Tài chính tuần qua: VN-Index giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 6, Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức tín dụng

Quỳnh Anh | 09:37 10/09/2022

VN-Index giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 6, Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức tín dụng cho các ngân hàng, giá dầu xuống mức thấp nhất 7 tháng qua, diễn biến trái chiều ở thị trường ngoại tệ. Và một số thông tin nổi bật về các doanh nghiệp sẽ có trong bản tin tuần này.

Tài chính tuần qua: VN-Index giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 6, Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức tín dụng
(Ảnh: Zing News)

VN-Index giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 6

Ngày 7/9, thị trường chứng khoán toàn cầu có chiều hướng đi xuống sau bài phát biểu nhậm chức của tân thủ tướng Anh và mối lo ngại các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất. 

VN-Index giảm gần 10 điểm trong phiên sáng và lao dốc về cuối phiên chiều. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/9, VN-Index đạt ngưỡng 1.243 điểm, giảm mạnh 34,23 điểm tương đương 2,68%. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ 20/6. 

Sự sụt giảm này không đến từ bất kỳ thông tin đặc biệt nào, áp lực bán gia tăng đột biến khiến thị trường “đỏ lửa” vì chịu tác động từ một đợt cắt lỗ cộng hưởng cùng một thời điểm. Tổng giá trị giao dịch khớp lệnh xấp xỉ 22.000 tỷ đồng, tăng 46% so với phiên ngày 6/9.

Đóng cửa phiên giao dịch tuần này, VN-Index đạt 1.248,78 điểm, giảm gần 32 điểm so với đầu tuần, tương đương 2,5%. 

Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức tín dụng cho các ngân hàng

Ngày 7/9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng có đề nghị và có thông báo gửi các tổ chức tín dụng này. 

Việc cấp hạn mức tín dụng căn cứ kết quả xếp hạng tổ chức tín dụng, dựa trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động trong năm 2022 của từng ngân hàng. 

Đến cuối tháng 8, tín dụng tăng 9,91% so với cuối năm 2021, cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Nhiều ngân hàng đã chạm trần tăng trưởng tín dụng được cấp. Vì thế, dư địa cho vay trong 4 tháng cuối năm còn hạn chế. 

NHNN giữ vững định hướng mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. 

Giá dầu xuống mức thấp nhất 7 tháng qua

Thị trường xăng dầu thế giới tuần qua tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Tính đến ngày 9/9, giá dầu thô WTI của Mỹ ở mức 83,5 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 10 giảm về mức 89,39 USD/thùng. 

Giá dầu đã chạm xuống mức thấp nhất trong hơn 7 tháng qua. Tín hiệu tăng lãi suất từ các ngân hàng Trung ương trên thế giới và việc Trung Quốc gia hạn các biện pháp chống Covid-19 đã làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế, tác động đến đến nhu cầu nhiên liệu.

Trong nước, giá xăng giảm từ 370 - 430 đồng/lít, trong khi giá dầu diesel tăng tới 1.430 đồng/lít sau phiên điều hành điều chỉnh giá xăng dầu ngày 5/9.

Diễn biến trái chiều ở thị trường ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước vừa tăng giá bán USD thêm 300 đồng, lên mức 23.700 đồng/USD. Đây là lần tăng giá bán USD thứ 2 trong vòng 2 tháng qua với mức tăng tổng cộng là 450 đồng/USD.

Giá USD hiện tại đã gần bằng với giá đồng bảng Anh và tăng nhiều so với giá trị tương ứng của đồng yên Nhật. Đây là mức tăng cao nhất kể từ cuộc suy thoái năm 1970. 

Tỷ giá đồng Yên Nhật so với Việt Nam đồng đang ở trong giai đoạn mất giá kỷ lục trong 14 năm qua. Trong khi, tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với Việt Nam đồng cũng ghi nhận mức thấp nhất kể từ năm 2020 và có khả năng tiếp tục lao dốc. 

Năm 2021, kim ngạch hai chiều Việt Nam - Trung Quốc lần đầu tiên vượt ngưỡng 230 tỷ USD, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 43 tỷ USD. Vì thế, sự biến động tỷ giá của các đồng tiền lớn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thương mại nước ta. 

Một số thông tin nổi bật của doanh nghiệp

Hàng loạt doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị xử phạt 

Ngày 6/9, Bộ Công thương  thực hiện quyết định xử phạt vi phạm 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu gồm: Dầu khí Đồng Tháp, Xuất nhập khẩu Xăng dầu Tín Nghĩa, Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh, Xăng dầu Hùng Hậu và Dầu khí Đông Phương.

Trước mắt, Bộ Công Thương chỉ xử phạt hành chính bằng phạt tiền với các doanh nghiệp này. Hình thức xử phạt bổ sung là tạm thời tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu "sẽ được áp dụng trong thời điểm phù hợp". 

Trong tháng 8, đã có 7 doanh nghiệp đầu mối cũng bị tước giấy phép kinh doanh xăng dầu.

Những doanh nghiệp bị tước giấy phép do thiếu điều kiện kinh doanh xăng dầu, như thiếu cửa hàng sở hữu và cửa hàng chung, thiếu đại lý hoặc thiếu kho, cầu cảng, phương tiện vận tải theo quy định đăng ký…

Tuần qua, Thương nghiệp Cà Mau cũng bị xử phạt và truy thu nộp ngân sách gần 9 tỷ đồng vì có hành vi gian lận trong kê khai hệ thống phân phối và giấy phép kinh doanh xăng dầu hết hiệu lực.

Vietnam Airlines chi thưởng nhân viên 42 tỷ đồng dù kinh doanh thua lỗ

Ngày 6/9, Vietnam Airlines thông báo sẽ chi hơn 42 tỷ đồng để khen thưởng cán bộ nhân viên hoàn thành sản xuất kinh doanh 7 tháng đầu năm 2022 và cao điểm hè. Tính đến hết tháng 7/2022, doanh thu vận tải hành khách đạt gần 26.000 tỷ, tăng gần 5.000 tỷ đồng so với kế hoạch. 

Việc khen thưởng nhân viên được đưa ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines vẫn gặp nhiều khó khăn. Đến hết 30/6, khoản nợ ngắn hạn của hãng bay này đã vượt quá tài sản ngắn hạn, vốn chủ sở hữu âm gần 4.900 tỷ đồng. Các khoản phải trả quá hạn lên tới 14.900 tỷ đồng. 

Tính cả quý II/2022, Vietnam Airlines đã có 10 quý liên tiếp làm ăn thua lỗ và đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn HOSE. 

Giá heo hơi tăng. Các ông lớn đổ xô kinh doanh heo.

Theo Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng 2022, Công ty CP Thaiholdings cùng công ty con - Thaigroup đầu tư 600 tỷ đồng để hợp tác kinh doanh với Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa 2 và Công ty CP Xuân Thiện Thanh Hóa 3, đầu tư dự án chăn nuôi heo và sản xuất heo giống công nghệ cao.

Trước Thaiholdings, hàng loạt doanh nghiệp lớn như Hòa Phát; Masan; Thaco và Hoàng Anh Gia Lai đã tham gia vào thị trường chăn nuôi heo, thu về kết quả tích cực. 

Tính đến ngày 9/9, giá heo hơi tại khu vực miền Bắc đi ngang và dao động trong khoảng 65.000 - 69.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam, giá heo hơi tăng nhẹ từ 1.000 – 2.000 đồng/kg và dao động trong khoảng 59.000 - 67.000 đồng/kg. 

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, giá heo hơi bắt đầu tăng nhanh từ giữa tháng 6, có thể chạm mốc 80.000 đồng/kg trong quý III này và đạt đỉnh, trước khi hạ nhiệt vào quý IV.

Giá thép trong nước tiếp tục đà tăng 

Sau phiên điều chỉnh tăng đến 810.000 đồng/tấn ngày 31/8, giá thép trong nước tiếp tục giữ vững đà tăng từ phiên đầu tuần với mức tăng cao nhất lên tới gần 500.000đ/tấn. Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định nhu cầu thép xây dựng sẽ sớm phục hồi khi giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc từ cuối năm 2022 sau khi kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 hoàn thành giai đoạn phê duyệt thủ tục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tài chính tuần qua: VN-Index giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 6, Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO