Sau gần ba năm miệt mài với những ngày dài và đêm trắng, nơi hàng nghìn con người cùng chung một ý chí, cùng làm việc bằng “mệnh lệnh từ trái tim”, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang tiến rất gần đến ngày về đích, sẵn sàng khánh thành đúng mốc 19/12/2025 như chỉ đạo của Chính phủ.
CEO Vingroup – nhà đầu tư VinSpeed đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án và hoàn trả trong vòng 30 năm để thực hiện dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam có quy mô dự kiến 61 tỷ USD.
Ông Nguyễn Việt Quang – Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, đồng thời là đại diện nhà đầu tư VinSpeed cho biết VinSpeed và Vingroup sẽ tôn trọng mọi quyết định của Chính phủ – dù đầu tư công, PPP hay giao cho doanh nghiệp khác.
Bộ Tài chính cho biết đang có nhiều nhà đầu tư quan tâm tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam như VinSpeed, THACO, và đề nghị giao một nhà đầu tư lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, phải quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong mọi trường hợp, trong đó có tính đến cả phương án Nhà nước tiếp quản hoặc quốc hữu hóa tài sản khi giao doanh nghiệp làm đường sắt cao tốc Bắc Nam để bảo vệ lợi ích công.
Shinkansen - trong tiếng Nhật có nghĩa là "đường huyết mạch mới" - đã trở thành từ đồng nghĩa quốc tế để mô tả tốc độ, hiệu quả di chuyển và tính hiện đại.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Xây dựng và các địa phương đến cuối năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km cao tốc, hoàn thành gần 2.000 km đường ven biển, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, tạo đà, tạo lực, tạo thế để bước vào kỷ nguyên mới.
Ngày 19/08/2025, Hoà Phát sẽ khởi công nhà máy nhằm cung cấp sản phẩm cho các dự án như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, dự án đường sắt Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai, và nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8, hoàn thành trong năm 2026.
Hiện có 7 nhà đầu tư trong nước bao gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Xây dựng Giao thông Phương Thành, VIDIFI, VEC, CTCP Rạng Đông và Xuân Trường đề xuất tham gia đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ 2 - 4 làn xe lên 6 làn xe theo phương thức PPP.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết giải phóng mặt bằng và tái định cư để xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ là dự án độc lập, dùng ngân sách Trung ương.
Theo ông Nguyễn Quang Thuân – Chủ tịch FiinGroup và FiinRatings, bài toán huy động vốn cho dự án này không chỉ xoay quanh việc tìm kiếm nguồn tiền mà còn đòi hỏi một cơ chế triển khai minh bạch, chuyên nghiệp và cải cách đồng bộ thị trường vốn để thu hút sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư quốc tế.
Tập đoàn cho biết sẵn sàng chia sẻ công nghệ đường sắt tốc độ cao, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển ngành công nghiệp đường sắt quốc gia.
Diễn biến mới nhất, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục đăng ký chuyển quyền sở hữu gần 71 triệu cổ phiếu VIC, tương ứng 1,24% vốn Vingroup để góp vốn vào VinEnergo.