Chưa 30 tuổi đã thành ‘đại gia tự thân’: Kiếm vài chục tỷ đồng chỉ sau ít năm với công việc phụ mà sinh viên nào cũng có thể làm

Vu Lam | 15:53 20/02/2023

Katelyn Alsop chia sẻ sau khoảng 8 năm gắn bó với công việc phụ, cô đã kiếm được rất nhiều tiền. Tuy nhiên, để có được số tiền lớn, Alsop cũng rất vất vả "thức khuya, chạy deadline".

Chưa 30 tuổi đã thành ‘đại gia tự thân’: Kiếm vài chục tỷ đồng chỉ sau ít năm với công việc phụ mà sinh viên nào cũng có thể làm
Katelyn Alsop.

Katelyn Alsop nhớ lại, cô tình cờ tìm hiểu được một sở thích của bản thân, sau đó đã giúp cô trở thành một triệu phú khi bước sang tuổi 30. Alsop (35 tuổi) là một nhiếp ảnh gia đám cưới và mẹ 4 con ở Richmond (Virginia). Công việc chụp ảnh cưới và dạy online của cô có thu nhập là 240.000 USD/tháng. 

Trước đó, Alsop cho biết mình không hề thích nghề chụp ảnh, cô cũng chưa từng tham dự một lớp đào tạo nhiếp ảnh nào và chưa từng thử qua việc này. Tuy nhiên, cô lại là một người có sẵn tố chất nghệ thuật và đầu óc kinh doanh. Năm 15 tuổi, Alsop đã có một “cửa hàng” kinh doanh đầu tiên tên là “Katelyn’s Krafts”, vẽ và bán đồ trang trí, bát đĩa… 

Trong năm thứ 2 theo học Đại học Christopher Newport, một trong những người bạn của Alsop hỏi liệu cô có muốn cùng nhau chụp ảnh sinh viên trong trường hay không. Cô cho rằng lời đề nghị này khá thú vị và muốn thử điều gì đó mới. Sau đó, cô đã mua chiếc máy ảnh đầu tiên với giá 700 USD và mang đi khắp mọi nơi. Cô thích ghi lại những khoảnh khắc tự nhiên của bạn bè khi đang chơi ném bóng tuyết hay học sinh băng qua sân khấu trong lễ tốt nghiệp. 

Đến năm 2008, sau 6 tháng chỉ chụp ảnh “cho vui”, Alsop đã chính thức biến nó thành công việc kinh doanh với và lấy tên Katelyn James Photography, “văn phòng” được mở ngay tại phòng ký túc xá của cô. 8 năm sau, ngay sau ngày sinh nhật tuổi 28, Alsop đã kiếm được 1 triệu USD. 

Xây dựng một thương hiệu cá nhân chất lượng từ sớm 

Trong năm đầu tiên kinh doanh, Alsop vẫn là một sinh viên nhưng cô cố gắng dành ít nhất 40 giờ/tuần để phát triển công việc phụ. Cô lái xe đến các buổi chụp hình, chỉnh sửa ảnh và chia sẻ các album đã hoàn thiện trên trang blog của mình. Trang blog này sau đó trở thành địa điểm quan trọng cho công việc kinh doanh của cô. 

Alsop cho hay: “Tôi bắt đầu chia sẻ những câu chuyện riêng về cuộc sống của mình trên blog và rất nhiều người yêu thích. Tôi nghĩ việc chia sẻ cởi mở về cuộc sống của mình với mọi người đã thực sự giúp tôi xây dựng lòng tin với những khách hàng tiềm năng.” 

Alsop đã có những đêm phải thức đến 3 giờ sáng để viết một bài đăng trên blog hay cập nhật ảnh trên trang web. Tuy nhiên, với cô, đây không giống như một công việc nặng nhọc vì nó giúp cô nhìn thấy sự tiến bộ của mình trong mỗi câu từ hay hình ảnh mà cô thực hiện.  

Năm 2010, khi Alsop tốt nghiệp đại học, nhiếp ảnh trở thành công việc toàn thời gian của cô. Khi bắt đầu nhận mọi yêu cầu chụp ảnh, từ lễ đính hôn đến chụp ảnh chân dung chuyên nghiệp, Alsop nhanh chóng nhận ra mình rất thích chụp ảnh cưới và quyết định coi đó là chuyên môn của mình. Trong những năm bận rộn nhất, cô chụp ảnh ở 40-50 đám cưới. 

screen-shot-2023-02-20-at-15.27.09.png

Một buổi chụp ảnh cưới của Alsop. 

Nhờ sự thành công đó, Alsop bắt đầu bán các khoá học online dành cho nhiếp ảnh gia trên trang web của mình vào năm 2015. Cô hướng dẫn họ về kỹ thuật chỉnh sửa, tạo dáng và chiếu sáng, thậm chí là có cả khoá kinh doanh, ví dụ như cách làm marketing và tạo thương hiệu cá nhân. 

Hiện tại, blog vẫn hoạt động và Alsop viết nhiều về cuộc sống cá nhân, nghề nghiệp, từ cách cô trang trí phòng cho con trai cho đến những thiết bị chụp ảnh tốt nhất nên mua. 

“Thành công không thể thiếu sự hỗ trợ của người thân” 

Alsop chia sẻ rằng phần lớn sự thành công của cô là nhờ những người xung quanh. Họ là bạn cùng phòng thời đại học, đã cổ vũ cô khi nhận được khoản thù lao đầu tiên, gia đình cũng như cả bạn bè trong ngành. 

Ngoài ra, chồng của Alsop là Michael cũng nghỉ việc vào năm 2013 để giúp cô điều hành Katelyn James Photography. Chị gái, chị dâu và những người thân khác của Alsop cũng đang hỗ trợ cô trong công việc. 

Khi mới vào nghề, Alsop đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ cho các nhiếp ảnh gia mà cô quen qua bạn bè hay blog. Tạo dựng vòng tròn kết nối đã giúp cô xây dựng các mối quan hệ có giá trị trong công việc, từ đó củng cố công việc kinh doanh của Alsop: các nhiếp ảnh gia khác cũng giới thiệu Alsop cho những sự kiện mà họ không thể đến, hay các khoá học trực tuyến cho người mới bắt đầu trong lĩnh vực này. 

Cô cũng họp được chiến thuật đàm phán hữu từ những người bạn trong nghề của mình. Mức giá chụp ảnh của Alsop ban đầu khá thấp, 750 USD/6 giờ chụp ảnh và chỉnh sửa. Tuy nhiên, khi kỹ năng đã cải thiện và biết mức phí của các nhiếp ảnh gia khác, cô đã tăng giá chụp và kiếm được thù lao 6 con số vào năm 2013. 

Năm ngoái, doanh thu của Katelyn James Photography đạt khoảng 240.000 USD/tháng, phần lớn trong đó (khoảng 230.000 USD) là thu nhập thụ động từ các khoá học đào tạo và khoá học online của cô. Phần còn lại đến từ công việc chụp ảnh của cô. Hiện tại, Alsop thường chỉ chụp 4 đám cưới/năm, tính phí ít nhất 12.000 USD cho mỗi sự kiện. 

Tham khảo CNBC 


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Mục tiêu phát triển hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội vẫn xa vời
Chương trình phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội được quy hoạch vào nguồn vốn ưu đãi 125.000 tỷ đồng đến từ 5 ngân hàng thương mại lớn. Điều bất ngờ là sau 1 năm triển khai, thống kê mới đây từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, với chủ đầu tư - chương trình mới giải ngân được 415 tỷ đồng tại 6 dự án, còn với người mua nhà là hơn 540 triệu đồng tại 2 dự án.
Chưa 30 tuổi đã thành ‘đại gia tự thân’: Kiếm vài chục tỷ đồng chỉ sau ít năm với công việc phụ mà sinh viên nào cũng có thể làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO