Các quốc gia EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề năng lượng đẩy giá gas tăng vọt 7,3%

Nhật Đức | 13:59 22/11/2022

Giá gas 22/11 tăng vọt 7,3% so với phiên trước lên 6,64 USD/mmBTU trong bối cảnh các quốc gia EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề năng lượng.

Các quốc gia EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề năng lượng đẩy giá gas tăng vọt 7,3%
Đức cảnh báo áp trần giá khí đốt sẽ gây khó khăn trong việc đảm bảo thị trường khí đốt quốc tế.

Giá gas sáng 22/11 tăng vọt 7,3% so với phiên trước lên 6,64 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 12/2022.

Tại châu Âu , các bộ trưởng năng lượng của EU họp tại Brussels để thông qua các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm thiểu khủng hoảng năng lượng, nhưng các kế hoạch này đang gặp phải những vướng mắc khi các đại diện bất đồng về việc có hay không và làm thế nào để hạn chế giá khí đốt trong bối cảnh lạm phát tăng vọt, giá năng lượng leo thang do Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu.

Bỉ, Ba Lan, Italia và Hy Lạp đã yêu cầu Ủy ban châu Âu đề xuất trần giá khí đốt trước ngày 24/11 đồng thời đe doạ sẽ chặn các chính sách khác của EU nếu đề xuất này không được đưa ra. Tuy nhiên, các quốc gia khác bao gồm Đức, nước sử dụng khí đốt nhiều nhất châu Âu, cảnh báo giá trần có thể khiến các quốc gia gặp khó khăn trong việc đảm bảo hàng hóa trên thị trường khí đốt quốc tế.

gas-22-11.png

Tại Ai Cập, nước này đã giảm dùng năng lượng để tăng cường dự trữ nhằm bán cho châu Âu trong bối cảnh nước này đang gặp phải khó khăn về kinh tế.

Cụ thể, Chính phủ Ai Cập đã chỉ đạo việc tiết kiệm điện bằng cách giảm chiếu sáng ở một số đường phố, quảng trường và các khu vực công cộng khác, cũng như trong các cửa hàng và tòa nhà chính phủ. Mục tiêu là giảm 15% lượng khí đốt cần thiết để sản xuất điện bán cho châu Âu.

Tại Mỹ, giá điện cũng đang cao hơn các năm trước vì khí đốt là nguồn năng lượng chủ đạo cho việc sản xuất điện ở Mỹ. Ngoài ra, miền Trung và miền Đông của nước này dự kiến sẽ có thời tiết lạnh giá và có tuyết rơi vào cuối tuần. Ngoài ra, nhà máy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Freeport ở Texas vẫn tiếp tục phải bảo trì và không thể quay trở lại hoạt động vào giữa tháng 11 như mục tiêu đề ra cũng làm cho giá khí đốt tại đây trở nên khan hiếm hơn.

Giá gas trong nước ghi nhận đi ngang kể từ đầu tháng 11. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) có giá bán lẻ gas SP bình gas 12kg là 425.000 đồng.

Các sản phẩm gas bán lẻ của thương hiệu City Petro có giá 367.000 đồng đối với bình 12kg và 1.339.000 đồng đối với loại bình 45kg.

Giá Gas Petrolimex sau đợt tăng giá đầu tháng 11 có bán lẻ tại Hà Nội là 427.700 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.710.800 đồng/bình công nghiệp 48kg.

Trong khi đó, phía Công ty cổ phần kinh doanh LPG Việt Nam - PV Gas LPG miền Nam cho biết, giá bán PetroVietnam Gas tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh có giá 428.912 đồng cho bình gas 12kg và 1.608.420 đồng cho một bình gas công nghiệp loại 45kg.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Các quốc gia EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề năng lượng đẩy giá gas tăng vọt 7,3%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO