Chuyện lạ ở nền kinh tế hàng đầu châu Âu: Đất ‘rẻ như cho’, giá chưa đến 2.500 VNĐ/m2, tạo nên cơn sốt ‘xuyên biên giới’

Anh Dũng | 11:24 03/07/2024

Một thị trấn yên bình của Thụy Điển bỗng nhiên nhận được sự quan tâm ngoài mong đợi. Hàng nghìn cư dân tương lai đang hưởng ứng nỗ lực của chính quyền nhằm tăng dân số tại đây.

Chuyện lạ ở nền kinh tế hàng đầu châu Âu: Đất ‘rẻ như cho’, giá chưa đến 2.500 VNĐ/m2, tạo nên cơn sốt ‘xuyên biên giới’

Thị trấn đẹp như tranh vẽ Götene, nằm cách thủ đô Stockholm của Thụy Điển khoảng 321 km về phía Tây Nam. Một chương trình về đất đai tại đây đã tạo ra cơn sốt. Tháng trước, các quan chức tuyên bố sẽ bán một số lô đất với giá khởi điểm chưa đến 10 cent/m2, tức chưa đến 2.500 VNĐ/m2.

Thị trưởng Gotene Johan Månsson nói với CNN rằng chương trình khuyến mãi này nhằm thu hút cư dân mới đến khu vực nông thôn, trong bối cảnh khủng hoảng nhà ở, lãi suất ngày càng tăng và tỷ lệ sinh tại Thụy Điển giảm.

Gotene mang đến sự yên tĩnh của vùng nông thôn Thụy Điển, với khoảng 5.000 cư dân và 13.000 người sống ở khu đô thị xung quanh. Thị trấn này còn gần hồ lớn nhất của EU, đồng thời là nơi có hai địa điểm được UNESCO công nhận.

Thị trưởng Månsson nói với CNN rằng chính quyền địa phương ở Götene đã rao bán 30 lô đất trong "rất nhiều năm".

Theo quan chức địa phương, đất vẫn còn nguyên trạng. Yêu cầu duy nhất đối với những người mua là phải bắt đầu xây nhà trên khu đất này trong vòng 2 năm kể từ ngày mua. Các quy định hiện hành cho phép mọi người xây dựng một nơi ở thường trú hoặc một ngôi nhà nghỉ dưỡng.

Khi mảnh đất được rao bán lần đầu vào tháng 5, Månsson nói với CNN rằng ban đầu chỉ có khoảng 30 người mua quan tâm liên hệ. Tuy nhiên, trong vòng vài tuần, chương trình đã lan truyền đến "hàng nghìn, hàng nghìn" người mua tiềm năng. Họ liên tục gọi điện đến toà thị chính Götene.

Ông Månsson cho biết toà thị chính chỉ có hai người trực điện thoại và họ đã phải “đổ mồ hôi” trong vài ngày qua. Ông cũng cho biết chương trình đất đai đã nhanh chóng trở thành cơn sốt trên thế giới với vô số những cuộc gọi từ nước ngoài.

Chính quyền địa phương cuối cùng đã quyết định tạm dừng chương trình cho đến đầu tháng 8 để xây dựng kế hoạch xử lý các yêu cầu nhận được.

Ông Månsson cho biết đã có 4 người kịp mua 4 mảnh đất siêu rẻ trước khi cơn sốt bùng nổ.

Theo CNN, chương trình rất có thể sẽ chuyển sang quy trình đấu thầu phần đất còn lại, khi đơn đăng ký mở lại vào tháng tới. Ngày càng có nhiều người Mỹ chuyển sang châu Âu với hy vọng tìm được những ngôi nhà giá cả phải chăng.

Theo BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyện lạ ở nền kinh tế hàng đầu châu Âu: Đất ‘rẻ như cho’, giá chưa đến 2.500 VNĐ/m2, tạo nên cơn sốt ‘xuyên biên giới’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO