CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Quản lý thị trường xăng dầu – “3 phần bất lực, 7 phần còn lại như 3”

Lê Khang | 00:00 29/10/2022

Thị trường thiếu xăng dầu là do “phụ thuộc vào buôn lậu”, do “cơn lốc chứng khoán, bất động sản”, do “giá xăng Việt Nam thấp nhất khu vực và có thể nói thấp nhất thế giới”…

CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Quản lý thị trường xăng dầu – “3 phần bất lực, 7 phần còn lại như 3”
Ảnh minh họa.

Đó là một số lí do mà người đứng đầu Bộ Công thương đưa ra để giải thích cho tình trạng “lộn xộn” của thị trường xăng dầu thời gian qua.

Những nguyên nhân này (nếu có) là nguyên nhân khách quan. Trong khi nguyên nhân chủ quan từ “năng lực” quản lý, điều hành thị trường của cơ quan quản lý lại không được nói đến.

Trong lời phát biểu ở tổ của Quốc hội (ngày 22/10) về tình hình kinh tế, xã hội, ngân sách của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Việt Nam chưa bao giờ thiếu, dư luận cho rằng thiếu nguồn cung trong nước là hoàn toàn không chính xác. Cùng với với lời khẳng định Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đưa ra một loạt số liệu cho thấy lượng xăng dầu dự trữ, sản xuất trong nước đủ cung ứng cho thị trường.

Nguồn cung có đủ nhưng vẫn để thị trường thiếu và trở nên lộn xộn là do đâu nếu không nói thẳng là do điều hành thị trường có vấn đề.

Như một vị chuyên gia ngành giá đã thẳng thắn nêu, nguyên nhân “lộn xộn” của thị trường xăng dầu là do các giải pháp ứng xử, can thiệp từ phía các cơ quan quản lý chủ yếu vẫn xoay quanh mệnh lệnh hành chính như kêu gọi, ra lệnh, kiểm tra, xử phạt, rút giấy phép... Thậm chí, nhiều đơn vị liên quan còn “đổ lỗi” qua lại về những bất cập trong điều hành.

Vị chuyên gia này còn nhắn nhủ: Cơ quan quản lý phải nhìn vào thực tế thị trường để điều hành. Ở đây là các doanh nghiệp kinh doanh chứ không phải làm công ích. Việc điều hành thời gian qua vẫn loay hoay, lúng túng trong việc xử lý mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường.

Với cách điều hành thị trường xăng dầu như thời gian qua cho thấy cơ quan quản lý nhà nước đang “3 phần bất lực, 7 phần còn lại như 3”.

Thị trường xăng dầu đang thiếu một tổng chỉ huy có thể đưa ra các quyết sách tháo gỡ thay vì tìm lí do để đổ lỗi!.

Bài liên quan

(0) Bình luận
CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Quản lý thị trường xăng dầu – “3 phần bất lực, 7 phần còn lại như 3”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO