Theo UBND thành phố Bà Rịa (Vũng Tàu), địa phương đang hoàn thành các đầu công việc, sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng tàu trước ngày 31/7.
Trong đó thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn. Tổng chiều dài dự án đường nối cao tốc đoạn qua thành phố Bà Rịa dài 5,35 km, có 370 trường hợp phải hu hồi đất.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Bà Rịa, hiện nay việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án còn gặp một số khó khăn như trên toàn tuyến còn có 39 trường hợp xây nhà trên đất người khác, khó khăn về chỗ ở nhưng không đủ điều kiện giao đất ở; toàn tuyến thu hồi 73 căn nhà/tổng số 241 căn nhà không đủ điều kiện bồi thường. Do đó, địa phương gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong xác định thời điểm hình thành nhà.
Phương án bồi thường dự án, dự kiến bố trí tái định cư tại khu tái định cư Hòa Long. Tuy nhiên, khu tái định cư Hoà Long hiện chưa được UBND tỉnh phê duyệt (bổ sung) giá các tuyến đường vào Bảng giá đất của tỉnh để làm cơ sở thu tiền sử dụng đất. Cùng với đó, hiện còn 68 trường hợp, với diện tích hơn 2.700 m2 sau khi thu hồi đất còn lại diện tích rất nhỏ lẻ.
Theo UBND thành phố Bà Rịa, địa phương đang nỗ lực hoàn thành các đầu công việc, sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án trước ngày 31/7.
Được biết, tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 16,5 km được chia làm 3 dự án thành phần: dự án thành phần thứ nhất là đoạn từ quốc lộ 56 (thành phố Bà Rịa) đến vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) có chiều dài 6,71 km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Dự án được phê duyệt tổng mức 6.700 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.900 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Số còn lại sẽ được bố trí sau 2025.
Dự án thứ 2 là, đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) đến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT 994) thuộc địa phận phường 12 (thành phố Vũng Tàu) với chiều dài hơn 6,8 km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng kinh phí được phê duyệt gần 5.200 tỷ đồng. Trong số đó, ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Số còn lại sẽ được bố trí sau 2025. Hai dự án này dự kiến đầu tư từ năm 2023 - 2027.
Dự án thứ 3 là, đường trục chính Vũng Tàu (đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) đến nút giao vòng xoay đường 51B,C thành phố Vũng Tàu). Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, trong đó tổng chiều dài khoảng 2,87 km trong đó, đầu tuyến nối tiếp với dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994), điểm cuối tuyến kết nối vào đường 2/9, thành phố Vũng Tàu. Dự kiến triển khai giai đoạn năm 2024 – 2028 (đây là dự án mà kỳ họp lần thứ Tám HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mới thông qua ngày 29/2 nên thành phố Vũng Tàu).
Đến nay, ngoài địa phương là thành phố Bà Rịa, UBND huyện Long Điền – địa phương có dự án đường kết nối đi qua cũng cho biết, đến đầu tháng 7/2024, huyện sẽ tổ chức chi trả tiền bồi thường và vận động người dân bàn giao mặt bằng, phấn đấu bàn giao cho chủ đầu tư thi công dự án trước ngày 31/7.
Theo kế hoạch, dự kiến dự án đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn từ Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường DT994 sẽ được khởi công trong tháng 10/2024 và đưa vào khai thác sử dụng vào tháng 12/2026.