Giá dầu thô "bốc hơi" gần 3 USD do lo ngại về nhu cầu của thị trường Trung Quốc giảm

Lê Hà | 12:26 16/11/2022

Hôm nay (16/11), giá dầu ngập trong sắc đỏ khi các trường hợp Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn.

Giá dầu thô "bốc hơi" gần 3 USD do lo ngại về nhu cầu của thị trường Trung Quốc giảm
Giá xăng dầu hôm nay

Sáng nay, dầu WTI của Mỹ ghi nhận giảm mạnh 2,81 USD về mức 85,36 USD/thùng, còn giá dầu Brent cũng giảm mạnh 2,6 USD về mức 92,54 USD/thùng.

Việc phong tỏa và số ca nhiễm tăng cao tại nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới tiếp tục là rủi ro giảm giá.

Tuy nhiên, lo ngại về nguồn cung khan hiếm trong mùa đông này đang tiếp tục nâng đỡ giá dầu.

EU sẽ cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ ngày 5/12 và các sản phẩm dầu của Nga từ ngày 5/2/2023, tước đi nguồn thu từ dầu mỏ của Nga và buộc một trong những nhà sản xuất, xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới phải tìm kiếm thị trường thay thế.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1,4 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào năm tới sau khi lệnh cấm xuất khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển của EU có hiệu lực.

Cơ quan năng lượng có trụ sở tại Paris cho biết, trong báo cáo dầu hàng tháng của mình rằng động thái cắt giảm doanh thu của Moscow sẽ tạo ra nhiều bất ổn hơn cho thị trường dầu mỏ và gây thêm áp lực lên giá, bao gồm cả dầu diesel.

Điều này có nghĩa là EU sẽ cần thay thế 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày và 1,1 triệu thùng sản phẩm dầu mỗi ngày, dầu diesel đặc biệt khan hiếm và đắt đỏ với giá cao hơn 70% so với thời điểm này năm ngoái, góp phần thúc đẩy lạm phát toàn cầu, IEA cho biết.

IEA dự báo, triển vọng kinh tế ảm đạm sẽ khiến mức sử dụng dầu toàn cầu giảm gần 1/4 triệu thùng/ngày (bpd) trong quý 4 năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tăng trưởng nhu cầu chậm lại còn 1,6 triệu bpd vào năm 2023 từ 2,1 triệu bpd trong năm nay.

Ngoài ra, một kế hoạch của G7, nhằm bổ sung cho lệnh cấm vận của EU, sẽ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển giúp xuất khẩu dầu của Nga, nhưng chỉ với mức giá thấp bắt buộc. Kế hoạch này cũng sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12.

Trên thị trường nội địa, giá bán lẻ xăng dầu trong nước hôm nay được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 11/11 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 giao dịch ở mức 22.711 đồng/lít; xăng RON 95 là 23.867 đồng/lít. Đối với các loại dầu, giá dầu hỏa là 24.747 đồng/lít; dầu diesel 24.983 đồng/lít; dầu mazut 14.760 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, Liên bộ Tài chính – Công Thương ngừng chi Quỹ bình ổn giá, đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu mazut 300 đồng/kg, không trích lập với dầu diesel và dầu hỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá dầu thô "bốc hơi" gần 3 USD do lo ngại về nhu cầu của thị trường Trung Quốc giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO