Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Anh Dũng | 22:55 02/07/2024

Ngày 2/7, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell đã có phát biểu tại Diễn đàn Ngân hàng Trung ương ở Sintra, Bồ Đào Nha.

Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Diễn đàn có dự tham dự của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde và Thống đốc ngân hàng trung ương Brazil Roberto Campos Neto.

Tại sự kiện, Chủ tịch Fed bày tỏ sự hài lòng về tiến độ hạ nhiệt lạm phát trong năm qua. Nhưng ông cho biết muốn thấy nhiều bằng chứng hơn trước khi đủ tự tin cắt giảm lãi suất.

Ông nói: “Chúng tôi đã đạt được khá nhiều tiến bộ trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu đề ra”. Ông cho biết thêm rằng số liệu gần đây giảm dần, cho thấy lạm phát đang đi đúng lộ trình. Nhưng ông muốn thêm tự tin rằng lạm phát đang giảm dần xuống mức 2% một cách bền vững, sau đó mới bắt đầu tiến trình cắt giảm lãi suất hay nới lỏng chính sách.

Ông Powell đưa ra phát biểu trong bối cảnh thị trường đang theo dõi sát sao các động thái từ Fed cũng như các ngân hàng trung ương toàn cầu. Vì lạm phát đang có dấu hiệu giảm và một số ngân hàng trung ương, bao gồm cả ECB, đã bắt đầu hạ lãi suất.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed – chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng (PCE) của Bộ Thương mại tăng 2,6% trên cơ sở 12 tháng. Dù không được các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng đạt mục tiêu 2%, con số này vẫn cho thấy tín hiệu tích cực.

Mặc dù công nhận tiến trình hạ nhiệt lạm phát có kết quả, ông Powell vẫn cảnh giác với việc hành động quá sớm. Ông nói: “Chúng tôi nhận thức rõ rằng nếu hành động quá sớm, chúng tôi có thể huỷ hoại những việc tốt đẹp đã làm. Nếu chúng tôi làm điều đó quá muộn, chúng tôi có thể làm ảnh hưởng đến sự phục hồi và mở rộng một cách không cần thiết”.

Chủ tịch Fed Powell nói thêm rằng rủi ro hành động quá muộn đã trở nên cân bằng hơn trong năm nay, khi lạm phát giảm và nền kinh tế cũng như thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Mặt khác, Fed dành phần lớn thời gian trong năm qua để đề phòng việc cắt giảm lãi suất quá sớm, gây rủi ro lạm phát tiếp tục tăng.

Đầu năm nay, các thị trường đã dự đoán ​​​​Fed cắt giảm lãi suất ít nhất 6 lần, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm. Kể từ đó, dự đoán của thị trường đã được điều chỉnh giảm còn 2 đợt cắt giảm, một lần vào tháng 9 và một lần trước cuối năm nay. Tuy nhiên, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tại cuộc họp tháng 6 chỉ dự kiến 1 đợt cắt giảm lãi suất.

Khi được hỏi liệu Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không, ông Powell trả lời: “Hôm nay tôi sẽ không đưa ra bất kỳ ngày cụ thể nào”.

Theo CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO