Vào ngày 14/3 (giờ địa phương), tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen (VW) của Đức tuyên bố sẽ thực hiện kế hoạch chuyển đổi sang xe điện vào những năm tới trong bối cảnh cuộc chiến tranh giành thị trường đang tăng tốc.
Kế hoạch lần này dự kiến kéo dài từ năm 2023-2027 với số tiền khoảng 131 tỷ USD, tương đương 68% trong tổng số vốn đầu tư vào các dự án điện hóa và số hóa. Với kế hoạch lần này, VW đặc biệt tập trung vào hai thị trường là Trung Quốc và Hoa Kỳ. Khoản tiền đã tăng đáng kể so với mức 56% trong kế hoạch đầu tư trước đó.
Động thái ‘bơm vốn’ là tín hiệu thông báo về chiến lược lớn đầu tiên kể từ khi Giám đốc điều hành Oliver Blume lên nắm quyền VW vào tháng 9/2022.
Với kế hoạch đầu tư 5 năm mới này, ông Blume đang dần bắt đầu với cuộc chiến “căng thẳng” trong ngành xe điện cũng như tranh giành thị phần ở Trung Quốc. Đồng thời Volkswagen cũng đang cố gắng thay đổi hoạt động kinh doanh tại Mỹ để phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Tổng số vốn đầu tư của Volkswagen là 193,2 tỷ USD. Thời gian này, VW tương đối “rủng rỉnh” tiền mặt sau khi thu về hàng tỷ euro nhờ việc niêm yết thương hiệu xe Porsche lên Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt (Đức).
Với kế hoạch 5 năm, dự án dự kiến xây dựng một loạt nhà máy sản xuất pin mới.
Trước đó, Volkswagen thông báo rằng tập đoàn đã chọn tỉnh Ontario, Canada làm địa điểm xây dựng nhà máy sản xuất pin đầu tiên ở Bắc Mỹ. Thông báo này được ra sau khi Volkswagen có kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD nhằm xây dựng nhà máy mới ở Nam Carolin để chế tạo xe tải và SUV chạy hoàn toàn bằng điện cho thương hiệu Scout.
Ông Blume cho biết: “Chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu rõ ràng và đầy tham vọng, đồng thời đưa ra nhiều quyết định cần thiết để thúc đẩy hoạt động diễn ra năng suất. Năm nay sẽ là thời điểm quyết định để thực hiện các mục tiêu chiến lược và đẩy nhanh tiến độ của toàn tập đoàn”.
Sau nhiều nỗ lực thất bại trong việc tăng thị phần của VW tại Hoa Kỳ, ông Blume đang cố gắng đầu tư vào phát triển ô tô điện (EV). Tập đoàn hiện cũng đang xây dựng một nhà máy pin ở Salzgitter, Đức.
Tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của VW, doanh số bán hàng của công ty đã giảm 41% trong tháng 1/2023 và bị mất thị phần vào tay Tesla, BYD. Tuy nhiên, thị trường tại đất nước tỷ dân vẫn chiếm 33% doanh số bán hàng toàn cầu của VW.
Có thể nói, tập đoàn xe ô tô của Đức đang nỗ lực hết sức để có thể giành lại thị phần. Việc cạnh tranh giành lấy người tiêu dùng xe điện tại Trung Quốc đang nóng đến mức các nhà sản xuất “ồ ạt” tham gia vào cuộc chiến giá cả gay gắt.
BYD đang giảm giá tới 1.000 USD cho một chiếc xe. Tesla thì hạ giá hai mẫu xe đình đám là Model 3 và Model Y tại đất nước tỷ dân. Gần đây VW và Bayerische Motoren Werke cũng đang "rục rịch" với ý tưởng này.
Theo Reuters trích dẫn, Giám đốc Tài chính Volkswagen Arno Antlitz cho biết dự kiến sớm nhất là vào năm 2025, 20% xe bán ra thế giới của VW là xe sử dụng động cơ chạy hoàn toàn bằng điện. Ông cũng nói rằng: “Chúng ta cần duy trì tính cạnh tranh của xe động cơ đốt trong, đó là một gánh nặng kép".
Tham khảo WSJ, Reuters