Cảnh báo về mức độ tập trung cao trên thị trường xe ô tô Việt Nam

Linh Khang | 09:00 20/12/2021

Mức độ tập trung của nhóm doanh nghiệp dẫn đầu thị trường xe ô tô Việt Nam hiện nay khá cao. Với mức độ tập trung cao như vậy rất dễ phát sinh các hành vi phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường.

Cảnh báo về mức độ tập trung cao trên thị trường xe ô tô Việt Nam
Đặc thù của thị trường ô tô tại Việt Nam là có rào cản gia nhập thị trường cao.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa đưa ra báo cáo nghiên cứu “Thực trạng cạnh tranh trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam”.

Theo Báo cáo, trong giai đoạn 2017-2019, các vị trí top đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô dưới 9 chỗ trong nước đều bị chiếm lĩnh bởi các doanh nghiệp nước ngoài.

Trong rất nhiều năm, Toyota luôn là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về thị trường đối với dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Với ưu thế và năng lực sản xuất cũng như chất lượng của các sản phẩm tại thị trường Việt Nam, Toyota luôn dẫn đầu thị trường và giữ vị trí số một về thị phần.

Năm 2017, Toyota là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với mức thị phần lên tới 31,2%. Theo sau đó và Trường Hải với thị phần đạt 19,21%.

Đến năm 2018, với sự vươn lên mạnh mẽ của Huyndai, doanh nghiệp này đã đứng vị trí thứ 2 về thị phần trên thị trường, vượt qua Trường Hải với mức thị phần 20,52%.

Đây là năm đánh dấu sự chuyển mình của Huyndai bởi sang đến năm 2019, doanh nghiệp này đã chiếm lĩnh được vị trí dẫn đầu về thị phần trên thị trường, đạt 29,64%, vượt qua Toyota chiếm 23,16% thị phần.

capture-30-.png
Thị phần các doanh nghiệp sản xuất ô tô dưới 9 chỗ năm 2019. (Nguồn: Cục QLCT&BVNTD)

Báo cáo chỉ ra, mức độ tập trung của nhóm doanh nghiệp dẫn đầu thị trường xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi hiện nay khá cao. Với rào cản gia nhập thị trường cao cùng với vốn đầu tư lớn, đã làm cho không có nhiều doanh nghiệp có đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường này.

Ngoài ra nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất lắp ráp ô tô đang gặp khó khăn và phải cắt giảm hoạt động sản xuất vì ảnh hưởng của chính sách phí, thuế trong nước và lộ trình cắt giảm thuế khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, cộng đồng kinh tế ASEAN… Chính điều này đã làm cho mức độ tập trung trên thị trường cao.

Ở phần về thị trường xe khách, Báo cáo nhận định thị trường sản xuất xe khách đang chuyển dịch sang các doanh nghiệp trong nước, đây là sự tiến triển tốt trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ và trở thành những nhà sản xuất xe khách chủ lực trên thị trường. Cụ thể, trong 3 năm vừa qua Thaco liên tục thống lĩnh thị trường với mức thị phần trên 40%, theo sau là Đô Thành với thị phần đạt trên 20%.

Ngoài ra các thương hiệu như Tracomeco và Haeco cũng đang đứng vị trí thứ 4 và 5 về thị phần trên thị trường xe khách vào năm 2019.

Lí do doanh nghiệp trong nước chiếm lĩnh vượt trội thị phần xe khách là do không có nhiều các doanh nghiệp góp mặt trong phân khúc dòng xe khách và thị phần tập trung chủ yếu một số doanh nghiệp đã khiến cho thị trường cũng có mức độ tập trung khá cao.

Báo cáo chỉ ra, thị trường xe khách đã hình thành nên nhóm 3 và 5 doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh. Như vậy, khả năng xảy ra các vụ việc cạnh tranh là rất lớn và khả năng các doanh nghiệp mới tham gia thị trường rất thấp.

Còn ở thị trường xe tải, Báo cáo cho biết Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) là doanh nghiệp dẫn đầu tuyệt đối về thị phần tiêu thụ trong giai đoạn 2014 – 2016 và 2017-2019. Riêng từ 2014 đến 2016 Thaco luôn nắm giữ trên 45%, thị phần.

capture-34-copy.jpg
Thị phần của các doanh nghiệp ô tô dòng xe tải giai đoạn 2014 – 2019

Giai đoạn 2017 – 2019 Thaco bị sụt giảm thị phần xe tải xuống 40% khi có sự xuất hiện thêm của Huyndai Thành Công, Chiến Thắng, Hoa Mai. Như vậy, Báo cáo cho rằng dòng xe tải cũng đang có mức độ tập trung rất cao.

Nhìn chung về thị trường ô tô Việt Nam, Báo cáo cho rằng, đặc thù của thị trường ô tô tại Việt Nam là có rào cản gia nhập thị trường cao cùng với vốn đầu tư lớn, do đó không có nhiều doanh nghiệp có đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường này và chính điều này đã làm cho mức độ tập trung trên thị trường cao.

Với mức độ tập trung cao như hiện nay, rất dễ phát sinh các hành vi phản cạnh tranh làm ảnh hưởng tới thị trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cảnh báo về mức độ tập trung cao trên thị trường xe ô tô Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO