CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Ghế nóng ngành giao thông chờ người kế nhiệm

Lê Khang | 15:10 21/10/2022

Sáng 21/10, ông Nguyễn Văn Thể được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Giao thông Vận tải theo nguyện vọng cá nhân.

CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Ghế nóng ngành giao thông chờ người kế nhiệm
Ảnh minh họa.

Như vậy ông Nguyễn Văn Thể đã trải qua 1 nhiệm kỳ trọn vẹn và 1,5 năm của nhiệm kỳ thứ 2. Có thể nói vị Bộ trưởng quê vùng Đồng Tháp Mười đã “bỏ dở cuộc chơi" khi ngành giao thông vận tải còn khá nhiều bộn bề.

Nhìn lại hơn 5 năm giữ vị trí tư lệnh ngành giao thông vận tải – một trong những ngành “nóng” nhất hiện nay - ông Nguyễn Văn Thể đã có những đóng góp đáng kể. Đầu tiên phải kể đến việc định hình tuyến cao tốc Bắc Nam. Tiếp đến là việc đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, một dự án nhiều “tai tiếng” với 4 lần gia hạn tiến độ. Ngoài ra những dấu ấn lớn của ông Nguyễn Văn Thể như triển khai sân bay Long Thành; khai thác cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, một dự án bị đình trệ quá nhiều năm…

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải là đơn vị “tiêu” nhiều ngân sách nhất nhưng dưới sự điều hành của ông Nguyễn Văn Thể đã luôn đứng top đầu về giải ngân vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, việc “rời đi” giữa chừng của ông Nguyễn Văn Thể cũng tạo một áp lức không nhỏ cho người kế nhiệm khi khối lượng công việc dở dang để lại rất lớn.

Cao tốc Bắc Nam chưa hoàn thành, dự án Cảng hàng không Long Thành còn nhiều bộn bề, tuyến đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến Cà Mau chưa đấu nối xong, một số dự án BOT gặp vướng mắc chưa được xử lý, đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh...

Ông Nguyễn Văn Thể từng nói trước Quốc hội: "Hiện nay đối với ngành giao thông, chúng tôi nghĩ rằng không ai dám làm sai, tôi xin khẳng định trước Quốc hội như vậy. Thậm chí ký tá phải rất cân đong, đo đếm để làm sao đúng quy định của pháp luật.".

Hy vọng người kế nhiệm của ông cũng có thể khẳng định trước Quốc hội điều đó để ngành giao thông có được những đột phá.

Với đa số các đại biểu tán thành, chiều ngày 21/10 Quốc hội đã phê chuẩn ông Nguyễn Văn Thắng giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bài liên quan

(0) Bình luận
CÀ PHÊ CUỐI TUẦN: Ghế nóng ngành giao thông chờ người kế nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO