Vợ chồng ở thành phố lớn tiết kiệm thu nhập hàng tháng, còn dư tiền mua vàng bằng cách nào?

Vân Anh | 18:21 25/03/2024

Với những gia đình dưới đây, tiết kiệm là một trong những phương pháp tốt nhất để kiểm soát tài chính.

Vợ chồng ở thành phố lớn tiết kiệm thu nhập hàng tháng, còn dư tiền mua vàng bằng cách nào?

Tài chính thời mới cưới của vợ chồng: Người hoang phí, người tiết kiệm

“Liệu cơm gắp mắm” là cách mà vợ chồng Trần Lợi (SN 1991, nhân viên IT) - Khánh Hòa (SN 1996, giáo viên) nói về cách họ chi tiêu khi sống tại Hà Nội. Từ khi về chung một nhà, vợ chồng Trần Lợi đều có chung quan điểm là cần thắt chặt chi tiêu, không ngại khổ vì cắt giảm những thú vui bên ngoài như đi ăn hay mua quần áo... Họ cảm thấy việc tiết kiệm tiền là xứng đáng, nhất là so với các dự định tương lai lớn lao.

“Hiện tại, vợ chồng mình muốn sống tiết kiệm để tận dụng khoảng thời gian chưa có con và ưu thế đã có nhà sẵn. Phần tiết kiệm sẽ được vợ chồng mình tích luỹ hoặc đầu tư sinh lời cho tương lai.

Về lâu dài, tụi mình muốn có khoản tiền để làm 2 mục tiêu lớn, đó là chuyển về vùng ngoại thành, mua đất đồi sinh sống và xây nhà. Thêm nữa là chuẩn bị tiền cho con cái đi du học. Ngoài ra, lĩnh vực đặc thù của mình là ngành IT thì sau tuổi 35 bị layoff và cắt giảm lương rất mạnh. Do đó, mình muốn tận dụng ‘thời điểm vàng' có mức thu nhập tốt để nhanh chóng tích lũy cho tương lai”, Trần Lợi cho biết.

e863b9e7af1d5c46cb9c0e73b29b1eab.jpeg
Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, vợ chồng chị Thoa (SN 1984, một nhân viên văn phòng trong kinh doanh về lĩnh vực vệ sinh công nghệ tại TP.HCM) lại chi tiêu khá thoải mái trong thời điểm mới cưới. Được biết, hiện cô đang sống cùng chồng và 2 con (1 bé học lớp 5 và 1 bé học lớp 2).

Khi mới bước vào cuộc sống hôn nhân, Thoa mắc không ít sai lầm trong quản lý chi tiêu, tiết kiệm cho tương lai. Bên cạnh đó, Thoa còn từng lạm dụng thẻ tín dụng nên càng không tiếc vung tay cho những đợt mua sắm lớn, bất chấp ngân sách cá nhân còn nhiều hay ít.

“Trước kia mình tiêu hoang phí lắm, thường tiêu tiền theo cảm xúc, thích là mua. Mỗi tháng, mình thường mua quá tay quần áo, giày dép túi xách… Tuy nhiên, có nhiều cái mình mua về nhưng không mặc, hoặc chỉ dùng 1-2 lần rồi bỏ đó. 

Mình cũng thường hay lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… để lướt xem có gì hay ho không thì mua về dùng. Những ngày sale của nền tảng này, mình cũng mua đồ về nhưng lại không có cơ hội dùng đến, vì chúng đâu cần thiết cho gia đình. Thêm nữa, mình còn xài thẻ tín dụng quá mức. Về sau này, mình nhận ra từ hình thức thanh toán ‘chi tiêu trước trả nợ sau’ đã khiến bản thân có nhiều khoản nợ nên quyết tâm không dùng đến thẻ tín dụng.”, Thoa nhớ lại.

Tuy nhiên, giờ đây vợ chồng Thoa đã thay đổi cách quản lý tài chính với mục tiêu đổi nhà mới để các con có cuộc sống tốt hơn.

photo-3-17112846304761156493785.jpeg
Thoa (Ảnh: NVCC)

 Vợ chồng sống ở thành phố lớn tiết kiệm thế nào?

Với Thoa, sau khi nhận thức cần thay đổi cách quản lý tài chính thì cô đã bắt bản thân phải tuân thủ những nguyên tắc dưới đây. Nhờ đó, vợ chồng cô luôn để dư được ít nhất 30% thu nhập hàng tháng và còn dư tiền mua vàng.

- Thứ nhất, từ bỏ thẻ tín dụng để hạn chế những lần mua sắm phung phí.

- Thứ hai, chia nhỏ khoản thu nhập hàng tháng thành từng mục đích rõ ràng.

Sau khi nhận lương, Thoa luôn trích một khoản tiền vào quỹ tiết kiệm đầu tiên, tương ứng 30% thu nhập. Bên cạnh đó, cô còn dùng một khoản tiền để mua vàng và đóng vào quỹ bảo hiểm nhân thọ. Số tiền còn lại cô không để trong thẻ mà rút tiền mặt phân chia vào chi phí sinh hoạt hàng tháng.

- Thứ ba, cắt giảm các khoản chi tiêu

Hàng tháng, gia đình Thoa dành hơn 12 triệu đồng cho chi phí sinh hoạt. So với trước đây, chi phí sinh hoạt cố định vẫn như cũ, tuy nhiên nhờ cắt giảm các khoản chi tiêu phung phí thì vợ chồng mới có thể dành được nhiều tiền tiết kiệm.

Thoa nói thêm về một số mẹo để gia đình cô tiết kiệm được nhiều hơn. "Thứ nhất, mình thường đi chợ 1 lần/tuần để mua đồ ăn cho cả tuần. Thứ hai, trước khi đi siêu thị để mua đồ ăn/đồ dùng cho gia đình, mình sẽ lên danh sách những món đồ cần mua. Như thế, mình chỉ mua những món thực sự cần, chứ không mua đồ theo sở thích như trước nữa. Đồng thời, mình mua đồ chỉ bám theo danh sách đã liệt kê tại nhà, chứ không di chuyển sang các gian hàng khác như trước".

photo-3-16618240867471644726680.jpeg
Ảnh minh hoạ

- Thứ tư, luôn có khoản tiền để dành cho tương lai

Sau khi có mục tiêu mua nhà mới thì việc phải có riêng một quỹ tiết kiệm hàng tháng rất quan trọng với gia đình Thoa. "Vì mình quan điểm, ‘kiến tha lâu cũng đầy tổ’. Do đó, mình chấp nhận mua ít vàng hơn nhưng tháng nào cũng phải để riêng được một khoản tiết kiệm và kiên quyết không đụng tới khoản tiền này", Thoa nói.

Bên cạnh đó, hàng tháng cô còn thường dành 5 triệu đồng để mua vàng, cũng như đều đặn nhét heo một số tiền để cuối năm đóng 55 triệu đồng tiền bảo hiểm.

Còn về phía vợ chồng Trần Lợi, hiện họ đang phân chia tổng thu nhập hàng tháng thành từng khoản chi tiêu sau đây: Chi phí sinh hoạt (25% - 30% thu nhập, tức 15 - 20 triệu đồng), quỹ dự phòng (10% thu nhập, tức 6 triệu đồng), quỹ tiết kiệm và đầu tư (60% thu nhập, tức 35 triệu đồng). 

Với tổng thu nhập khoảng 60 triệu đồng/tháng, vốn dĩ vợ chồng Lợi - Hoà đủ khả năng sống dư dả. Tuy nhiên họ quyết định để dành hơn 1 nửa thu nhập, tiết kiệm và thắt lưng buộc bụng vì 3 mục đích gồm mua vàng, mua đất ở vùng ven Hà Nội và gửi tiết kiệm.

2bf57d27d4325a10061a0063c44fb1a1.jpeg
Ảnh minh hoạ

Dưới đây là những bí quyết của vợ chồng Trần Lợi để gói gọn các chi phí sinh hoạt chỉ trong 15 - 20 triệu đồng/tháng ở Hà Nội.

- Thứ nhất, ghi chép lại toàn bộ khoản chi tiêu trong 1 tháng trên file excel

Bất kể các khoản chi tiêu, dù lớn hay nhỏ đều được vợ chồng Trần Lợi ghép lại. Cuối tháng, họ tổng hợp và phân loại thành các khoản tiền như ăn uống, mua sắm, tiêu dùng hàng ngày, chi cho đối tác, du lịch… Nhờ đó, họ sẽ thấy được xu hướng tiêu dùng của gia đình, cũng như nhanh chóng phát hiện nếu có khoản chi phí phát sinh.

- Thứ hai, nỗ lực cắt giảm các khoản chi tiêu

Trần Lợi chia sẻ:"Chúng mình hạn chế đi siêu thị, vào shop quần áo vừa phải, ít tụ tập và du lịch nhiều. Mỗi tháng có lương là rút ngay tiền gửi vào tài khoản tiết kiệm. Nếu tháng nào thiếu tiền thì mình cố gắng đi mua chịu, hoặc tự dặn lòng sang tháng sau phải bù vào. Về phần thiết bị điện tử thì đã sắm 1 lần lúc mua nhà, nên 1 năm chỉ phát sinh khoản chi mới không quá 30 triệu đồng.

Nhìn chung, phong cách sống của chúng mình là hướng đến sự tối giản và tiện lợi. Mình nghĩ mọi người vì chi tiêu quen tay nên khi phải giảm lại, tính toán hơn thì sẽ cảm thấy khó khăn và bực bội. Tuy nhiên, vợ chồng mình đã duy trì lối sống đơn giản này suốt nhiều năm nên đã thấy quen và không cảm thấy mệt mỏi khi duy trì chúng."


(0) Bình luận
Vợ chồng ở thành phố lớn tiết kiệm thu nhập hàng tháng, còn dư tiền mua vàng bằng cách nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO