Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục hạ trong năm 2024?

PV | 15:26 22/11/2023

Trước bối cảnh lãi suất cho vay vẫn còn cao, các chuyên gia kỳ vọng với các chính sách do Chính phủ và NHNN ban hành thời gian qua, đặc biệt việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục giảm lãi suất từ giữa năm 2024… sẽ kéo lãi suất điều hành trong năm 2024 tiếp tục được hạ.

Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục hạ trong năm 2024?

Như MarketTimes đã thông tin, từ đầu năm đến nay các ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất từ khoảng 2-2,5%/năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất tiền tiết kiệm 12 tháng của các ngân hàng lớn hầu hết đều dưới 5,3%. Cụ thể tại Techcombank, lãi suất tiền gửi là 5,25%, Vietcombank (5,10%), Agribank (5,50%), BIDV (5,30%), VPBank (5,30%)…

Mặc dù mức giảm này khá cao so với kỳ vọng của NHNN đặt ra từ đầu năm, song mức giảm này vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

Ước tính trong khoảng một tháng trở lại đây đã có trên 20 ngân hàng giảm lãi suất huy động, là cơ sở để tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại huy động tiền gửi với lãi suất rất cao hồi cuối năm 2022 và đầu năm 2023, nên nếu hạ nhanh lãi suất cho vay thì sẽ lỗ nặng.Điều này cần độ trễ của chính sách.

Tại một cuộc Hội thảo về tín dụng ngân hàng mới đây, lãnh đạo MB chia sẻ, dự kiến sang đến hết quý I/2024, các khoản tiền gửi tiết kiệm có mức lãi suất cao mới đến kỳ đáo hạn.

Lãnh đạo một số Ngân hàng TMCP cho biết, mỗi ngân hàng đều có tệp khách hàng riêng, có khẩu vị riêng và có gói tín dụng ưu đãi với từng nhóm khách hàng ưu tiên của mình. Đồng thời, ngân hàng thực hiện rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay để tăng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng. Tuy nhiên, nhu cầu vốn của doanh nghiệp chưa cao khi đầu ra sản phẩm không có do sức tiêu thụ của thị trường yếu. Hơn nữa, độ trễ chính sách phải hết quý I/2024 lãi suất cho vay mới tiếp tục có thể giảm được, nên nhiều doanh nghiệp sản xuất đang “thắt lưng buộc bụng”.

Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp của HDBank cho biết, lãi suất cho vay hiện nay đã thấp hơn quý trước, song các ngân hàng vẫn vất vả tìm khách hàng tốt để cho vay.

Lý giải về việc ngân hàng thừa tiền nhưng doanh nghiệp vẫn kêu khó tiếp cận vốn, ông Phương lưu ý doanh nghiệp nên tránh 3 điều để tạo niềm tin cho ngân hàng. Đầu tiên là không nên mất cân đối tài chính, “không lấy vốn ngắn hạn để sống trong dài hạn”; Thứ hai là không nên để nợ quá hạn; Thứ ba là vòng quay vốn không dài.

Trước đó, trao đổi với MarketTimes, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, ngoài khó khăn về pháp lý, thì các doanh nghiệp bất động sản đang thiếu vốn để triển khai tiếp theo các dự án dang dở. Tuy nhiên, với lãi suất cho vay trung và dài hạn vẫn còn cao, thì đây là một bài toán hóc búa, như vậy giá bán nhà hoàn thiện sẽ phải cao hơn và lại dính vòng luẩn quẩn thanh khoản sẽ kém.

Trước bối cảnh lãi suất cho vay vẫn còn cao, các chuyên gia tài chính – ngân hàng kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất điều hành từ giữa năm 2024, hệ thống ngân hàng trong nước ổn hơn một chút thì có thể NHNN sẽ hạ lãi suất điều hành thêm chút nữa.

Đáng chú ý, tại một báo cáo cập nhật triển vọng ngành ngân hàng, Chứng khoán Yuanta dự báo NHNN có thể tiếp tục giảm lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Trong khi đó, Bộ phận Nghiên cứu thị trường và kinh tế toàn cầu của Ngân hàng UOB lại nhận định việc tiếp tục cắt giảm lãi suất của NHNN trong quý IV/2023 vẫn bị chi phối bởi các yếu tố chưa chắc chắn.

Theo ông Phạm Duy Hiếu, quyền Tổng giám đốc ABBank, mặt bằng lãi suất cho vay có khả năng tiếp tục giảm thêm 1-1,5%/năm trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây chỉ là một khía cạnh để kích cầu tín dụng, nên cần đến các trợ lực khác, như chính sách tài khóa, chính sách đầu tư...

Song song với giảm lãi suất, một số ngân hàng cũng đã miễn giảm thêm phí dịch vụ, hoặc tăng hạn mức cho vay tín chấp, không tài sản đảm bảo, để có thể thu hút được các khách hàng tốt tới vay vốn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Lãi suất cho vay sẽ tiếp tục hạ trong năm 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO