CPI tại Thái Lan "chạm trần" trong vòng 14 năm

Lê Hà | 12:33 06/09/2022

Nguyên nhân chính dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Thái Lan tăng mạnh được cho là do giá năng lượng ở nước này vẫn ở mức cao.

CPI tại Thái Lan "chạm trần" trong vòng 14 năm
CPI của Thái Lan trong tháng 8 đã tăng 7,86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ Thương mại Thái Lan vừa công bố CPI của nước này trong tháng 8 đã tăng 7,86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là mức tăng cao nhất kể từ tháng 7/2008 đến nay.

Tỷ lệ lạm phát nói trên cao hơn đôi chút so với con số 7,61% được ghi nhận trong tháng 7/2022 và gần sát so với một số dự báo 7,85% được đưa ra trước đó, tuy nhiên vượt xa mục tiêu từ 1-3% mà Ngân hàng Trung ương Thái Lan đề ra.

Ông Ronnarong Phoolpipat, một quan chức của Bộ Thương mại Thái Lan, cho biết tỷ lệ lạm phát có thể đã lên đỉnh điểm vào tháng 8/2022, trên cơ sở chỉ số này đã ở mức 7% trong vòng 3 tháng liên tiếp.

Ông dự báo lạm phát sẽ giảm xuống nếu giá cả hàng hóa tiếp tục được giữ nguyên.

Bên cạnh đó, Quan chức Ronnarong cho biết thêm rằng Bộ Thương mại dự báo lạm phát sẽ ở mức khoảng 5% trong quý 4/2022 và sẽ ở mức từ 5,5-6,5% trong cả năm 2022.

Ông khẳng định, các biện pháp hỗ trợ của chính phủ, bao gồm trợ giá năng lượng và một số biện pháp quản lý giá đã giúp làm giảm đà tăng của lạm phát.

Trong tháng 8, chỉ số CPI lõi, bao gồm giá năng lượng và thực phẩm tươi sống, đã tăng 3,15% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thấp hơn so với dự báo 3,2% được đưa ra trước đó, nhưng cao hơn mức 2,99% của tháng 7.

Hiện tại, các nhà kinh tế kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ thông qua một đợt tăng lãi suất mới trong cuộc họp dự kiến được tổ chức vào ngày 28/9.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, lạm phát của Thái Lan ở mức 6,14% và lãi suất cơ bản là 2,16%.

Ở một chiều hướng khác, chính phủ Thái Lan vừa đưa ra thông báo siết quy định về quảng cáo tiền điện tử.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Thái Lan (SEC) đưa ra các quy định mới về việc quảng cáo cho các công ty tiền điện tử khi ngành này chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan chức năng.

SEC cho biết các quy định mới bao gồm việc hiển thị rõ ràng rủi ro đầu tư trong các quảng cáo cũng như cung cấp một cái nhìn cân bằng về rủi ro tiềm ẩn và lợi nhuận.

Các quy định mới có nội dung nêu rõ “các nhà điều hành (sàn giao dịch tiền số) phải cung cấp cho SEC thông tin chi tiết về quảng cáo và chi tiêu, bao gồm việc sử dụng những người có ảnh hưởng và blogger, các điều khoản và khung thời gian quảng cáo”.

SEC cũng cho biết thêm rằng các nhà điều hành có 30 ngày để tuân thủ các quy định mới.

Các công ty tiền điện tử ở Thái Lan quảng cáo rất nhiều trên các phương tiện kỹ thuật số và các biển quảng cáo quảng bá ngành công nghiệp này cũng có thể được nhìn thấy ở khắp thủ đô Bangkok.

Trong thời gian gần đây, Cơ quan quản lý Thái Lan cũng đã áp các khoản tiền phạt đối với các công ty tiền điện tử có sai phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
CPI tại Thái Lan "chạm trần" trong vòng 14 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO