Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tính niêm yết Xanh SM ở nước ngoài

Thủy Tiên | 11:21 25/04/2024

Năm 2023, 72% doanh thu xe ô tô điện và 46% xe máy điện của VinFast được bán cho Xanh SM.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tính niêm yết Xanh SM ở nước ngoài
Xanh SM là hãng xe công nghệ được ông Phạm Nhật Vượng đầu tư, đồng thời là khách hàng chính của VinFast.

Nội dung chính:

  • Ông Phạm Nhật Vượng dự kiến sẽ IPO Xanh SM tại thị trường quốc tế. 
  • Xanh SM là hãng xe được ông Phạm Nhật Vượng đầu tư, đồng thời là khách hàng chính của VinFast, công ty con của Vingroup. 
  • Ngoài Xanh SM, Vingroup dự kiến sẽ niêm yết Vinpearl, doanh nghiệp kinh doanh mảng du lịch, khách sạn. 

Sáng nay (25/4), Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên, thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu 200.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 4.500 tỷ đồng. 

Xanh SM, hãng xe công nghệ được ông Phạm Nhật Vượng đầu tư, đồng thời là khách hàng chính của VinFast - nhận được sự quan tâm của nhiều cổ đông Vingroup. 

Ông Vượng cho biết mảng taxi của doanh nghiệp đang mở rộng ra thị trường nước ngoài và có thể sẽ tiến tới việc niêm yết trên thị trường quốc tế.

Xanh SM là công ty liên quan của Vingroup, không nằm trong danh sách công ty con hay công ty liên kết của tập đoàn. Tuy nhiên, phần lớn cổ phần của Xanh SM thuộc ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup. 

Sau thời gian ngắn xuất hiện trên thị trường, Xanh SM với hình ảnh những chiếc ô tô, xe máy màu xanh cyan đã trở nên phổ biến tại các tỉnh, thành phố lớn. Xanh SM cũng đang là đối thủ ngang ngửa của các hãng xe công nghệ đang có mặt như Grab, be, Gojek… 

Xanh SM là khách hàng chính của VinFast, công ty con của Vingroup. Năm 2023, 72% doanh thu xe ô tô điện và 46% xe máy điện của VinFast được bán cho Xanh SM - theo báo cáo tài chính kiểm toán của VinFast nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ. 

Vì không phải là công ty con hay công ty liên kết, lợi nhuận hay thua lỗ của Xanh SM không trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Vingroup. 

vin_016.jpg
Ông Phạm Nhật Vượng tại ĐHĐCĐ năm nay

Ngoài Xanh SM, Vingroup cũng tính niêm yết Vinpearl. Ông Phạm Nhật Vượng cho biết công ty đang triển khai các thủ tục niêm yết Vinpearl và kỳ vọng từ nay đến cuối năm cổ phiếu của công ty sẽ niêm yết xong.

Sự sống còn của Vingroup phụ thuộc vào VinFast

vin_021.jpg
ĐHĐCĐ Vingroup kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua

Ông Vượng cũng đồng quan điểm với cổ đông, cho rằng sự sống còn của Vingroup phụ thuộc vào VinFast đồng thời khẳng định Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast. Người đứng đầu tập đoàn cho biết sắp tới sẽ sắp xếp dòng tiền cá nhân để tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast.

Cổ đông Vingroup cũng đặt câu hỏi về việc thị trường nghi ngờ dòng tiền và năng lực của Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định việc nghi ngờ này là không có cơ sở. 

“Công ty chưa bao giờ chậm ngân hàng một đồng lãi nào, chưa nói đến gốc. Tất nhiên là khó khăn, nếu không khó khăn thì đã không đến lượt chúng ta làm. Tuy nhiên giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Vinhomes trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua đã bán được lượng hàng khổng lồ. VinFast trở thành hãng có doanh số lớn nhất Việt Nam”, chủ tịch Vingroup nói.

Cũng trong phiên thảo luận của đại hội, ông Phạm Nhật Vượng một lần nữa cho hay Tập đoàn phát triển mảng xe điện xuất phát từ mục tiêu xã hội, hướng đến mục tiêu gây dựng và phát triển một hãng xe lớn toàn cầu. Ông tiếp tục nhấn mạnh xe điện sẽ là xu thế và VinFast sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe xăng. Chủ tịch Vingroup cũng cho biết sẽ “rót” thêm 10.000 tỷ để đầu tư thêm trạm sạc tại Việt Nam. 

Theo thông tin từ ông Phạm Nhật Vượng, trong tháng 6, VinFast sẽ nhận đặt hàng xe điện VF3. “VF3 không chỉ dành cho nội trợ mà cả thanh niên ngầu cũng đi được. Giá cả thậm chí còn rẻ hơn 1 số loại xe máy”, ông Vượng chia sẻ.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, với VinFast, lãnh đạo Tập đoàn cho biết sẽ đẩy mạnh sản lượng xe bàn giao và tập trung tối ưu chi phí thông qua các sáng kiến về thiết kế, mua hàng và sản xuất. Doanh nghiệp dự kiến mở rộng kênh phân phối, mục tiêu có 400 điểm bán trên toàn cầu vào cuối năm nay. Cũng trong năm 2024, VinFast sẽ bàn giao mẫu mới tại thị trường Mỹ và xuất khẩu xe đến châu Âu và bắt đầu phân phối tại Indonesia.

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, Vinhomes tập trung triển khai các dự án mới tiềm năng đã hoàn thiện pháp lý để đảm bảo nguồn doanh thu và lợi nhuận trong năm 2024 cũng như từng bước xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

Trong lĩnh vực Du lịch nghỉ dưỡng - Vui chơi giải trí, năm 2024, Vinpearl đặt mục tiêu tăng trưởng vượt bậc so với năm 2023 thông qua việc đẩy mạnh khai thác nguồn khách, các kênh bán hàng và đưa ra các chiến lược marketing mới. 

Năm nay, Vingroup đặt kế hoạch doanh thu 200.000 tỷ đồng, tăng 24% so với kết quả đạt được năm 2023. Doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận gấp 2,2 lần, lên mức 4.500 tỷ đồng trong năm 2024. 


(0) Bình luận
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tính niêm yết Xanh SM ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO