Lãnh đạo MB bị chất vấn vì "ôm" ngân hàng yếu kém lỗ lũy kế 20.000 tỷ đồng

Minh Trang | 09:57 27/04/2022

Danh tính của ngân hàng MB nhận chuyển giao bắt buộc hiện chưa tiết lộ, nhưng một số thông tin cơ bản về chất lượng tài sản đã được CEO MB nhắc tới, như lỗ lũy kế khoảng 20.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 47%.

Lãnh đạo MB bị chất vấn vì "ôm" ngân hàng yếu kém lỗ lũy kế 20.000 tỷ đồng
Cổ đông của MB chất vấn lãnh đạo lý do nhận chuyển giao một ngân hàng yếu kém.

Đại hội đồng cổ đông thường niên mới đây của Ngân hàng Quân Đội (MB) là phiên họp thu hút sự quan tâm của số lượng cổ đông lớn nhất trong các phiên họp thường niên của ngành ngân hàng, với "sức nóng" tăng cao không chỉ vì ngành ngân hàng đang được chú ý, mà còn do MB có phương án nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng thuộc diện yếu kém.

"Tại sao MB lại nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém? Không phải ngân hàng hiện tại đang quá tốt rồi sao?", một cổ đông nêu ý kiến. Ông cho rằng, việc "ôm" thêm một ngân hàng trong diện tái cơ cấu chỉ làm MB chậm lại, trong khi ngân hàng đang duy trì đà tăng trưởng tốt.

Ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc MB cho biết, MB không phải bỏ tiền khi nhận chuyển giao bởi đây là đơn vị yếu kém trong diện tái cơ cấu, đã bị mua lại 0 đồng. Danh tính của ngân hàng này hiện chưa tiết lộ, nhưng một số thông tin cơ bản về chất lượng tài sản đã được CEO MB nhắc tới, như lỗ lũy kế khoảng 20.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 47%.

Việc nhận chuyển giao này cũng có một phần là nhiệm vụ chính trị, do MB là ngân hàng lớn, hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, ý nghĩa kinh tế của kế hoạch này còn quan trọng hơn, giúp ngân hàng có không gian tăng trưởng tốt hơn. Lãnh đạo nhà băng này cho biết hoàn toàn có thể tăng trưởng cao hơn dư địa được Ngân hàng Nhà nước cho phép, có thể 30-35% mỗi năm mà vẫn đảm bảo kiểm soát được rủi ro.

Đối với kế hoạch xử lý khoản lỗ lũy kế 20.000 tỷ đồng, CEO MB cho biết biện pháp quan trọng nhất là sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khi MB nhận chuyển giao sẽ được vay với lãi suất 0% trong thời gian tái cơ cấu, được phép tăng trưởng quy mô cao hơn, hỗ trợ ngân hàng nhận chuyển giao bằng việc chuyển một số khoản tín dụng chất lượng tốt.

"Theo dự trù của chúng tôi, một nửa phần lỗ lũy kế sẽ được hỗ trợ bởi Ngân hàng Nhà nước và nửa còn lại do MB đảm trách. Theo đó, khoảng 7-8 năm sẽ giải quyết dứt điểm lỗ lũy kế này", ông Thái nói.

Hội đồng quản trị MB cũng trình cổ đông thông qua việc miễn trách nhiệm với các đơn vị, cá nhân tham gia nhiệm vụ liên quan đến nhận chuyển giao bắt buộc và xây dựng, triển khai phương án thực hiện. Trong trường hợp rủi ro, việc tái cấu trúc không thành công, CEO MB cho biết ngân hàng này có thể bán phần vốn tại nhà băng nhận chuyển giao như việc thoái một khoản đầu tư.

Về kế hoạch kinh doanh, năm nay, ngân hàng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 23% lên 20.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Hữu Đức kỳ vọng, lợi nhuận trước thuế của nhà băng sẽ đạt 1 tỷ USD.

Tổng tài sản dự kiến đạt 700.000 tỷ đồng, tăng 15%. Vốn điều lệ tăng 24% lên 46.882 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng tăng 16% với tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,5%.

Về kế hoạch tăng vốn điều lệ, MB lên kế hoạch tăng vốn từ 37.783 tỷ đồng lên gần 46.900 tỷ đồng. Trong đó, ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện phương án tăng vốn thêm 892,4 tỷ đồng bằng việc chào bán 70 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Viettel và 19,24 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Đối với việc siết dòng vốn cho lĩnh vực bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, CEO MB cho biết, kinh doanh bất động sản và bất động sản công nghiệp trên tổng dư nợ của MB được kiểm soát dưới 10%. Trong đó, trái phiếu doanh nghiệp chiếm gần 4% trên tổng dư nợ, với hai nhóm chính là bất động sản và năng lượng. Trước giờ nhà băng này đầu tư chủ yếu là trái phiếu dự án, tức là có dự án, có mục đích kinh doanh, có kế hoạch dòng tiền. "Đây đều là những nhà đầu tư có chất lượng tốt, không có gì đáng lo ngại", CEO MB khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lãnh đạo MB bị chất vấn vì "ôm" ngân hàng yếu kém lỗ lũy kế 20.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO