Đây là lí do các doanh nghiệp không "mặn mà" tham gia đấu thầu vàng

Phạm Thắm | 20:08 25/04/2024

"Giá vàng đưa ra đấu thầu toàn trên 80 triệu đồng/ lượng, vậy trong thời gian chờ vàng về giá sẽ biến động ra sao?. Nhận vàng về doanh nghiệp còn phân bổ về cho các đầu mối rồi mới đưa ra kinh doanh, như vậy biên độ rủi ro rất lớn", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Đây là lí do các doanh nghiệp không "mặn mà" tham gia đấu thầu vàng
Phiên đấu thầu vàng ngày 25/4 bị huỷ. (Ảnh: Int)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đã hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Theo đó để chuẩn bị cho phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng ngày 25/4, NHNN thông báo giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng, khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng.

Để trở thành thành viên đấu thầu, doanh nghiệp phải đặt cọc tỷ lệ 10% khi tham gia đấu thầu. Bên cạnh đó khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô tương đương 1.400 lượng, khối lượng tối đa là 20 lô tương đương 2.000 lượng. Bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng, bước khối lượng dự thầu là 1 lô tương đương 100 lượng.

NHNN cũng quy định mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng kí 1 mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do NHNN công bố. NHNN tổ chức đấu thầu tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước (thành phố Hà Nội). Địa điểm giao nhận vàng tại Chi cục phát hành và kho quỹ - NHNN, tại Tp. Hồ Chí Minh.

Trở lại với việc đấu thầu vàng, trước đó vào ngày 23/4 NHNN cũng đã tổ chức phiên đấu thầu vàng đầu tiên và cũng chỉ có 2 doanh nghiệp tham gia mua vàng với khối lượng rất ít 3.400 lượng vàng trên tổng số 16.800 lượng vàng NHNN muốn đưa ra.

Từ kết quả phiên đấu thầu vàng ngày 23/4 đạt thấp cũng như việc phải huỷ bỏ phiên đấu thầu vàng vào ngày 25/4 nhận thấy rằng các kỳ vọng cũng như mục tiêu đưa ra từ việc đấu thầu vàng là không như mong muốn.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long nói rằng điều kiện tham gia đấu thầu với khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô, tương đương 1.400 lượng là quá cao.

Theo thời giá thị trường, giá vàng SJC là 81 triệu đồng/lượng, tương đương số vốn bỏ ra khoảng 100 tỷ đồng. Hiện Việt Nam có 38 đơn vị kinh doanh vàng, rất ít doanh nghiệp có đủ tiềm lực với số tiền đó bỏ ra để đấu thầu. Điều này chỉ có các ngân hàng thương mại (NHTM) có đủ nguồn lực về tài chính tham gia. Như vậy, điều kiện tham gia chưa công bằng, bình đẳng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ có lợi cho các ngân hàng thương mại.

Trong khi đó theo chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, một số thông tin được đưa ra khiến cho doanh nghiệp thấy NHNN luôn ở thế thắng. Chẳng hạn như, sau khi đấu thầu, nếu không đủ vàng NHNN được quyền hủy kết quả. Như vậy, rủi ro đối với các đơn vị đấu thầu là rất lớn.

Bên cạnh đó, qua thông tin được phát ra thì không biết nếu trúng thầu vàng thì sau bao lâu NHNN giao vàng cho doanh nghiệp. Bản thân khi tham gia đấu thầu mức giá đã toàn trên 80 triệu đồng/ lượng, vậy trong thời gian chờ vàng về giá vàng sẽ biến động ra sao. Nhận vàng về doanh nghiệp còn phân bổ về cho các đầu mối, rồi mới đưa ra kinh doanh. Như vậy, doanh nghiệp nhận thấy biên độ rủi ro rất lớn, khiến doanh nghiệp chùn tay với đấu thầu vàng.

Theo các chuyên gia kinh tế, NHNN cần điều chỉnh giảm mạnh lượng vàng yêu cầu mua tối thiểu để gọi được nhiều doanh nghiệp tham gia thầu.

Lãnh đạo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, NHNN cần xem xét sửa đổi điều kiện yêu cầu mua tối thiểu còn khoảng 400 - 500 lượng vàng thì sẽ thu hút nhiều đơn vị tham gia bỏ thầu hơn, chứ yêu cầu đặt mua tối thiểu 1.400 lượng vàng quá khó.

Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa mới đưa ra yêu cầu NHNN thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp lâu dài về quản lý mặt hàng vàng, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đây là lí do các doanh nghiệp không "mặn mà" tham gia đấu thầu vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO