Tân Thủ tướng Anh và mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam

Hà Thu Huệ | 19:31 05/09/2022

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Liz Truss đã chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh trong bối cảnh nền kinh tế nước này đứng trước những thách thức chưa từng có suốt nhiều thập kỷ.

Tân Thủ tướng Anh và mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam
Bà Liz Truss và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hà Nội năm 2020 (Nguồn ảnh: Zing News)

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt có thể sẽ là vấn đề hàng đầu mà tân thủ tướng cần đối mặt, vì hóa đơn năng lượng của Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tăng 80% vào tháng 10 năm nay và các nhà đầu tư cảnh báo lạm phát có thể lên tới 22% trong năm tới.

Bà Liz Truss, 47 tuổi, xuất thân từ một gia đình cánh tả và ban đầu gia nhập đảng Dân chủ Tự do trước khi chuyển sang đảng Bảo thủ cánh hữu.

Nguồn ảnh: Zing News

Bà đã trở thành nghị sĩ cho khu vực bầu cử Tây Nam Norfolk ở miền Đông nước Anh vào năm 2010, những bê bối sau vụ ngoại tình đã khiến bà phải trả bằng cái giá suýt mất quyền đề cử.

Kể từ năm 2012, bà đã đảm nhiệm một loạt các chức vụ cấp Bộ trưởng trong các bộ bao gồm Giáo dục và Tài chính cũng như một thời kỳ khó khăn trong lĩnh vực Tư pháp.

Năm 2016, bà vận động cho Vương quốc Anh ở lại Liên minh châu Âu nhưng nhanh chóng trở thành một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất khi người Anh bỏ phiếu cho Brexit.

Khi Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu EU, Thủ tướng Boris Johnson giao bà phụ trách đàm phán các thỏa thuận thương mại tự do mới trước khi bổ nhiệm bà làm ngoại trưởng vào năm ngoái.

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã từng đến Việt Nam để tìm kiếm và ký kết các thỏa thuận thương mại. 

Vào ngày 11 tháng 12 năm 2020, nữ Bộ trưởng Liz Truss đã đến Hà Nội, họp mặt với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký kết biên bản thống nhất kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Anh - Việt (UKVFTA). 

Bà lưu ý rằng hiệp định này cũng đánh dấu một bước tiến quan trọng trong bối cảnh Vương quốc Anh chính thức xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào đầu năm 2021. “Vương quốc Anh và Việt Nam chia sẻ cam kết chiến lược đối với thương mại toàn cầu và dòng vốn tự do và đầu tư. Tôi rất vui mừng được cùng Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ký kết Hiệp định Thương mại Tự do song phương này. Hiệp định này sẽ mang lại sự liên tục quan trọng cho mối quan hệ thương mại đang phát triển nhanh chóng và năng động của chúng ta.” – bà phát biểu. 

Với mong muốn Việt Nam ủng hộ và thúc đẩy Vương quốc Anh gia nhập CPTPP, bà Liz Truss tin tưởng rằng thông qua thỏa thuận này, hai nước có thể tăng cường hợp tác song phương, nhất là trong các lĩnh vực Vương quốc Anh quan tâm như kinh tế xanh và biến đổi khí hậu. Bà nói thêm, Vương quốc Anh muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế, công nghệ xanh, tài chính, kinh tế số và dữ liệu.

Ngoài ra, vào tháng 12 năm 2021, bà Liz Truss đã đến thăm ASEAN và cố gắng thúc đẩy quan hệ thương mại của Anh với các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã tổ chức một cuộc họp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Anh về các vấn đề quốc tế và Tham dự Hội nghị Biến đổi Khí hậu Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP26).

Bà Truss bày tỏ lòng biết ơn đối với sự ủng hộ nhiệt tình của Việt Nam, đặc biệt với tư cách Chủ tịch của ASEAN 2020, trong việc giúp Vương quốc Anh trở thành đối tác đối thoại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).  

Vương quốc Anh đang là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu.

7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Vương quốc Anh đạt hơn 3,9 tỷ USD, tăng nhẹ 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất siêu hơn 3 tỷ USD.

Bài liên quan
  • CPI tăng 3,6% trong tháng 8/2022
    Tiêu điểmmột năm trước
    Giá hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và bước sang năm học mới 2022-2023, học phí giáo dục tại một số địa phương tăng trở lại, tuy nhiên giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm từ tháng 7/2022 đã làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 chỉ tăng nhẹ 0,005% so với tháng trước. So với tháng 12/2021, CPI tháng Tám tăng 3,6% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,89%.

(0) Bình luận
Tân Thủ tướng Anh và mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO