Thị trường vàng tuần qua: người tiêu dùng rục rịch sắm vàng Tết, giá vàng Ấn Độ tăng cao nhất 9 tháng

Mỹ Hạnh | 08:28 24/12/2022

Dịp cuối năm, người tiêu dùng Nhật Bản và Việt Nam tận dụng giá vàng giảm để đẩy mạnh mua vàng.

Thị trường vàng tuần qua: người tiêu dùng rục rịch sắm vàng Tết, giá vàng Ấn Độ tăng cao nhất 9 tháng
Các cửa hàng vàng đã bắt đầu triển khai chương trình ưu đãi nhằm thu hút người tiêu dùng. (Ảnh: Mỹ Hạnh)

Nội dung chính

Giá vàng Ấn Độ tăng cao, sức mua sụt giảm mạnh.

Đồng Yên tăng giá khiến giá vàng tại Nhật Bản giảm mạnh nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây.

Giá vàng trong nước giảm, người dân bắt đầu mua sắm vàng đón Tết.

Sự bùng phát của các ca nhiễm Covid -19 tác động tiêu cực đến nhu cầu mua vàng tại Trung Quốc

Vàng thế giới cuối tuần đảo chiều giảm giá sau khi các dữ liệu kinh tế Mỹ tốt lên. Thông tin này khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, gia tăng áp lực lên giá vàng. Theo quy đổi, giá vàng thế giới hiện tương đương 51,4 triệu đồng/lượng.

thi-truong-vang-19_23.png
Giá USD tăng cao, gây áp lực cho giá vàng thế giới ở phiên cuối tuần (Ảnh: Mỹ Hạnh)

Trong khi nhiều ngân hàng Trung ương trên thế giới ra sức tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát thì Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày 20/12 lại bất ngờ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức âm 0,1% và duy trì lập trường chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Việc điều chỉnh chính sách đã giúp đồng yên tăng giá và khiến giá vàng được định giá bằng đồng Yên giảm xuống mức thấp nhất 12 tuần. Tận dụng lợi thế của việc giá vàng giảm, sức mua vàng của người tiêu dùng Nhật Bản trong tuần qua tăng mạnh.

Trong khi đó, sự gia tăng ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đang trở thành mối nguy hại và có thể gây tác động tiêu cực đến nhu cầu mua vàng trên thế giới. Trung Quốc là một trong những quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, với việc sử dụng 1.100 tấn vàng trong năm 2021.

Đầu tháng 12/2022, Chính phủ Trung Quốc đã mua vàng dự trữ lần đầu tiên sau 3 năm, với mức mua tương đương 32 tấn vàng, trị giá 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, với những biến động về mặt kinh tế - xã hội thời gian qua, nhu cầu mua vàng trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới của người dân Trung Quốc được dự đoán thấp hơn so với các năm trước.

Còn tại Ấn Độ, giá vàng bán lẻ tuần qua đã tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 8/3. Nguyên nhân đến từ việc quốc gia Nam Á này tăng thuế nhập khẩu vàng từ 10,75 % lên 15% với mục đích kìm hãm sự gia tăng nhập khẩu vàng đã gây áp lực lên đồng Rupee. Bởi tiền giấy do Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) phát hành được đảm bảo bằng vàng. Do đó, nếu nhập khẩu vàng nhiều và nguồn dữ trữ vàng thấp có thể khiến cho giá trị đồng Rupee của Ấn Độ mất giá theo thời gian.

Vàng trong nước giảm, người tiêu dùng chuẩn bị sắm vàng Tết

Cuối năm thường là thời điểm mua sắm trang sức và nhu cầu sở hữu vàng làm của để dành của một bộ phận người tiêu dùng tăng cao. Tranh thủ thời điểm giá vàng chững lại trong tuần qua, nhiều người dân tại Hà Nội đã tích trữ vàng.

Chị Hoàng Hà Thương, chủ shop quần áo tại chợ Phùng Khoang (Hà Nội) đã dành một phần tiền lãi trong quý IV để mua vàng. “Tôi mua vàng với mục đích tự thưởng cho bản thân và là khoản tích lũy để tiết kiệm sau này”, chị Thương cho hay.

Còn với chị Nguyễn Thị Hồng Lê (Đống Đa, Hà Nội), thời điểm cuối năm sẽ có nhiều buổi tiệc tất niên nên chị lựa chọn mua vàng trang sức để làm đẹp cho bản thân.  

d9006f43db5d03035a4c.jpg
Một số người tiêu dùng lựa chọn mua vàng trang sức cho những buổi tiệc cuối năm (Ảnh: Mỹ Hạnh)

Chênh lệch giá vàng SJC ở phiên cao nhất và thấp nhất trong tuần qua là 500.000 đồng/lượng. Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 22/12, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng cùng thương hiệu cao nhất tuần với mức giá 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra. Tuy nhiên, đến phiên 23/12, vàng SJC đã “bốc hơi” nửa triệu đồng ở hai đầu giá.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC bán lẻ trong nước và thế giới hiện đang là 15,3 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá nhẫn tròn trơn 9999 thương hiệu Phú Quý cũng có xu thế giảm trong tuần qua. Cụ thể, phiên thứ Sáu (23/12), Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Quý báo giá vàng nhẫn tròn 9999 cùng thương hiệu ở mức giá 52,7 triệu đồng/lượng mua vào và 53,6 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 200.000 đồng/lượng ở hai chiều.

Cuối năm 2022: Nhà đầu tư có nên mua vàng?

Hầu hết các nhà phân tích vàng đều cho rằng giá kim loại này sẽ tăng mạnh trong năm 2023. Hiện giá vàng thế giới đang ở dưới mức 1.800 USD/ounce. 

Trong chương trình “Street Signs Asia” của CNBC vào ngày 22/12, các chuyên gia tài chính và phân tích cấp cao đã đưa ra những nhận định về việc đầu tư vàng trong thời gian tới.

Nikhil Kamath, nhà đồng sáng lập công ty môi giới lớn nhất Ấn Độ Zerodha cho rằng: “Các nhà đầu tư nên phân bổ 10% đến 20% danh mục đầu tư của họ cho vàng.” Đồng thời cho biết thêm rằng đó là một chiến lược đầu tư phù hợp cho đến năm 2023.

Cùng quan điểm, ông Juerg Kiener - giám đốc điều hành và giám đốc đầu tư của Swiss Asia Capital đưa ra nhận định: “Giá vàng có thể đạt từ 2.500 đến 4.000 USD vào năm 2023 do lãi suất tăng và lo ngại suy thoái kinh tế khiến thị trường biến động.”

Trong khi đó, ông Kenny Polcari - chiến lược gia tại Slatestone Wealth lại không đồng ý việc giá có thể tăng hơn gấp đôi vào năm 2023.

 

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: người tiêu dùng rục rịch sắm vàng Tết, giá vàng Ấn Độ tăng cao nhất 9 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO