Tăng quảng cáo, khuyến mại để giành lại thị trường, Habeco lỗ lớn nhất 4 năm

Hà My | 08:00 29/04/2024

Habeco cho biết thị trường bia đang có sự cạnh tranh gay gắt. Để gia tăng giá trị thương hiệu và sức cạnh tranh, Habeco đã tăng đầu tư cho thị trường.

Tăng quảng cáo, khuyến mại để giành lại thị trường, Habeco lỗ lớn nhất 4 năm

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát (Habeco) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024.

Theo đó, doanh thu thuần kỳ này đạt 1.308 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Do yếu tố mùa vụ, quý 1 thường là quý có doanh thu thấp nhất trong năm của Habeco.

Doanh thu tăng so với cùng kỳ nên lợi nhuận gộp của Habeco cũng tăng, lên 267 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty lại lỗ thuần 15 tỷ đồng  từ hoạt động kinh doanh trong khi năm ngoái chỉ lỗ 1 tỷ đồng.

Sau thuế, Habeco lỗ 21 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ. Theo quan sát, đây là mức lỗ lớn nhất của Habeco kể từ đầu năm 2020.

1.png

Habeco cho biết, có 2 nguyên nhân khiến công ty thua lỗ quý 1 năm nay.

Thứ nhất, mặt bằng lãi suất huy động giảm làm cho doanh thu hoạt động tài chính giảm so với cùng kỳ.

Thứ hai, Habeco gia tăng đầu tư cho công tác thị trường để hướng tới mục tiêu hoàn thành tổng thể các kế hoạch đã đề ra năm 2024.

Báo cáo tài chính Habeco cho biết, trong kỳ vừa qua chi phí cho nhân viên để quản lý doanh nghiệp đã tăng gần 10% lên 40 tỷ đồng, chi phí cho nhân viên bán hàng tăng 20% lên 34 tỷ đồng và chi phí quảng cáo khuyến mại hỗ trợ tăng 41% lên 105 tỷ đồng.

2.png

Trước đó, hoạt động kinh doanh năm 2023 giảm do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường bia. Nhu cầu tiêu dùng suy giảm trong bối cảnh trong nước và thế giới có nhiều biến động, cùng với việc thực hiện chặt chẽ nghị định 100 xử phạt về vi phạm nồng độ cồn.

Sang năm 2024, Habeco nhận định vấn đề sức mua yếu và những ảnh hưởng từ sự hồi phục chậm của nền kinh tế vẫn ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp bán lẻ; Rủi ro lạm phát, chi phí vận hành cao, lượng hàng tồn kho lớn tiếp tục là những áp lực đối với các doanh nghiệp.

Habeco sẽ tiếp tục chịu sự cạnh tranh gay gắt của các tập đoàn lớn có nguồn lực tài chính, nhân sự, kinh nghiệm bán hàng; nhu cầu tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi tâm lý sính ngoại, thích uống bia nhập khẩu… Để tăng sức cạnh tranh, tạo điểm nhấn cho thương hiệu Habeco trên thị trường, dự kiến nhiều giải pháp bán hàng sẽ phải được triển khai mạnh mẽ và quyết liệt hơn trong năm 2024.

Vừa qua, Habeco đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên. Tại đại hội, cổ đông Habeco đã thông qua mục tiêu doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính năm nay đạt 6.543 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 249 tỷ đồng, nộp ngân sách 1.832 tỷ đồng.


(0) Bình luận
Tăng quảng cáo, khuyến mại để giành lại thị trường, Habeco lỗ lớn nhất 4 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO