Đang đào đất tại công trường bỗng phát hiện 1 vật lạ, dài 30cm, đem về nhà khiến đàn lợn lăn ra chết: chuyên gia khẳng định là báu vật niên đại 5.000 năm

Lưu Ly | 23:37 28/04/2024

Mang chiếc bình kỳ lạ về nhà, vợ anh liền bảo đem vứt bỏ chiếc bình đi vì nó có thể mang sự đen đủi về nhà.

Đang đào đất tại công trường bỗng phát hiện 1 vật lạ, dài 30cm, đem về nhà khiến đàn lợn lăn ra chết: chuyên gia khẳng định là báu vật niên đại 5.000 năm

Chiếc bình gốm kì lạ

Vào một ngày nọ của năm 1973, một người nông dân ở xã Shaodian, thị trấn Wuying, huyện Qinan, tỉnh Cam Túc đang đào đất tại công trường làm việc. Bỗng dưng, anh thấy có điều gì đó bất thường vì anh cuốc phải vật gì cứng ở dưới đất. Anh nhanh chóng cuốc thêm một lúc nữa xem sao. Một lúc sau anh nhặt đồ vật ấy lên khỏi đất. Sau khi bỏ lớp đất bám trên nó thì phát hiện đây là một chiếc bình gốm có hình dáng kì lạ, chiều cao tầm 30cm. Điều đáng chú ý là, miệng của bình gốm có hình dáng của một cái đầu.

Tuy rằng anh không biết cái bình này dùng để làm gì nhưng trực giác anh mách bảo chiếc bình này là một đồ cổ nên anh đã quyết định mang nó về nhà. Anh đặt chiếc bình xuống một góc rồi tiếp tục làm việc.

Chiếc bình đen đủi

Khi về đến nhà, vợ của anh Zhang nhìn thấy chiếc bình có hình dáng giống đầu người nên cho rằng chiếc bình này sẽ mang đến niềm xui xẻo cho cả nhà. Do đó bảo anh đem vứt chiếc bình ấy đi. Mấy người hàng xóm xung quanh cũng cho rằng là vậy, họ nói đây có thể là đồ được chôn cùng với mộ người đã mất. Nhưng anh thấy tiếc không muốn vứt nó. Anh cọ rửa lau chùi cẩn thận và giấu nó ở chuồng lợn.

Kì lạ thay, mấy ngày hôm sau mấy con lợn trong chuồng của anh nuôi đã lâu đột ngột chết không rõ lí do. Nghĩ đến chiếc bình mà chồng đã mang về từ vài ngày trước, vợ anh vô cùng tức giận. Trách anh rằng không đem vứt nó mà còn giữ lại để xảy ra chuyện này. 

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, anh Zhang đã mời một bác sĩ thú y đến kiểm tra. Bác sĩ kết luận rằng lợn nhà anh chết là do dịch tả lợn. Mặc dù cô biết chiếc bình không liên quan đến cái chết của con lợn nhưng cô vẫn muốn anh đập vỡ nó vì sợ chiếc bình sẽ tiếp tục mang đến đen đủi.

Một ngày nọ, bình dự trữ muối nhà anh Zhang bị vỡ. Anh tìm khắp nhà nhưng không thấy một vật gì có thể thay thế được. Đột nhiên anh nhớ ra là trong nhà có một chiếc bình gốm nhặt được cách đây mấy tháng, nghĩ có thể dùng nó để đựng muối. Khi lấy ra, anh phát hiện ra rằng trên bình có vài vết nứt. Điều đó không làm khó anh, anh đã lấy xi măng để xử lý và lấy bình để làm thùng đựng muối cho gia đình mình.

Nguồn gốc của chiếc bình được hé lộ

Năm 1978, di tích Đại Địa Loan ở gần nhà anh Zhang bỗng dưng nổi tiếng. Nhiều nhà khảo cổ đã đến đây để tìm hiểu và thẩm định các di tích văn hóa cổ xung quanh.

Một ngày nọ, có vài nhà khảo cổ đã đến làng Shaodian để điều tra để tìm hiểu xem ai đã từng khai quật hay tìm được các cổ vật hay không. Một người dân trong làng đã kể rằng cách đây vài năm anh Zhang đã nhặt được chiếc bình gồm kì lạ.

Nghe thấy vậy, các chuyên gia đã đến nhà anh Zhang để hiểu đầu đuôi ngọn ngành. Anh vui vẻ lấy chiếc bình  mình đã nhặt được cho mọi người xem. Quan sát một lúc, các chuyên gia đã kết luận rằng chiếc bình này có thể được khai quật ở di tích Đại Địa Loan gần đó.

“Đây có thể là một cổ vật từ di tích Đại Địa Loan, có hơn từ 5000 năm trước.”

 Sau khi chuyên gia giải thích cho anh nguồn gốc của chiếc bình, ông hy vọng anh có thể tặng chiếc bình này cho nhà nước để các nhà khảo cổ có thể nghiên cứu sâu hơn. Nghe thấy vậy, anh không suy nghĩ gì nhiều mà đồng ý luôn.

Sau khi các chuyên gia nghiên cứu, kiểm định nguồn gốc của chiếc bình đã được làm rõ. Chiếc bình gốm có miệng hình đầu người, đồ gốm vẽ kiểu văn hóa Ngưỡng Thiều. Nó được khai quật ở làng Shaodian, thị trấn Qinan, tỉnh Cam Túc, được làm từ gốm đất sét đỏ mịn. Chiều cao là 31,8 cm, đường kính 4,5 cm và đường kính đáy là 6,8 cm.

Chiếc bình gồm này là minh chứng cho việc trình độ làm gốm của người dân vô cùng tinh xảo. Trong số các loại bình gốm được khai quật, hầu hết là những chiếc bình gốm có đầu phụ nữ. Chiếc bình gốm do anh Zhang tìm thấy là chiếc duy nhất có đầu nam. Vì vậy, khi phân loại, nó được xếp hạng vào bảo vật văn hóa cấp quốc gia và được đặt vào bảo tàng tỉnh Cam Túc.


Theo Toutiao
Copy Link

(0) Bình luận
Đang đào đất tại công trường bỗng phát hiện 1 vật lạ, dài 30cm, đem về nhà khiến đàn lợn lăn ra chết: chuyên gia khẳng định là báu vật niên đại 5.000 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO