Giá chung cư đã tăng gần 40% so với 2019

Lê Sáng | 10:24 26/04/2024

Theo đại diện Bộ Xây dựng, giá chung cư đầu năm tăng gần 40% so với 2019, thậm chí căn hộ tại dự án đã sử dụng 5-10 năm, nhà tập thể cũng leo thang.

Giá chung cư đã tăng gần 40% so với 2019
Theo Bộ Xây dựng, gá chung cư đã tăng gần 40% so với 2019. Ảnh minh họa, nguồn - Int

Mới đây, thông tin tại diễn đàn "Khơi thông nguồn cung bất động sản", đại diện Bộ Xây dựng nhận định giá chung cư đầu năm tăng gần 40% so với 2019, thậm chí căn hộ tại dự án đã sử dụng 5-10 năm, nhà tập thể cũng leo thang.

Theo đó, giá chào bán chung cư Hà Nội liên tục tăng trên thị trường sơ cấp và mua đi bán lại. Trong đó, nhiều dự án rao bán trên 60 triệu đồng, thậm chí hơn 150 triệu đồng mỗi m2. Chẳng hạn, căn hộ tại dự án Heritage West Lake được chào 86-155 triệu đồng mỗi m2, tức căn nhỏ nhất 40 m2 khoảng 3,8 tỷ đồng. Hay căn hộ Masterise West Height cũng được chào 59-75 triệu đồng mỗi m2. Căn diện tích nhỏ nhất (30 m2) từ 1,8 tỷ đồng.

Từ khảo sát của nhiều đơn vị nghiên cứu, Bộ Xây dựng thông tin, giá chung cư Hà Nội đầu năm nay tăng khoảng 38% so với năm 2019. Có những dự án đã sử dụng 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ được đẩy giá khá cao.

"Đầu năm nay, chung cư tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư trung, dài hạn", báo cáo nêu.

Thực tế cho thấy, trong quý I/2024, phân khúc chung cư đã trở thành tâm điểm của thị trường khi chứng kiến những sự sốt nóng nhất định về cả giá và nguồn cung.

Cụ thể, thông tin với MarketTimes, Avison Young Việt Nam cho biết, trong quý 1/2024, giá bán trung bình của căn hộ tại Hà Nội khoảng 2.000 - 3.500 USD/m², tăng 3-6% so với quý trước. Tăng trưởng cao nhất tại khu vực phía Tây Thành phố nhờ vào sự kết nối tốt, hạ tầng giao thông thuận tiện và các tiện ích ngoại khu hiện đại.

Một số dự án như Masteri West Heights, Lumiere Evergreen và The Canopy Residences ghi nhận mức giá bán trung bình từ 2.500 đến 3.200 USD/m².

Đối với thị trường căn hộ tại TP. HCM, theo Avison Young Việt Nam, trong quý 1/2024 không có dự án mới mở bán tại thị trường căn hộ, các dự án hiện hữu tiếp tục triển khai giỏ hàng còn lại và chuẩn bị mở bán tiếp theo. Thị trường hứa hẹn với nguồn cung sắp tới ở khu vực phía Đông thành phố như The Opus One (Tập đoàn Sampty) và Eaton Park (Gamuda Land).

Trong khi đó, một nghiên cứu của hãng tư vấn thị trường dịch vụ bất động sản CBRE cũng cho thấy, trên thị trường thứ cấp, chung cư chuyển nhượng tăng cao nhất từ trước đến nay, 17% theo năm.

Bình quân chung cư cũ ở Thủ đô đạt hơn 36 triệu đồng mỗi m2. Đà tăng ghi nhận ở hầu hết quận, tập trung ở khu vực phía Tây.

Diễn biến tăng nóng của phân khúc chung cư Hà Nội cũng được nhiều đơn vị nghiên cứu ghi nhận đầu năm nay. Dữ liệu của kênh Batdongsan chỉ ra giá rao bán tất cả phân khúc chung cư tại Hà Nội tăng rõ rệt sau một năm. So với đầu năm ngoái, phân khúc trung cấp tăng mạnh nhất, gần 20%. Nhà ở cao cấp và bình dân ghi nhận mức tăng lần lượt 17% và 11%.

Về diễn biến của phân khúc chung cư trong thời gian tới, Avison Young Việt Nam dự báo nguồn cung nhà ở sẽ khó được cải thiện đáng kể trong thời gian ngắn, do đó giá bán tăng sẽ khiến giấc mơ sở hữu nhà tiếp tục ngoài tầm với của nhiều người.

Trước diễn biến trên, mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra và chấn chỉnh xử lý những dự án, khu chung cư tăng giá bất thường.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cũng bày tỏ băn khoăn về việc rất khó xác định "thế nào là thổi giá" vì Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành không xác định hay mô tả cụ thể hành vi này. Do đó, thay vì cố làm điều bất khả thi này, các chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý nên tăng nguồn cung và dùng thuế để chặn đầu cơ nhà ở.


(0) Bình luận
Giá chung cư đã tăng gần 40% so với 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO