Trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới 'khủng' cỡ nào: Có gần 300 tuabin hoạt động, cung cấp điện cho 6 triệu ngôi nhà và không nằm ở Trung Quốc

Vu Lam | 09:08 03/07/2024

Trang trại điện gió Dogger Bank tại Anh sẽ cung cấp năng lượng cho 6 triệu ngôi nhà vào thời kỳ cao điểm và đang mở rộng công suất trước khi hoàn thành.

Trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới 'khủng' cỡ nào: Có gần 300 tuabin hoạt động, cung cấp điện cho 6 triệu ngôi nhà và không nằm ở Trung Quốc
Trang trại gió Dogger Bank nằm cách bờ biển Yorkshire 200 km.

Trang trại điện gió Dogger Bank tại Anh là trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới với công suất 3,6 GW. Dogger Bank đang chuẩn bị mở rộng sau khi các nhà phát triển của dự án này - SSE Renewables và Equinor, đã gửi đơn báo cáo tiến độ giai đoạn D. Trang Interesting Engineering trích dẫn một thông cáo báo chí cho biết dự án này có thể được tăng công suất thêm hơn 2GW. 

Trong bối cảnh các quốc gia trên toàn thế giới tìm kiếm các giải pháp năng lượng sạch hơn để đáp ứng nhu cầu, các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời đang được tích cực khai thác. Đối với Anh, quốc gia vốn có những hạn chế về đất và ánh nắng mặt trời, thì các dự án điện gió ngoài khơi sẽ dễ triển khai hơn.  

Việc đưa các trang trại điện gió ra ngoài khơi cũng cho phép Anh tận dụng những cơn gió mạnh của Biển Bắc, do đó dự án Dogger Bank đã được thông qua vào năm 2015. Dù dự án này vẫn đang trong quá trình xây dựng trong 3 giai đoạn, các nhà phát triển đang nộp giấy phép cho giai đoạn thứ 4, giúp tăng năng lực sản xuất của trang trại. 

screenshot-2024-07-02-at-22.24.45.png

Nằm cách bờ biển Yorkshire tới 200 km, dự án Dogger Bank là một nhóm các trang trại gió ngoài khơi. Dự án được xây dựng theo từng giai đoạn, mỗi giai đoạn có công suất 1,2 GW. 

Dogger Bank sử dụng một loạt tuabin gió Halide của General Electric, đạt công suất tối đa là 14,7 MW. Dự kiến, tới 277 tuabin được lắp đặt trong 3 giai đoạn đầu, nâng tổng công suất phát điện lên 3,6 GW. Trong thời gian cao điểm, dự án này có thể đáp ứng nhu cầu của 6 triệu ngôi nhà ở Anh. 

Dự án này đã bắt đầu sản xuất điện lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành 3 giai đoạn sẽ kéo dài đến năm 2025. 

Trong khi hoạt động xây dựng các giai đoạn trước vẫn đang được tiến hành, 2 nhà phát triển của dự án đã bắt đầu thực hiện giai đoạn D. Việc xây dựng tuabin gió trong giai đoạn này sẽ tăng chiều dài của cả dự án lên 210 km ngoài khơi. 

Theo Kế hoạch mạng lưới chiến lược tập trung chuyển tiếp do National Grid ESO của Anh công bố, dự án Dogger Bank D sẽ được kết nối với trạm biến áp Birkhill Wood ở East Riding, Yorkshire. Các nhà phát triển đã xin cấp phép xây dựng từ The Crown Estate, cơ quan quản lý đáy biển ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland. Nếu được cấp phép, giai đoạn D sẽ có công suất 2 GW sau khi hoàn thành, tăng khả năng sản xuất điện cho trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới. 

Tham khảo IE


(0) Bình luận
Trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới 'khủng' cỡ nào: Có gần 300 tuabin hoạt động, cung cấp điện cho 6 triệu ngôi nhà và không nằm ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO