Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Lê Sáng | 10:31 03/07/2024

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Bộ Tài chính, UBCKNN đã và sẽ tiếp tục nỗ lực đưa ra những giải pháp phù hợp hướng tới mục tiêu nâng hạng và đảm bảo sự vận hành liên tục, thông suốt, ổn định, minh bạch thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi và các đại biểu tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán".

Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán" vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhận định, việc nâng hạng của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sẽ khẳng định vị thế và nâng cao hình ảnh của TTCK Việt Nam, cải thiện tích cực thanh khoản của TTCK và chất lượng thị trường theo hướng tiếp cận tốt hơn với thông lệ quốc tế.

Với vai trò là cơ quan quản lý, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính, UBCKNN đã và sẽ tiếp tục nỗ lực đưa ra những giải pháp phù hợp đáp ứng được các tiêu chí của các tổ chức đánh giá xếp hạng thị trường hướng tới mục tiêu nâng hạng TTCK Việt Nam từ Cận biên lên Mới nổi và đảm bảo sự vận hành liên tục, thông suốt, ổn định, minh bạch của thị trường.

Hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đang được hai tổ chức quốc tế là MSCI và FTSE Russell xếp vào thị trường cận biên. Riêng FTSE Russell đưa Việt Nam vào danh sách nhóm chờ nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Còn với MSCI, điều tích cực là ở thông báo mới nhất, tổ chức này đánh giá Việt Nam có sự cải thiện trong khả năng chuyển nhượng. Như vậy, Việt Nam đã đạt 7/9 chỉ tiêu của thị trường mới nổi theo tiêu chí của FTSE còn với MSCI còn cần 8 tiêu chí để cải thiện.

Thời gian qua, thị trường và các doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực rất lớn từ phía cơ quan quản lý trong việc xây dựng hành lang pháp lý. Đặc biệt là hai tiêu chí quan trọng liên quan đến ký quỹ cho nhà đầu tư nước ngoài (prefunding) và minh bạch thông tin giữa các nhà đầu tư. Khi những điều kiện này được đáp ứng, hoàn toàn có cơ sở để Việt Nam đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2025.

Các chuyên gia đánh giá, nếu nâng hạng thành công sẽ là tín hiệu quan trọng đối với cộng đồng quốc tế, cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển với nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Bên cạnh đó, cùng với việc nâng hạng thị trường, góc nhìn của các nhà đầu tư quốc tế về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam sẽ có chuyển biến tích cực hơn. Khi Việt Nam góp mặt vào sân chơi thị trường chứng khoán mới nổi, uy tín, quy mô và chất lượng của thị trường chứng khoán nước ta sẽ lên một tầm cao mới, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, TTCK khi được nâng hạng đạt được nhiều lợi ích nhưng cũng sẽ có nhiều thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là đảm bảo đảm bảo TTCK tiếp tục phát triển ổn định và bền vững, duy trì xếp hạng, tránh bị hạ cấp xếp hạng.

Cũng theo ông Dũng, thách thức này đến từ việc các TTCK không còn đáp ứng yêu cầu duy trì trạng thái hiện tại hoặc khi TTCK không đáp ứng được sự thay đổi tiêu chí từ các tổ chức xếp hạng.

Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào TTCK có thể gây tác động đến mức độ biến động của TTCK do tác động đến tâm lý thị trường (khi dòng vốn vào hoặc rút ra có biến động mạnh, gây ra hiệu ứng tâm lý hoặc dây chuyền đến các nhà đầu tư), cũng như gây áp lực cho thị trường ngoại hối do gia tăng nhu cầu chuyển đổi ngoại tệ - tiền Đồng của các nhà đầu tư nước ngoài.

Vì vậy, để một TTCK phát triển bền vững, ông Vũ Chí Dũng cho rằng, Việt Nam cần hướng đến xây dựng một TTCK thực sự khỏe mạnh, minh bạch, đảm bảo công bằng cho tất cả nhà đầu tư tham gia trên thị trường.

Thông tin thêm về lộ trình và những công tác chuẩn bị cho việc nâng hạng của TTCK Việt Nam, ông Vũ Chí Dũng cho biết, hiện nay, TTCK Việt Nam đang được FTSE Russell đưa vào danh sách nhóm chờ nâng hạng lên Nhóm 2 - Thị trường Mới nổi.

Theo ông Dũng, việc nâng hạng TTCK sẽ là tín hiệu quan trọng đối với cộng đồng quốc tế, cho thấy Việt Nam đang trên đà phát triển thành một nền kinh tế thị trường theo đúng bản chất. Từ đó, góc nhìn của các nhà đầu tư quốc tế về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng sẽ có chuyển biến tích cực hơn. Đồng thời, việc này sẽ là cú hích gián tiếp dành cho mục tiêu từng bước nâng bậc tín nhiệm quốc gia theo “Đề án cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia đến năm 2030”.

“Việc nâng hạng TTCK sẽ là tín hiệu rõ ràng, cho thấy Việt Nam đã tiến bước dài hơn trong lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Khẳng định vị thế và nâng cao hình ảnh không chỉ của riêng TTCK Việt Nam mà còn của cả nền kinh tế đối với cộng đồng quốc tế”, ông Dũng nêu quan điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO