Trả lời sao khi được hỏi “Hãy nói điều gì đó không có trong CV của bạn”?

Vân Phạm | 13:59 03/01/2024

“Hãy nói điều gì đó không có trong CV của bạn” có thể là câu hỏi phỏng vấn khiến nhiều người không khỏi hoang mang không biết phải bắt đầu từ đâu. Nếu trả lời tốt, bạn có thể tỏa sáng hơn so với các ứng viên xin việc khác.

Trả lời sao khi được hỏi “Hãy nói điều gì đó không có trong CV của bạn”?

Hãy đọc bài viết này để biết lí do tại sao câu hỏi này được đặt ra và cách để trả lời đúng khi tìm việc làm 24h ở TPHCM và bất cứ nơi nào khác.

Lí do nhà tuyển dụng đặt câu hỏi “Hãy cho tôi biết điều gì đó không có trong CV của bạn”

Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi phỏng vấn này vì nhiều lí do, rõ ràng nhất là CV của bạn chưa cho họ thấy rõ về con người bạn. Bạn có phải là người có nhiều sở thích thú vị hoặc bạn có phải là người thân thiện, dễ dàng hợp tác? Hỏi câu hỏi này sẽ giúp họ xác định xem bạn có phù hợp với văn hóa công ty và các thành viên trong nhóm mà bạn sẽ làm việc cùng hay không?

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng đặt câu hỏi này để biết:

Bạn thực sự là ai?

Lí do bạn muốn có được công việc là gì?

Bạn có khả năng giải quyết vấn đề tốt hay không?

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn “Hãy cho tôi biết điều gì đó không có trong CV của bạn”

Đây là một biến thể của câu hỏi phỏng vấn phổ biến “Hãy cho tôi biết về bản thân bạn” nhưng khó trả lời hơn một chút. Để trả lời một cách hiệu quả, đây là một số lựa chọn bạn có thể thực hiện.

Chia sẻ kỹ năng không có trong CV

Hãy nghĩ đến những kỹ năng hoặc kinh nghiệm không được liệt kê trong CV của bạn nhưng có liên quan đến vai trò bạn đang phỏng vấn và có thể giúp nâng cao hiệu suất của bạn trong công việc. Giả sử bạn đang phỏng vấn cho vị trí Marketing. Lúc này, bạn có thể đề cập rằng bạn đào tạo những người mới vào nghề tiếp thị hoặc bán hàng hãy có kinh nghiệm làm việc với nhiều phần mềm tiếp thị khác nhau.

Hãy nhớ rằng câu trả lời của bạn có thể là bất kỳ kỹ năng nào giúp bạn nổi bật. Và bất kể bạn nói gì, hãy đảm bảo gắn câu chuyện của bạn với nơi làm việc, mô tả việc có được kỹ năng đó đã giúp bạn thành công trong công việc như thế nào.

Chia sẻ câu chuyện cá nhân

Một cách khác để trả lời câu hỏi “Hãy nói điều gì đó không có trong CV của bạn” là đưa ra lí do tại sao bạn muốn công việc này. Nếu có một lý do cá nhân khiến bạn muốn có công việc hoặc làm việc ở ngành này có ý nghĩa rất lớn đối với bạn, hãy nói ra.

screenshot_20240103-175845_word.jpg

Chẳng hạn, nếu bạn muốn ứng tuyển vào vị trí giáo viên và làm công việc này có ý nghĩa đối với bạn vì đã được truyền cảm hứng sâu sắc từ một người thầy cũ, hãy kể câu chuyện đó. Những câu chuyện đáng nhớ như thế này sẽ giúp bạn tạo được điểm nhấn cũng như cho thấy rằng bạn nghiêm túc với vị trí ứng tuyển. Một điều cần lưu ý nữa là đó là câu chuyện thật, chứ không phải là “tự chế”.

Đam mê cá nhân

Bạn có sở thích thú vị hoặc đam mê nào như viết tiểu thuyết, chăm sóc cây cảnh hoặc phát triển ứng dụng di động không? Đó cũng là điều có thể đề cập đến khi trả lời câu hỏi về những điều không có trong CV.

Nêu bật những kỹ năng bạn đã đạt được hoặc những thách thức bạn đã vượt qua trong quá trình theo đuổi con đường này và chúng liên quan như thế nào đến công việc bạn đang ứng tuyển sẽ giúp bạn ghi điểm.

Trải nghiệm tình nguyện có tác động

Bạn cũng có thể nói về một trải nghiệm tình nguyện đầy ý nghĩa đối với cuộc sống của bạn. Tổ chức tình nguyện bạn đã tham gia là gì, vai trò của bạn ra sao và kết quả tích cực mà bạn đạt được là gì? Hãy nói rõ những điều đó và nhấn mạnh những kỹ năng mà bạn đã đạt được qua hoạt động này và cách bạn có thể áp dụng vào vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Tình huống khó khăn và cách bạn đã vượt qua

Có một tình huống nào đó đòi hỏi bạn phát huy tối đa sự kiên cường và cuối cùng bạn đã vượt qua nó một cách ngoạn mục không? Hãy kể câu chuyện đó, trong đó tập trung vào bài học kinh nghiệm và cách nó đã định hình cách giải quyết vấn đề của bạn như thế nào.

Những điều nên tránh

Những vấn đề không liên quan và không có gì đặc biệt.

Những câu chuyện riêng tư hoặc vấn đề nhạy cảm.

Những vấn đề gây tranh cãi hoặc tiêu cực.

Bằng cách làm theo các mẹo và chiến lược được nêu trong bài viết này, bạn có thể tự tin điều hướng câu hỏi “Hãy nói về điều gì đó không có trong CV của bạn” và thể hiện những phẩm chất cũng như trải nghiệm độc đáo của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Trả lời sao khi được hỏi “Hãy nói điều gì đó không có trong CV của bạn”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO