Trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã có các chỉ đạo tại Công điện 965/CĐ-TTg ngày 13/10/2023 và Công điện 993/CĐ-TTg ngày 24/10/2023 yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường “khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định phương pháp định giá đất trong tháng 10 năm 2023” để sớm ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất”.
Theo các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung về giá đất nhằm tháo gỡ vướng mắc về công tác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho hàng trăm dự án bất động sản, nhà ở thương mại để đảm bảo không thất thu ngân sách nhà nước, để đủ điều kiện cho khách hàng và để chủ đầu tư dự án hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, đồng thời bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng là chủ sở hữu nhà được cấp “sổ hồng” và chủ đầu tư dự án được thu số tiền 5% giá trị hợp đồng còn lại, mà việc bị chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà không do “lỗi” của chủ đầu tư.
Thời gian qua, được biết, Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) đã nhiều lần có văn bản gửi các cơ quan chức năng kiến nghị liên quan đến việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP.
Theo HoREA, hiện Bộ Tài nguyên Môi trường đã trình Dự thảo Nghị định này vào cuối tháng 10/2023 và đang trong quá trình lấy ý kiến các thành viên Chính phủ.
Bên cạnh đó, vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 với quy định chi tiết về 04 phương pháp định giá đất. Do đó, theo HoREA, trong năm 2024 thì công tác định giá đất vẫn phải thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2013, nên rất cần thiết và cấp bách phải ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 quy định về giá đất”.
HoREA cho biết, hiện nay, việc thông qua được Nghị định 44 sửa đổi sẽ giúp tháo gỡ vướng mắc về công tác định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho hàng trăm dự án bất động sản, nhà ở thương mại trong cả nước để các chủ đầu tư thực hiện hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước, vừa đảm bảo không làm thất thu ngân sách nhà nước, vừa nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về đất đai và thị trường bất động sản, vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người mua nhà được cấp “sổ hồng”.
Theo HoREA, hiện chỉ riêng tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn hơn 60.000 căn nhà thuộc các dự án trước đây chưa được cấp “sổ hồng”, chưa bao gồm hơn 10.000 căn nhà thuộc các dự án mới tăng thêm hàng năm và trong phạm vi cả nước thì có thể có hàng trăm ngàn căn nhà thuộc các dự án chưa được cấp sổ hồng.
Liên quan đến dự thảo sửa đổi Nghị định 44, HoREA cho rằng vẫn còn một số đề xuất hợp tình hợp lý, phù hợp với thực tiễn do đó, HOREA tiếp tục kiến nghị 03 nội dung sửa đổi, điều chỉnh bổ sung vào “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP”.
Nội dung thứ nhất, HoREA kiến nghị sắp xếp lại “thứ tự ưu tiên từ các nguồn thông tin về giá đất” tại khoản 2 Điều 5b Nghị định 44/2014/NĐ-CP theo hướng ưu tiên lựa chọn “nguồn thông tin về giá đất” của các cơ quan quản lý nhà nước.
Nội dung thứ hai, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 1 “Dự thảo Nghị định 44” bổ sung Điều 5đ Nghị định số 44/2014/NĐ-CP về “trình tự, nội dung xác định giá đất theo phương pháp thặng dư.
Nội dung thứ ba, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 9 Điều 1 “Dự thảo Nghị định 44” bổ sung Điều 5e Nghị định 44/2014/NĐ-CP về “trình tự, nội dung xác định giá đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất.