Dấu hiệu "bất ổn" cho thị trường nông sản thế giới

Lê Hà | 11:23 12/07/2022

Trong phiên giao dịch ngày 11/7, giá lúa mì quay đầu giảm mạnh trong khi giá các mặt hàng khác có sự tăng nhẹ.

Dấu hiệu "bất ổn" cho thị trường nông sản thế giới
Giá ngô đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/7 chỉ tăng nhẹ 0,88%.

Từ khi mở cửa giao dịch, ngô đã tăng vọt và trở thành mặt hàng dẫn dắt xu hướng của toàn nhóm nông sản.

Tuy nhiên, lực bán dần mạnh lên đã làm bốc hơi gần như toàn bộ mức tăng từ phiên sáng và khiến cho giá ngô đóng cửa chỉ tăng nhẹ 0,88%.

Trong tuần này, dự báo thời tiết cho thấy, nhiệt độ tăng cao tiếp tục lan rộng trong hầu hết các vùng ở khu vực Midwest, đặc biệt tại các bang trung tâm – nơi tập trung sản lượng ngô lớn, chất lượng cây trồng có khả năng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, từ đó gây ra nguy cơ làm giảm năng suất mùa vụ ngô Mỹ.

Đây là yếu tố giúp giá ngô tăng mạnh ngay khi vừa mở cửa.

Tuy nhiên, do tháng 7 là mùa khô nóng ở Mỹ và hiện tượng thời tiết tuần này cũng không phải là điều bất thường nên những lo ngại trên chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Điều này cũng lý giải cho diễn biến quay đầu suy yếu của giá ngô ngay sau khi tăng vọt từ đầu phiên.

Theo Báo cáo Giao hàng (Export Inspections) được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành, giao hàng ngô của Mỹ trong tuần từ 01/07 đến 07/07 đạt mức 933.725 tấn, thấp hơn so với mức 1.002.342 tấn trong cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, luỹ kế bán hàng từ đầu niên vụ cũng đang chậm hơn so với niên vụ trước.

Điều này cho thấy nhu cầu đối với ngô Mỹ tạm thời sụt giảm và kìm hãm đà tăng của giá.

Ở chiều ngược lại, sau 2 phiên tăng liên tiếp vào cuối tuần trước, lúa mì hợp đồng tháng 9 đóng cửa đã quay đầu giảm mạnh tới gần 4% bất chấp lực mua áp đảo ở đầu phiên giao dịch.

Theo Hãng tư vấn nông nghiệp SovEcon, xuất khẩu lúa mì trong tháng 7 của Nga đạt 2,3 triệu tấn, cao hơn so với mức 1,1 triệu tấn trong tháng 6.

Bên cạnh đó, công ty tư vấn nông nghiệp IKAR cho biết, giá FOB đối với lúa mì chứa 12,5% protein và lúa mì từ Biển Đen của Nga trong tuần trước hiện đang ở mức 358 USD/tấn, thấp hơn so với mức 375 USD/tấn của tuần trước đó, nguyên nhân là do nông dân đã bắt đầu thu hoạch, thuế xuất khẩu giảm và đồng Rúp yếu hơn.

Lúa mì Chicago và lúa mì Kansas ghi nhận mức suy giảm lần lượt là 3,93% và 3,22% về mức 856,50 cents/giạ và 915,25 cents/giạ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Dấu hiệu "bất ổn" cho thị trường nông sản thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO