Giá vàng tăng mạnh trước cuộc họp của FED, sẵn sàng kiểm tra mức cao nhất mọi thời đại?

Minh Vy | 10:31 03/05/2023

Theo các nhà phân tích, vàng có vượt mức cao nhất mọi thời đại trong tuần này hay không phụ thuộc vào thông điệp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào thứ Tư.

Giá vàng tăng mạnh trước cuộc họp của FED, sẵn sàng kiểm tra mức cao nhất mọi thời đại?

Các thị trường vẫn đang kỳ vọng gần 90% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Tuy nhiên, dữ liệu vĩ mô gần đây cho thấy đủ dấu hiệu hạ nhiệt để tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất trong 40 năm.

Cơ hội việc làm ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp gần hai năm là 9,6 triệu vào tháng Ba. Ngoài ra, tỷ lệ cơ hội việc làm cho những người thất nghiệp đã giảm xuống 1,6 vào tháng 3 - mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021. Fed thích theo dõi tỷ lệ này, viện dẫn mức tăng cao của nó để giải thích cho việc tăng lãi suất.

Đáp lại những kỳ vọng này, vàng đã tăng vọt vào thứ Ba lên trên 2.000 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex lên 2.025,1 USD/ounce, tăng 33 USD trong ngày.

Bên cạnh những dữ liệu nói trên, tình trạng hỗn loạn ngành ngân hàng Mỹ, mới đây nhất là sự sụp đổ của First Republic Bank đã khiến giá vàng tăng cao hơn. Nicky Shiels, trưởng bộ phận chiến lược kim loại quý của MKS PAMP cho biết: “Trong thời kỳ GFC, hơn 150 ngân hàng đã ngừng hoạt động, còn hiện tại mới chỉ 4 ngân hàng phá sản, nhưng tổng tài sản 4 nhà băng này tương đương với các ngân hàng giai đoạn 2008-2009. Nhiều ngân hàng đổ vỡ hơn sẽ dẫn đến nhiều chính sách hỗ trợ, cứu trợ hơn, thúc đẩy việc phẩn bổ lại danh mục của các nhà đầu tư”.

Nhà kinh tế cấp cao Bill Diviney của ABN AMRO cho biết, việc tăng lãi suất 0,25% vào thứ Tư sẽ đưa lãi suất liên bang lên 5,00-5,25%. Đây gần như là mức cao nhất mà lãi suất quỹ liên bang đạt được trong giai đoạn 2006-2008, trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trên thực tế, trọng tâm cuộc họp của Fed vào thứ Tư sẽ là bất kỳ thay đổi nào đối với tuyên bố chính sách, và nhận xét của Chủ tịch Fed Jeromy Powell.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Craig Erlam, cho biết đối với vàng, thông điệp của Fed sẽ quyết định liệu có một lần nữa kim loại quý đạt mức cao kỷ lục khoảng 2.070 USD/ounce hay không. Erlam cho biết: “Fed hẳn lo ngại về việc thắt chặt các điều kiện tín dụng sau sự sụp đổ của ba ngân hàng, nhưng rõ ràng họ không muốn dịu giọng cho đến khi buộc phải làm như vậy. Kết quả có thể là một sự xoay trục đột ngột trong những tháng tới”.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Giá vàng tăng mạnh trước cuộc họp của FED, sẵn sàng kiểm tra mức cao nhất mọi thời đại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO