66% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng

Minh Trang | 07:01 21/07/2022

Sau hơn 2 năm triển khai Chiến lược tài chính quốc gia, dịch vụ tài chính số đạt tốc độ tăng trưởng cao, có gần 66% người trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng; giao dịch thanh toán qua Internet tăng 33%; qua điện thoại tăng 88%; QRCode tăng 126%; ví điện tử tăng 82% so với năm 2020…

66% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng
Gần 66% người trưởng thành có tài khoản thanh toán tại Ngân hàng. (Ảnh: Int)

Đây là một trong những nội dung được các chuyên gia đánh giá tại Diễn đàn Chính sách khu vực của Hiệp hội các tổ chức tín dụng nông nghiệp và nông thôn châu Á - Thái Bình Dương (APRACA) với chủ đề “Thúc đẩy dịch vụ tài chính số cho phát triển tài chính” đã diễn ra tại Hà Nội sáng 20/7.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, hiện nay, hơn 80 quốc gia trên thế giới đang thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, với nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ, đổi mới hiện đại, chú trọng tiết giảm chi phí. Từ đó, đóng góp to lớn vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ ổn định tài chính và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tại Việt Nam, qua hơn 2 năm việc triển khai Chiến lược tài chính quốc gia đã đạt được một số kết quả nổi bật như: khuôn khổ pháp lý không ngừng được hoàn thiện tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu của tài chính toàn diện. Các tổ chức cung ứng dịch vụ tiếp tục phát triển mạng lưới đồng thời phát triển đa dạng các kênh phân phối sản phẩm dịch vụ tài chính trên phạm vi cả nước…

Hệ thống các tổ chức tín dụng ngày càng phát triển hiệu quả bền vững, mạng lưới chi nhánh phòng giao dịch, hệ thống ATM, POS và các điểm cung ứng dịch vụ tài chính trải rộng khắp địa bàn trong cả nước.

Đặc biệt, các tổ chức tín dụng tiếp tục cân đối tập trung nguồn vốn cho các chương trình tín dụng đặc thù phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn với tổng dư nợ tín dụng cho lĩnh vực này chiếm 25% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế.

Dịch vụ tài chính số đạt tốc độ tăng trưởng cao, đến nay có gần 66% người trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Đơn cử, năm 2021, giao dịch thanh toán qua Internet tăng 33%; qua điện thoại tăng 88%; QRCode tăng 126%; ví điện tử tăng 82% so với năm 2020.

Phó Thống đốc đánh giá, sự phát triển dịch vụ tài chính số đem lại nhiều cơ hội cho ngân hàng cũng như giúp cho khách hàng tiếp cận sản phẩm dịch vụ đa dạng tiện ích phù hợp với nhu cầu và với chi phí thấp.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực đã đạt được, việc triển khai thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia vẫn gặp không ít khó khăn thách thức, trong đó có việc tiếp cận dịch vụ tài chính chính thức của người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp, sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu xa vẫn còn có khoảng trống trong việc cung ứng những sản phẩm dịch vụ tài chính, đặc biệt là dịch vụ tài chính số phù hợp với nhu cầu các đối tượng mục tiêu tài chính toàn diện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
66% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO