"Cả doanh nghiệp và người dân đều mong muốn sớm khơi thông thủ tục nhà ở xã hội"

Mạnh Đại - Thu Thủy | 23:00 25/04/2024

Đây là chia sẻ của ông Trương Anh Tú – Phó Tổng Giám đốc DKRS tại Diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức sáng 25/4.

"Cả doanh nghiệp và người dân đều mong muốn sớm khơi thông thủ tục nhà ở xã hội"

Theo đó, dựa trên kinh nghiệm tư vấn doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội và tư vấn hồ sơ mua nhà ở xã hội, ông Trương Anh Tú cho hay cả doanh nghiệp và người dân đều mong muốn sớm khơi thông thủ tục.

Đi vào chi tiết, ông Trương Anh Tú chia sẻ, thứ nhất, doanh nghiệp kỳ vọng Chính phủ đẩy nhanh và quyết liệt hơn sớm thực thi các Luật mới và các văn bản hướng dẫn thi hành để đảm bảo sự đồng bộ, để các đơn vị hành chính công triển khai đúng. Đặc biệt là quy định và quy trách nhiệm cụ thể cho người có trách nhiệm thực thi dịch vụ công.

Thứ hai, thủ tục mua nhà ở xã hội đang rất khó khăn dù nhiều chính sách hỗ trợ nhưng để người dân tiếp cận là rất khó. Vẫn còn một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm dẫn đến khâu thủ tục gặp vướng, không được xử lý. Do đó, cần quy trách nhiệm cụ thể và có những quy định rõ về quy trình và thời hạn phê duyệt hồ sơ để đảm bảo tinh thần là hỗ trợ cho doanh nghiệp và người mua nhà.

Thứ ba, cần có đầu mối phê duyệt thủ tục một cách hợp lý đúng người, đúng việc. Đơn cử như việc xác nhận về thu nhập của người dân trong hồ sơ mua nhà ở xã hội, hiện chưa quy định trách nhiệm phê duyệt về doanh nghiệp hay địa phương, dẫn đến không đồng nhất trong quy trình, làm khó người dân.

ong-truong-anh-tu-pho-tong-giam-doc-dkrs.jpg
Ông Trương Anh Tú – Phó Tổng Giám đốc DKRS. (Nguồn: diendandoanhnghiep)

Bên cạnh đó, hiện rất nhiều dự án nhà ở xã hội được xây dựng theo tiêu chuẩn như nhà ở thương mại, tiện ích và giá bán hợp lý, nhưng để tiếp cận gói vay mua với lãi suất 4,8%/năm trong 25 năm quá khó.

“Chính phủ, các Bộ, ban ngành đang nỗ lực để đưa thời hiệu của các cái văn bản luật sớm nhất có thể, nhất là Luật đất đai. Hy vọng rằng những sự quyết liệt đó có tính hiệu quả rõ nét và doanh nghiệp cũng mong muốn rằng Luật Kinh doanh bất động sản mới sẽ hỗ trợ tốt cho câu chuyện cơ chế, chính sách của nhà ở xã hội hay nhà giá rẻ được minh bạch hơn, thông thoáng hơn theo hướng tạo điều kiện cho người dân và cán bộ, công chức có cơ cơ hội sở hữu nhà ở", ông Trương Anh Tú - Phó Tổng Giám đốc DKRS nói.

Cùng chia sẻ tại hội nghị, Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, vẫn còn một số bất cập trong việc xử lý vướng mắc của các dự án bất động sản, nhà ở do một số quy định của luật. Trong đó nêu rõ vướng mắc về pháp lý chiếm 70%.

Theo ông Châu, thị trường địa ốc hiện vẫn còn một số bất cập trong việc xử lý vướng mắc của các dự án bất động sản, nhà ở do một số quy định của luật. Có thể kể đến sự bất cập do quy định doanh nghiệp chỉ được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở, hoặc đang có quyền sử dụng đất ở hoặc đang có quyền sử dụng đất ở và đất khác để thực hiện dự án nhà ở thương mại...

Bàn về giải pháp cho thị trường, ông Châu chia sẻ: "Một trong những giải pháp cho thị trường bất động sản là tăng tổng cầu nhà ở. Nhưng điều cần lưu ý không phải là tổng nhu cầu nói chung mà là tổng nhu cầu có khả năng thanh toán. Để làm được điều này và hạn chế đầu cơ, chúng ta phải phát triển nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội. Đó là hướng chủ đạo".

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Cả doanh nghiệp và người dân đều mong muốn sớm khơi thông thủ tục nhà ở xã hội"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO