6 động lực cho thị trường bất động sản từ 1/8/2024

An Diệp | 10:50 02/07/2024

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, các quy định sắp có hiệu lực sẽ là tiền đề để tháo gỡ những khó khăn và thúc đẩy thị trường phát triển bền vững với 6 điểm nhấn chính.

6 động lực cho thị trường bất động sản từ 1/8/2024
Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng thông tin 6 động lực cho thị trường từ Nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản

Thông tin tại một sự kiện vừa diễn ra, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, sau thời gian khó khăn, thị trường bất động sản đã có những tiến triển rất khả quan, đặc biệt các luật mới đã được thông qua và có hiệu lực từ 1/8/2024.

Cụ thể, theo ông Hải, các Nghị định quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đang được gấp rút hoàn thiện với những quy định cụ thể, bám sát thị trường với những điều chỉnh tại các luật mới rất ưu việt và sẽ tháo gỡ những tồn tại trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Cũng theo ông Hải, đây sẽ các công cụ quản lý chặt chẽ thị trường, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển lành mạnh, bền vững và vận hành thông suốt thị trường với 6 điểm nhấn lớn.

Thứ nhất, phạm vi điều chỉnh rất rõ ràng. Những chồng chéo giữa Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai đã được giải quyết, cơ quan quản lý nhà nước, những cơ quan thực thi hay là những người trực tiếp đầu tư rất khó có thể dễ dàng áp dụng quy định mà không vướng phải việc mỗi nơi áp dụng một luật.

Thứ hai, thống nhất và bổ sung làm rõ được các khái niệm pháp lý quan trọng như phần diện tích sàn xây dựng trong các công trình xây dựng có sẵn và xây dựng hình thành trong tương lai, hay như condotel, officetel những bất động sản kết hợp đa năng, quy định về hợp đồng...

Thứ ba, tăng sự công khai, minh bạch về thông tin của dự án giúp người mua có khả năng tiếp cận thêm nhiều thông tin sạch hơn, tăng khả năng bảo vệ người mua, giảm các rủi ro tranh chấp. Việc công bố ở đâu, nội dung công bố như thế nào, thời điểm công bố ra sao, trách nhiệm, thẩm quyền của những người công bố cũng sẽ được thể hiện rõ trong các nghị định hướng dẫn thi hành.

Thứ tư, hạn chế các rủi ro, một doanh nghiệp thực hiện nhiều dự án mà không đủ năng lực tài chính như thời gian vừa qua, thông qua việc quy định rõ về tăng điều kiện kinh doanh bất động sản, về bổ sung điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, các Nghị định cũng sẽ làm rõ các điều kiện về mức vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp khi mà đầu tư các dự án, quy mô sử dụng đất để làm sao đảm bảo quy định các tỷ lệ dư nợ của tín dụng, của phát hành trái phiếu trên vốn sở chủ sở hữu phải nằm ở trong cái ngưỡng an toàn.

Thứ năm, mở rộng quyền kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài cũng sẽ được quy định rõ hơn về các trường hợp như người có gốc Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam,...

Thứ sáu, bổ sung quy định chi tiết về kinh doanh loại hình mà nhà ở và công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

22.6_khi-nao-bds-phuc-hoi.jpg

Dẫn chứng về một số điểm mới trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn thị hành Luật kinh doanh bất động sản sẽ “lành mạnh hóa” thị trường, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, việc quy định đặt cọc tối đa 5% tại thời điểm dự án đủ điều kiện huy động vốn hay quy định về tiến độ thanh toán trong hợp đồng, cho phép người mua được lựa chọn quyền và bảo lãnh của ngân hàng đối với tài chính, đối với chủ đầu tư sẽ giúp người mua vốn thường là bên yếu thế có thêm công cụ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Ngoài ra, cũng theo ông Hải, vấn đề làm rõ về kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng ở trong các dự án cũng được Luật Nhà ở và Nghị định hướng dẫn làm rõ, hạn chế tình trạng hai giá đất, kiểm soát việc này gây thất thu thuế và khó khăn trong việc xây dựng dữ liệu bất động sản cũng như định giá bất động sản sau này và thông qua trường hợp bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
6 động lực cho thị trường bất động sản từ 1/8/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO