Chứng khoán tuần qua: Thị trường rực lửa, VN-Index giảm hơn 32 điểm

Thu Thủy | 13:51 25/12/2022

Chỉ số chính VN-Index, ghi nhận tuần giao dịch ảm đạm, với 4/5 phiên giao dịch giảm điểm mạnh, cùng với khối lượng giao dịch thấp. Hỗ trợ tích cực nhất đến thị trường vẫn đến từ khối nhà đầu tư nước ngoài.

Chứng khoán tuần qua: Thị trường rực lửa, VN-Index giảm hơn 32 điểm
Xuất hiện tâm lý thận trọng từ nhà đầu tư phần nào khiến khối lượng cùng giá trị giao dịch trên thị trường tuần qua lao dốc giảm mạnh.

Ngay ở hai phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index đã mất đến gần 30 điểm, xuống mốc 1.023,13 điểm. Tình trạng giằng co, cùng sự thận trọng của nhà đầu tư tăng dần, các phiên sau đó, chỉ số này liên tiếp bị giảm điểm.

Trong tuần chỉ ghi nhận 1 phiên duy nhất ngày 22/12, thị trường khôi phục được đà tăng nhờ vào lực kéo mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản, nhưng cũng chỉ hồi nhẹ được 3,73 điểm. Tuy nhiên, ngay sau đó tại phiên giao dịch cuối tuần chỉ số các sàn lại quay đầu tiếp tục giảm điểm.

Tính tổng điểm cả tuần, VN-Index giảm tổng cộng 32,14 điểm, xuống mức 1.020,34 điểm. Phía sàn HNX-Index, cũng không mấy khả quan, khi cả tuần chỉ số này giảm 7,69 điểm xuống mốc 205,3 điểm.

Với kết quả giao dịch không mấy khả quan, khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HoSE giảm xuống đáng kể chỉ đạt 693 triệu cổ phiếu/phiên (-5,53%); Tổng giá trị giao dịch sàn này cả tuần chưa đạt tới 70 nghìn tỷ đồng. Sàn HNX cũng chỉ đạt trung bình 81 triệu cổ phiếu/phiên, giảm đến 13,56% so với tuần giao dịch trước.

screenshot-662-.png

Trên sàn HoSE khối lượng cổ phiếu sang tay trên một phiên giao dịch trung bình chỉ đạt đơn 800 triệu đơn vị.

Xét về mức độ đóng góp, ghi nhận đóng góp tích cực nhất từ các mã cổ phiếu VHM, MSN và STB,… Ngược lại, các ông lớn như VIC, HPG, GAS, NVL hay GVR lại là những mã tác động tiêu cực nhất đến chỉ số chung trong tuần qua.

Về mức độ tăng điểm, cổ phiếu VRC của Đầu tư VRC liên tục có sức tăng trưởng tốt, với 5 phiên tăng điểm trong đó hai phiên giao dịch cuối tuần, mã cổ phiếu này đạt tới giá kịch trần, vươn lên vùng giá 8.290 đồng/CP, tương đương với mức tăng 19,4%/tuần.

Ngược lại, cổ phiếu HPX của Hải Phát là cổ phiếu giảm mạnh nhất tuần, giảm đến 19,69%. Cổ phiếu của doanh nghiệp này liên tục bị bán giải chấp, lao dốc mạnh. Hiện tại, thị giá cổ phiếu HPX chỉ còn 5.100 đồng/CP.

Bên cạnh đó, cổ phiếu GIL của Công ty CP Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex), sau thông tin vụ khởi kiện Amazon, giá cổ phiếu này liên tục bị bán tháo, giảm sàn đến 19,63%/tuần, hiện ở vùng giá 19.650 đồng/CP.

Về nhóm ngành, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán đảo chiều giảm mạnh nhất nhóm ngành, dưới tâm lí bán tháo chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư. Hầu hết các mã chủ lực của nhóm như SSI, VND, VCI hay HCM bị bán tháo dữ dội, giảm điểm từ 8% đến 12%.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu dệt may cũng sụt giảm đáng kể, sau thông tin sụt giảm đơn hàng, xuất khẩu sụt giảm. Các mã đại diện như MSH, STK, TNG hay VGT liên tục giảm về dưới tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản, với diễn biến phân tán mạnh mẽ. Có phiên khối cổ phiếu này dẫn dắt thị trường, kéo thị trường không giảm điểm quá sâu. Nhưng cũng có phiên lại là tác nhân ảnh hưởng khiến thị trường lao dốc mất điểm mạnh, nhất là hai phiên giảm điểm mạnh đầu tuần.

screenshot-661-.png

Khối ngoại vẫn duy trì mua ròng, hỗ trợ tích cực cho thị trường trong nước, nhưng chỉ mua bán đột biến nổi bật hai mã EIB và VPD trong tuần qua.

Điểm sáng trong tuần là khối nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì mua ròng trên cả hai sàn, dù giá trị cùng khối lượng đã giảm. Cả tuần khối này mua ròng gần 1.535 tỷ đồng trên cả hai sàn. Trong đó sàn HoSE mua ròng hơn 1.415 tỷ đồng và 120 tỷ đồng trên sàn HNX.

Trong tuần, khối ngoại mua ròng mạnh nhất cổ phiếu VPD với hơn 26,6 triệu đơn vị cổ phiếu, tương ứng với gí trị 774,17 tỷ đồng. Tiếp theo là mã HPG với mua ròng 304,58 tỷ đồng,… Ngược lại, chiều bán ròng cổ phiếu EIB trở thành tâm điểm thị trường khi mã này bị bán ròng lên tới 1.599,62 tỷ đồng với khối lượng 58,37 triệu đơn vị cổ phiếu.


(0) Bình luận
Chứng khoán tuần qua: Thị trường rực lửa, VN-Index giảm hơn 32 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO