ năm trước, đạt 195 tỷ đồng. 

Biên lợi nhuận gộp quý 1 năm nay giảm mạnh tới 168% so với cùng kỳ, theo VOC giải trình là do sản lượng tiêu thụ giảm, giá tồn kho cao trong khi giá thị trường giảm từ quý 4 năm 2022 kéo dài đến quý 1 năm 2023.

Kinh doanh dưới giá vốn, Công ty nhận về khoản lỗ gộp quý I là 8,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi gộp 12,6 tỷ đồng. 

Mặc dù vậy, nhờ phát sinh khoản doanh thu tài chính khác đột biến với trị giá 1.581 tỷ đồng nên sau khi trừ đi các chi phí, VOC vẫn ghi nhận lợi nhuận sau thuế kỷ lục 1.261 tỷ đồng trong quý I năm nay. Tính ra, mức lợi nhuận này tăng tới 18.729 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trích BCTC quý I VOC

Theo giải trình của VOC, lợi nhuận tăng mạnh do tăng thu nhập tài chính từ việc thoái vốn đầu tư vào công ty liên kết, cụ thể là Calofic.

Tháng 11/2022, VOC công bố nghị quyết thoái vốn khỏi Công ty TNHH Calofic. Theo đó, HĐQT thống nhất tái cấu trúc khoản đầu tư tài chính tại Calofic và chuyển nhượng 24% cổ phần cho đối tác là Siteki Investment. Giá trị chuyển nhượng được thoả thuận giữa hai bên gần 2.158 tỷ đồng.

Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (Calofic) là liên doanh giữa Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (VOCARIMEX) và Tập đoàn Wilmar, Singapore. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của công ty là sản xuất kinh doanh dầu thực vật và chất béo chuyên dụng cung cấp cho tiêu dùng và cho ngành công nghiệp thực phẩm.

Calofic sở hữu những thương hiệu có uy tín nhất thị trường hiện nay như Neptune, Simply, MEIZAN, Cái Lân, Kiddy, Olivoilà, Orchid & Satellite.

Theo BCTC quý I/2023 của VOC, khoản đầu tư vào Calofic tại đầu năm có giá trị là 573 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 24%. Đến 31/03/2023, giá trị khoản đầu tư của VOC vào Calofic có giá trị là 0 đồng.

Trích BCTC quý I VOC

Trong một diễn biến có liên quan khác, tại ĐHCĐ bất thường ngày 5/1/2023, khi chia sẻ về việc thoái vốn khỏi Công ty TNHH Calofic, ông Trần Lệ Nguyên - Chủ tịch HĐQT công ty từng cho biết, sau hoàn tất việc chuyển nhượng vốn, Vocarimex sẽ trả cổ tức đặc biệt cho cổ đông bằng tiền mặt tỷ lệ 100% - tương ứng số tiền dự chi là 1.218 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến đầu tháng 3 vừa qua, công ty bất ngờ công bố Nghị quyết HĐQT về việc tạm hoãn thực hiện chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức đặc biệt bằng tiền tỷ lệ 100% đã thông qua ngày 27/2/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bức tranh tài chính quý 1 của "vua dầu ăn" Vocarimex: Vì đâu doanh thu sụt 37% nhưng vẫn lập kỷ lục lợi nhuận tăng hơn 18.700 lần?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO