Giá nhóm nông sản có tín hiệu tích cực

Hải Hà | 15:17 29/06/2022

Trong phiên giao dịch 28/6, các mặt hàng nhóm nông sản có dấu hiệu phục hồi sau nhiều ngày đi xuống, gây chú ý là đà tăng mạnh của nhóm đậu tương.

Giá nhóm nông sản có tín hiệu tích cực
Lúa mì chấm dứt chuỗi 6 phiên suy yếu liên tiếp.

Giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 12 hồi phục trở lại sau khi chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4 trong phiên đầu tuần.

Số liệu không khả quan từ báo cáo Tiến độ Mùa vụ (Crop Progress) cùng yếu tố nguồn cung thắt chặt tại Brazil đã hỗ trợ đà tăng của giá ngô.

Báo cáo Tiến độ mùa vụ trong tuần từ 20-26/6 cho thấy, chất lượng ngô của Mỹ đã giảm 3% so với tuần trước đó, xuống còn 67% diện tích đạt tốt – tuyệt vời, đáng chú ý là số liệu này cũng thấp hơn so với mức 69% dự đoán của thị trường.

Hiệp hội xuất khẩu ngũ cốc Brazil (ANEC) dự báo nước này sẽ xuất khẩu 1,68 triệu tấn ngô trong tháng 6 - số liệu này hiện đang thấp hơn mức 1,76 triệu tấn trong báo cáo tuần trước, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung ngô từ Brazil trong ngắn hạn.

Đối với lúa mì hợp đồng tháng 9, giá quay đầu tăng trở lại trong phiên hôm qua và chấm dứt chuỗi 6 phiên suy yếu liên tiếp.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan cho biết, kế hoạch vận chuyển 20 triệu tấn ngũ cốc ra khỏi Ukraine từ giờ đến cuối tháng 7 của Liên minh châu Âu (EU) là không khả thi bởi có rất ít tiến bộ đạt được trong việc thực hiện các đề xuất của Mỹ và EU.

Dòng chảy ngũ cốc từ Biển Đen vẫn đang là nỗi lo ngại của thị trường và hỗ trợ cho giá lúa mì bật tăng trở lại.

Bên cạnh ngô và lúa mì, giá đậu tương duy trì đà tăng hơn 2%, mức tăng mạnh nhất trong tháng 6.

Triển vọng sản lượng mùa vụ của Mỹ năm nay có thể thấp hơn dự kiến là yếu tố đã giúp giá phục hồi trở lại sau tuần giảm mạnh vừa qua.

Giá dầu đậu tương cũng tăng mạnh 1,64% do được hỗ trợ từ diễn biến giá dầu thô và dầu cọ.

Dù chịu áp lực từ diễn biến dầu đậu, giá khô đậu tương vẫn tăng hơn 1,5% trong phiên ngày hôm qua theo diễn biến chung của cả thị trường.

Báo cáo Tiến độ mùa vụ mới nhất được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành mới đây cho biết, 67% đậu tương được đánh giá ở mức tốt - tuyệt vời, thấp hơn so với mức 70% theo kỳ vọng của thị trường.

Nắng nóng tại các bang phía nam đã đe doạ tới năng suất cây trồng khiến cho triển vọng mùa vụ tại Mỹ trở nên không mấy tích cực.

Bên cạnh đó, Hiệp hội xuất khẩu ngũ cốc Brazil (ANEC) đã hạ dự báo xuất khẩu đậu tương trong tháng 6 của nước này xuống 10,15 triệu tấn, từ mức 10,80 triệu tấn trong báo cáo tuần trước.

Được biết giá dầu cọ giảm mạnh nhất trong hơn 13 năm qua đã khiến các nhà máy xay xát tại Malaysia tạm ngừng sản xuất trong 1 ngày đến 1 tuần.

Những lo ngại về nguồn cung dầu cọ bị thắt chặt được đẩy lên cao, từ đó củng cố đà tăng của giá dầu cọ và hỗ trợ gián tiếp đến đà tăng của giá dầu đậu tương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Giá nhóm nông sản có tín hiệu tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO