Thị trường hồi hộp chờ thước đo lạm phát tháng 3 của FED công bố tối nay: Nền kinh tế tăng trưởng yếu ‘lu mờ’ trước mối lo lạm phát, thứ quyết định triển vọng cắt giảm lãi suất

Anh Dũng | 10:08 26/04/2024

Dữ liệu PCE tháng 3 được công bố ngày 26/4 có thể tiết lộ thêm một vài thông tin quan trọng.

Thị trường hồi hộp chờ thước đo lạm phát tháng 3 của FED công bố tối nay: Nền kinh tế tăng trưởng yếu ‘lu mờ’ trước mối lo lạm phát, thứ quyết định triển vọng cắt giảm lãi suất

Dữ liệu GDP vừa mới công bố hôm 25/4 cho thấy nền kinh tế Mỹ đã chậm lại trong ba tháng đầu tiên của năm 2024. Nhưng các nhà đầu tư đang quan tâm hơn đến vấn đề lạm phát tăng tốc nhanh hơn dự đoán của Phố Wall, khiến thị trường “giật thót” trong phiên giao dịch thứ Năm.

Dữ liệu mới nhất của Cục Phân tích Kinh tế cho thấy chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi của quý 1, không bao gồm thực phẩm và năng lượng dễ biến động, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng vợt mức dự kiến 3,4%.

Cả ba chỉ số chính đều giảm

Đây là quý đầu tiên thước đo lạm phát yêu thích của FED tăng trong vòng một năm, nhấn mạnh mối lo rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ không cắt giảm lãi suất nhanh như dự đoán.

Nhà kinh tế cấp cao Brett Ryan tại Deutsche Bank cho biết: “Phần khó khăn (trong báo cáo dữ liệu thứ Năm) đối với FED và với thị trường là PCE lõi thể hiện lạm phát. Và đó thực sự là vấn đề đối với quan điểm của FED cũng như là lý do tại sao thị trường phản ứng khá tiêu cực. Vì điều đó đặt FED vào tình thế khó xử và bạn cần bắt đầu đặt câu hỏi rằng liệu họ có thể cắt giảm lãi suất trong năm nay”.

Ông Ryan nói thêm rằng dữ liệu PCE tháng 3 được công bố ngày 26/4 có thể tiết lộ thêm một vài thông tin. Ông lưu ý rằng dữ liệu sẽ cho biết PCE quý 1 tăng lên là do tháng 3 cũng tăng hay do sự điều chỉnh tăng của tháng 1 và tháng 2. Nhưng cho dù là gì thì cũng không phải là tin tốt cho triển vọng cắt giảm lãi suất.

PCE lõi hàng quý từ năm 2021 đến 2024

Dự đoán về số đợt cắt giảm lãi suất của FED vốn đã giảm mạnh lại càng giảm thêm sau dữ liệu của thứ Năm. Thị trường hiện dự đoán chỉ có một đợt cắt giảm có khả năng diễn ra trong năm nay.

Nhà kinh tế học Jason Furman, người từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế dưới thời Tổng thống Barack Obama, trả lời Yahoo Finance: “Các nhà dự báo nghĩ ‘nhiệm vụ đã hoàn thành’. Nhưng thay vào đó, giờ đây chúng ta có một biển cảnh báo nhấp nháy màu đỏ”.

Ông nói thêm rằng FED khó có thể đảm bảo lạm phát giảm để hạ lãi suất ở bất kỳ thời điểm nào trong năm nay. Điều duy nhất để FED có thể cắt giảm lãi suất sớm là thị trường lao động nhanh chóng yếu đi.

Chủ tịch Jerome Powell gần đây lặp lại quan điểm rằng FED sẽ không cắt giảm lãi suất, trừ khi tự tin rằng lạm phát đang giảm bền vững về mức mục tiêu 2%. Nhưng dữ liệu gần đây lại không đáp ứng được điều đó, thay vào đó lại khiến FED có thể phải duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn.

Các nhà kinh tế lưu ý rằng phần lớn nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại là do các yếu tố không ổn định và các yếu tố này có thể phục hồi trong quý tới. Điều đó khiến lạm phát gia tăng là phần được chú ý nhiều nhất trong dữ liệu kinh tế hôm thứ Năm.

Tăng trưởng GDP hàng quý của Mỹ

Nhà kinh tế học Furman nói: “GDP thực không đáng lo. Nhưng có rất nhiều điều phải lo về lạm phát”.

Nhiều chiến lược gia cho rằng thị trường vẫn có thể tăng cao hơn ngay cả khi FED không cắt giảm lãi suất trong năm nay. Nhưng trong thời gian tới, việc kỳ vọng cắt giảm lãi suất giảm đã khiến lợi suất trái phiếu tăng cao hơn. Trong bối cảnh thị trường năng động hiện nay, lợi suất trái phiếu tăng không phải là dấu hiệu đáng mừng đối với cổ phiếu.

Theo Yahoo Finance

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường hồi hộp chờ thước đo lạm phát tháng 3 của FED công bố tối nay: Nền kinh tế tăng trưởng yếu ‘lu mờ’ trước mối lo lạm phát, thứ quyết định triển vọng cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO