Bất động sản "đóng băng", tại sao chỉ có hiện tượng doanh nghiệp giảm giá, chưa thấy nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bán cắt lỗ sâu

Minh Tâm | 07:57 22/11/2022

Thị trường bất động sản chững lại, các thông tin về bán cắt lỗ, giảm giá ngày càng nhiều. Song, khảo sát của một số nhà đầu tư cho rằng, những bất động sản có vị trí tốt, tiềm năng vẫn ít hạ giá.

Bất động sản "đóng băng", tại sao chỉ có hiện tượng doanh nghiệp giảm giá, chưa thấy nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bán cắt lỗ sâu

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội và các trang rao bán bất động sản, xuất hiện nhiều thông tin từ người bán đang giảm giá, cắt lỗ bất động sản từ 20 - 30% so với đầu năm. Không khó để người mua bắt gặp những lời mời gọi như: “Bán cắt lỗ…”; “giảm giá sâu…”;...

Tình trạng nhiều doanh nghiệp bất động sản đưa ra các chính sách bán hàng giảm giá đến 50% nếu đóng tiền trước đối với các dự án hình thành trong tương lai, hay cam kết mua lại giá cao lên đến gần 40% trong 5 năm, 20% sau 1 năm không phải là hiếm. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư cá nhân hiện tưởng giảm giá, cắt lỗ vẫn chưa thật sự có nhiều trên thị trường.

Anh Nguyễn Khánh, nhà đầu tư tay ngang tại Hà Nội cho biết, trước thông tin thị trường rơi vào trầm lắng, giá bất động sản giảm mạnh ở nhiều nơi. Có sẵn trong tay 3 tỷ đồng, anh đi khảo giá ở nhiều tỉnh thành lân cận Hà Nội, với mong muốn có thể mua được đất nền giá rẻ.

Tuy nhiên, sau khoảng 1 tháng khảo giá, anh Khánh cho rằng, giá bất động sản một số nơi vẫn giữ nguyên. “Tôi đi một số nơi từng là điểm nóng của thị trường như Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, vùng ven Hà Nội,...Người ta cứ đồn thổi giá bất động sản giá sâu, nhưng ở đâu thì chưa thấy”, anh Khánh nói.

Sau thời gian khảo giá nhiều nơi, anh Khánh quyết định sẽ tiếp tục chờ đợi thị trường giảm giá sẽ tham gia sao. Tương tự, anh Trường Giang, nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, thời gian qua, anh liên tục theo dõi thông tin giá cả từ thị trường với mục đích mua được bất động sản giá rẻ.

“Thực tế, theo dõi suốt một thời gian dài nhưng tôi thấy rằng, bất động sản ở những khu vực có khả năng khai thác đều không giảm giá, một số mảnh ở vị trí đẹp, pháp lý đã hoàn chỉnh còn tăng nhẹ. Có chăng chỉ giảm ở những lô có vị trí xấu, chưa có tiềm năng tạo gia dòng tiền, ở nơi không có nhu cầu thực quá lớn nhưng dù đã giảm giá vẫn chưa tương xứng”, anh Giang nói.

9yii.jpeg

Anh Giang cho biết, nhiều chủ bất động sản nếu không chịu áp lực tài chính và sở hữu sản phẩm ở vị trí tốt đã chuyển sang cho thuê chờ thị trường tốt lên. Theo đó, anh Giang cho rằng, lúc này chưa phải thời điểm tốt để xuống tiền. Anh sẽ tiếp tục theo dõi thị trường đến khi giảm giá.

Thực tế, thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, thanh khoản sụt giảm mạnh, theo đó, giá bất động sản ở một số khu vực đã có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, không phải khu vực, hay lô đất nào cũng giảm giá. Hiện tượng giảm giá, cắt lỗ chỉ ở những nơi chưa có tiềm năng, giá trước đó bị thổi quá cao so với giá trị thực, hay từ những nhà đầu tư đang áp lực tài chính.

Chủ một phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, thị trường kém giao dịch, giá bất động sản ở một số nơi cũng có dấu hiệu giảm. Song, không phải tất cả các khu vực đều đồng loạt giảm giá bất động sản. Một số lô đất có pháp lý tốt, hạ tầng đẹp, vị trí thuận lợi vẫn giữ được mức giá tốt, thậm chí tăng nhẹ không đáng kể.

“Nhiều lô đất trước kia bị thổi giá quá đà, vượt xa giá trị thực đã giảm giá từ 20 - 30% so với đỉnh. Song, những lô đất có tiềm năng thật sự hiện vẫn giữ được giá. Nhà đầu tư tìm mua bất động sản trong thời gian này họ cũng đủ khôn ngoan để tìm đến những nơi có hạ tầng tốt, có tiềm năng, do vậy không thấy được những lô đất đang giảm giá là điều dễ hiểu”, anh Tùng nói.

Theo anh Tùng, những nhà đầu tư có tiềm lực nắm giữ bất động sản ở thời điểm này đều không muốn giảm giá để bán ra. Do vậy, những lô đất này chủ sẽ vẫn giữ giá, nếu người mua đồng ý với mức giá đó sẽ bán ra, hoặc sẽ để cho thuê kinh doanh. Còn đối với nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính, họ vẫn cố gồng "lãi" hy vọng thị trường sang năm tốt hơn, chưa chấp nhận bán cắt lỗ sâu.

“Thời điểm này thị trường vẫn đang có nhiều khó khăn, đặc biệt là câu chuyện thanh khoản. Do vậy, theo tôi, nhà đầu tư đang nắm tiền mặt vẫn nên theo dõi, chọn thời điểm tốt hơn để xuống tiền. Chỉ cần 1 - 2 thương vụ tính toán kỹ lưỡng, có thể lợi nhuận sẽ được nhiều hơn những nhà đầu tư thường xuyên mua bán”, vị này khuyên.

Ngoài ra, vị này cũng cho rằng, nếu những khó khăn tiếp tục đè nặng lên thị trường. Chỉ một thời gian nữa, dù bất động sản nằm ở vị trí đẹp vẫn sẽ phải giảm giá.

"Có thể những người đang nắm giữ bất động sản tạo được dòng tiền ngay hiện nay chưa chịu xuống nước, vì bây giờ vẫn là giai đoạn đầu thị trường đi xuống. Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư cộng với xu hướng thị trường chung tiếp tục giảm giá và thành khoản thì đồng loạt giá cũng đi xuống theo, không thể đi ngược lại", anh Tùng khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất động sản "đóng băng", tại sao chỉ có hiện tượng doanh nghiệp giảm giá, chưa thấy nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bán cắt lỗ sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO