Với khoản đầu tư khủng 230 tỷ USD, quốc gia châu Á này có thể sẽ trở thành trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới

Thùy Bảo | 18:05 15/03/2023

Và đó là Hàn Quốc.

Với khoản đầu tư khủng 230 tỷ USD, quốc gia châu Á này có thể sẽ trở thành trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới

Theo chính phủ Hàn Quốc, Samsung Electronics sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất chip máy tính khổng lồ ở thủ đô Seoul với khoản đầu tư lên tới 230 tỷ USD. Kế hoạch này đã được Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol công bố vào ngày 15/3 và được phía Samsung chính thức xác nhận.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ xây dựng cụm sản xuất linh kiện bán dẫn lớn nhất thế giới với hệ thống công nghệ cao mới tại khu vực Thủ đô Seoul, dựa trên khoản đầu tư tư nhân trị giá gần 300 nghìn tỷ won”. 

Theo một tuyên bố của chính phủ Hàn Quốc, cơ sở này sẽ được xây dựng tại tỉnh Gyeonggi (Seoul) và nhận đủ số tiền đầu tư trong khoảng 20 năm.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cũng cho hay, kế hoạch của Samsung sẽ bao gồm xây dựng 5 nhà máy sản xuất chip, thu hút 150 nhà sản xuất vật liệu, bộ phận, thiết bị, cùng các tổ chức nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn gần Seoul.

Ngoài đầu tư của khu vực tư nhân, chính phủ nước này cũng sẽ cung cấp ngân sách 25 nghìn tỷ won trở lên trong 5 năm để dành cho nghiên cứu và phát triển các công nghệ chiến lược như trí tuệ nhân tạo.

Chính phủ cũng sẽ cung cấp khoảng 360 tỷ won để phát triển bao bì chip và khoảng 100 tỷ won cho cơ sở hạ tầng điện nước trong năm nay cho các khu liên hợp công nghiệp.

Ngoài ra, Samsung Electronics, các công ty con và liên kết gồm Samsung Display, Samsung SDI và Samsung Electro-Mechanics cũng có kế hoạch đầu tư 60,1 nghìn tỷ won trong 10 năm tới vào các khu vực bên ngoài vùng đô thị Seoul để phát triển công nghệ đóng gói chip, màn hình và pin.

Động thái phát triển toàn diện này được xem là một phần cho cuộc đua toàn cầu nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp chip.

Vào tháng 5/2022, Samsung Electronics (SSNLF) đã vạch ra kế hoạch rót hơn 350 tỷ USD vào các hoạt động kinh doanh của mình và tạo ra hàng chục nghìn việc làm mới cho đến năm 2026. Họ cho biết sẽ đầu tư chủ yếu vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi như sản xuất chip và dược phẩm sinh học.

132307_samsung-electronics.jpg

Hiện chưa rõ liệu khoản đầu tư được công bố trước đó có trùng với khoản đầu tư được chính phủ công bố vào thứ 4 (15/3) hay không. 

Sanjeev Rana, một nhà phân tích của tập đoàn tài chính CLSA đã nói với CNN rằng các kế hoạch đầu tư của Samsung trong hai thập kỷ tới trung bình sẽ khoảng 15 nghìn tỷ won mỗi năm. “Điều này phù hợp với kỳ vọng của thị trường”, ông nói.

Samsung được biết đến nhiều nhất nhờ lĩnh vực điện tử, điện thoại thông minh và TV. Trong những năm gần đây, tập đoàn đã tiến xa hơn trong vai trò là nhà cung cấp chất bán dẫn khi các nhà sản xuất trên khắp thế giới gặp phải tình trạng thiếu hụt.

Theo thông tin do Samsung cung cấp, chip bộ nhớ - vốn là nguồn lợi nhuận chính của công ty sẽ tiếp tục là lĩnh vực trọng tâm trong kế hoạch đầu tư sắp tới. Đối với lĩnh vực chip máy tính cao cấp, Samsung sẽ cạnh tranh trực tiếp với Intel và TSMC của Đài Loan (Trung Quốc).

Trong vài năm qua, các nền kinh tế lớn bày tỏ lo ngại về việc mất khả năng tiếp cận với chất bán dẫn. Vì vậy, nhiều nơi, bao gồm cả Washington và các công ty lớn như Apple đã yêu cầu các công ty bán dẫn phát triển ngành công nghiệp chip nội địa.

Hàn Quốc, quê hương của hai đơn vị sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới - Samsung Electronics và SK Hynix đang nỗ lực củng cố chuỗi cung ứng để trở thành đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực này. 

Tham khảo CNN, Reuters


(0) Bình luận
Với khoản đầu tư khủng 230 tỷ USD, quốc gia châu Á này có thể sẽ trở thành trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO