Chung cư Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt tăng giá

Minh Trang | 08:30 20/06/2022

Tháng 5/2022, dữ liệu cập nhật của kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho thấy, chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tăng giá, mức tăng lần lượt 8% và 5%. Bên cạnh đó, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê cũng tăng. Dấu hiệu về sự hồi sinh của phân khúc này trên thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt tăng giá
Chung cư tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đồng loạt tăng giá.

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê tăng cao

Tháng 5/2022, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê toàn quốc trên trang Batdongsan.com.vn tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng ở hầu hết các loại hình.

Điều này thật dễ hiểu trong bối cảnh Việt Nam đã phủ mũi 3 vắc-xin lên đến hơn 60%, khả năng lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thấp, cùng với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại như thời kỳ trước khi có dịch đã “kích hoạt” lại việc cho thuê bất động sản văn phòng và nhà mặt phố kinh doanh.

screen-shot-2022-06-20-at-8.05.19-am.png
Hầu hết bất động sản cho thuê đều tăng giá.

Theo đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là 2 loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất. Riêng tại Hà Nội, lượng tìm kiếm văn phòng cho thuê tăng 89%, nhà mặt phố cho thuê tăng 97%. Ở TP. Hồ Chí Minh, văn phòng cho thuê cũng ghi nhận mức độ quan tâm tăng vọt 112% và nhà mặt phố cho thuê tăng 64%.

Tuy nhiên, nguồn cung bất động sản cho thuê đang thể hiện tốc độ phát triển khá chậm so với nhu cầu. Tháng 5/2022 ghi nhận lượng tin đăng cho thuê bất động sản toàn quốc giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, và giảm ở hầu hết các loại hình bất động sản, chỉ riêng nhà mặt phố cho thuê tăng 36%. Dù vậy, mức tăng này khá khiêm tốn so với sự tăng trưởng nhu cầu tìm kiếm loại hình này. Lượng quan tâm nhà mặt phố cho thuê cả nước đã tăng đến 64% trong tháng 5/2022.

Trái ngược với phân khúc cho thuê, các sản phẩm bất động sản bán trong tháng 5 vừa qua lại ghi nhận xu hướng gia tăng nguồn cung nhưng giảm nhu cầu tìm kiếm so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tin rao bán bất động sản toàn quốc tăng 14%, trong khi mức độ quan tâm giảm 11% so với tháng 5/2021. Trong các loại hình bất động sản, đất được rao bán nhiều nhất, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, nhà riêng và nhà mặt phố cũng có lượng tin đăng bán tăng 13%.

Nhận định về thị trường bất động sản miền Bắc, ông Lê Đình Hảo, Quản lý kinh doanh cấp cao Batdongsan.com.vn cho biết, trong tháng 5 vừa qua, lượng quan tâm và giao dịch mua bán loại hình đất có dấu hiệu chững lại, chỉ xuất hiện sóng nhẹ ở khu vực đường vành đai hoặc một số khu vực có dự án quy hoạch.

Còn ở phía Nam, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam chia sẻ, dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại khu vực trung tâm, phân khúc cho thuê và các phân khúc phục vụ cho sản xuất, kinh doanh tăng trưởng tốt trong bối cảnh tín dụng vào thị trường bất động sản co hẹp lại và chỉ tập trung cho sản phẩm bất động sản để ở.

Bất động sản nhà ở sôi động

Nếu như bất động sản cho thuê tăng giá, thì bất động sản nhà ở cũng không kém phần sôi động, khi nhu cầu của người dân tại hai thành phố lớn nhất này ngày một tăng cao. Hơn nữa, hiện giá nhà đất tại hai khu vực này cũng ở mức quá cao so với thu nhập trung bình của người dân, nên chung cư là một lựa chọn tối ưu.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng so với mặt bằng giá 2021. Trong đó, Hà Nội có tốc độ tăng giá căn hộ nhanh hơn. Cụ thể, mặt bằng giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội tăng 8%, TP.Hồ Chí Minh tăng 5%. Bên cạnh giá rao bán tăng, tháng 5/2022 cũng ghi nhận mức độ quan tâm hầu hết các phân khúc chung cư ở hai đô thị lớn tăng so với cùng kỳ năm 2021.

chung-cu-ha-noi.png
Giá chung cư tại Hà Nội tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Hà Nội, nhu cầu tìm thuê căn hộ tăng 6%, nhu cầu tìm mua căn hộ tăng lần lượt 6% và 4% đối với phân khúc cao cấp và trung cấp, và chỉ giảm nhẹ 3% ở phân khúc bình dân trong tháng 5/2022 so với tháng 5/2021.

chung-cu-tp.hcm.png
Tại TP. Hồ Chí Minh tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Tại TP.Hồ Chí Minh, mức độ quan tâm căn hộ cho thuê tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, nhu cầu tìm mua căn hộ cao cấp và trung cấp tăng 14% và 5%. Riêng căn hộ bình dân có nhu cầu mua giảm 14%. Tháng 5/2022, lượng tin đăng bán phân khúc này cũng giảm đến 18% so với cùng kỳ năm trước.

Giới chuyên gia cho rằng, cùng với đà tăng của vật liệu xây dựng, giá nhân công tăng và nguồn cung hạn chế đã kéo theo giá chung cư tăng. Hơn nữa, nguồn cầu tại các thành phố này rất lớn, vì hàng năm lượng sinh viên ra trường ở lại làm việc khá đông, nên giá chung cư sẽ khó giảm, có chăng chỉ chững lại trong thời gian ngắn và tiếp tục có thể tăng thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chung cư Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO