Cảnh báo chiêu thức lừa đảo, mạo danh PYN Elite Fund

Hà Linh | 09:22 25/04/2024

Đại diện PYN Elite Fund khẳng định, quỹ ngoại không có hoạt động huy động vốn tại Việt Nam, không mở bất kỳ lớp học, ứng dụng đầu tư nào.

Cảnh báo chiêu thức lừa đảo, mạo danh PYN Elite Fund

Quỹ ngoại PYN Elite Fund vừa thông báo và cảnh báo đến các nhà đầu tư về các hình thức lừa đảo, mạo danh PYN Elite nhằm huy động vốn trái phép của nhà đầu tư. Chiêu thức được thực hiện tinh vi như mở lớp học về đầu tư dưới tên PYN Elite VN, sử dụng logo gần giống quỹ nhằm lôi kéo nhà đầu tư mở tài khoản, tải ứng dụng (App) PYN Smart,..

Các tài khoản mạng xã hội, zalo, telegram… mạo danh nhằm mục đích lừa đảo thường đăng các bài viết (post) chào mời nhà đầu tư nhận các phần quà, ưu đãi hấp dẫn, các giá trị tặng thưởng bất ngờ và nhiều chương trình đầu tư sinh lợi hứa hẹn khác. Dưới bài viết thường mời chào nhà đầu tư click vào một đường dẫn (link) tham gia lớp học kèm giấy đề nghị đăng ký mở tài khoản.

1.jpg
App mạo danh Pyn Elite Fund
2.jpg
Các room tư vấn mạo danh lấy danh nghĩa Pyn Elite Fund

Khi click vào link này, nhà đầu tư sẽ được điều hướng đến một trang giả mạo PYN Elite Fund và có thể được yêu cầu cung cấp các thông tin mật như mật khẩu tài khoản ngân hàng. Hoặc đơn giản hơn là chỉ cần click vào link này, các phần mềm độc hại sẽ ngay lập tức được cài đặt trên thiết bị của nhà đầu tư, dẫn đến tiền bạc, thông tin giao dịch, thanh toán bị đánh cắp ngay lập tức.

Nếu tải các App, nhà đầu tư sẽ rơi vào “bẫy” khiến mã độc xâm nhập vào thiết bị để hoạt động, trong đó có quyền truy cập dữ liệu, quyền chụp ảnh màn hình, đọc tin nhắn…, đặc biệt là quyền trợ năng (Accessibility) để chiếm quyền điều khiển điện thoại. Và một khi được “ngồi” trong điện thoại, nằm vùng như một gián điệp, kẻ gian dễ dàng lấy cắp mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng và cả mã OTP giao dịch, thuận lợi thực hiện các lệnh chuyển tiền, hòng chiếm đoạt tài sản.

Đại diện PYN Elite Fund khẳng định, quỹ đầu tư là pháp nhân ngoại, dòng vốn đầu tư 100% đến từ các nhà đầu tư quốc tế. Quỹ chưa có pháp nhân nội tại Việt Nam, do đó, không có hoạt động huy động vốn hay thu hút tiền từ nhà đầu tư trong nước. Bên cạnh đó, PYN Elite Fund cũng nhấn mạnh, không mở bất kỳ lớp học hay ứng dụng giao dịch đầu tư nào tại Việt Nam.

Đồng thời, đại diện PYN Elite Fund khuyến nghị mọi người không truy cập các đường link, liên kết trong SMS, email lạ, không rõ nguồn gốc để phòng tránh các hình thức lừa đảo và đảm bảo an toàn. Quỹ cũng khuyến cáo nhà đầu tư không tham gia lớp học, mở tài khoản, tải App mạo danh PYN Elite Fund. Website chính thức và duy nhất của PYN Elite Fund là https://www.pyn.fi/en/

PYN Elite Fund là quỹ đầu tư đến từ Phần Lan, chính thức đầu tư vào Việt Nam từ năm 2013. Sau hơn một thập kỷ, quy mô tài sản quản lý của quỹ lên đến hơn 800 triệu EUR. Danh mục của quỹ chủ yếu bao gồm các Bluechips hàng đầu, trong đó top 10 khoản đầu tư lớn nhất tại thời điểm cuối quý 1 gồm Sacombank, HDBank, MB, VietinBank, ACV, TPBank, DNSE, SHS, Vĩnh Hoàn và OCB.


(0) Bình luận
Cảnh báo chiêu thức lừa đảo, mạo danh PYN Elite Fund
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO