Tiết kiệm thêm được 35 triệu mỗi tháng, thu nhập hơn 80 triệu nhưng tổng chi chỉ 16 triệu là căng: Sao đỉnh quá vậy?

Ngọc Linh | 17:45 30/06/2024

Cách cắt giảm chi tiêu và quản lý tài chính của hai gia đình này thật quá đáng nể!

Tiết kiệm thêm được 35 triệu mỗi tháng, thu nhập hơn 80 triệu nhưng tổng chi chỉ 16 triệu là căng: Sao đỉnh quá vậy?

Dù đã lập gia đình hay vẫn còn độc thân, tham khảo cách cắt giảm chi tiêu và quản lý tài chính của 2 cặp vợ chồng trẻ này, chắc hẳn sẽ giúp bạn bỏ túi được kha khá bí kíp hay ho, bổ ích đấy!

Cắt giảm chi tiêu từ 60 triệu còn 25 triệu/tháng nhờ làm 3 việc

Tính đến nay, Ngọc Hà (28 tuổi) và Hải Thanh (33 tuổi) đã kết hôn được hơn 2 năm. Nhìn lại hành trình xây dựng tổ ấm của mình trong khoảng thời gian qua, Ngọc Hà không ngại khẳng định thay đổi lớn nhất của hai vợ chồng chính là đã biết kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm hiệu quả hơn để chuẩn bị cho mục tiêu có con trong năm tới.

“Khoảng 2-3 năm trước khi vàng chưa đắt như bây giờ, mỗi tháng vợ chồng mình đều mua 5 chỉ vàng, gửi tiết kiệm 15 triệu, cộng thêm 8 triệu tiền để dành đóng bảo hiểm. Sau khi trừ hết 3 khoản ấy, chúng mình còn 65-70 triệu/tháng để trang trải tất cả các chi phí khác. Và gần như tháng nào cũng tiêu hết”.

2b0277a5178bfd64949d296df5a915f9.jpg
Ảnh minh họa

Ngọc Hà chia sẻ và liệt kê các khoản chi hàng tháng của hai vợ chồng như sau:

- Phí dịch vụ, điện nước, wifi: 2 triệu.

- Tiền gửi 2 xe ô tô: 3 triệu. 

- Tiền gửi 2 xe máy: 300.000đ.

- Tiền thuê giúp việc: 5 triệu.

- Tiền mua thực phẩm: 7-8 triệu.

- Tiền hẹn hò, ăn uống bên ngoài: 6 triệu.

Tính ra hàng tháng, vợ chồng Ngọc Hà chi tiêu hết khoảng 21-23 triệu đồng cho các nhu cầu cơ bản. Hơn 40 triệu còn lại, Ngọc Hà chỉ biết “gói” trong một từ: Mua sắm.

Cảm thấy như vậy mãi cũng không ổn, nhất là khi cả hai đang có dự định có con, Ngọc Hà quyết tâm “cải tổ chi tiêu”. Trong khoảng 4 tháng, cô vợ trẻ này dần ép bản thân và chồng vào khuôn khổ, tuân thủ 3 điều dưới đây và thành công cắt giảm chi tiêu từ 60 triệu/tháng xuống còn 25 triệu/tháng.

1 - Không thuê giúp việc, vợ chồng tự dọn nhà và nấu nướng

Đây là khoản chi đầu tiên mà Ngọc Hà và Hải Thanh thống nhất cắt giảm vì nó không thực sự cần thiết.

“Nhà mình có robot hút bụi, máy giặt và máy sấy rồi nên việc nhà thực ra cũng không nhiều lắm. Hai đứa tự làm được, chẳng qua trước đó lười nên ỷ lại vào bác giúp việc thôi. Chúng mình thống nhất ăn sáng và ăn trưa tự túc bên ngoài. Bữa tối mình sẽ cố nấu, không giỏi nên ban đầu toàn cho chồng ăn đồ luộc đồ hấp, giờ cũng đỡ hơn nhiều rồi” - Ngọc Hà kể lại.

2 - Giới hạn chi tiêu cá nhân ở mức 8 triệu đồng/người/tháng

Thời còn tiêu hơn 60 triệu/tháng, Ngọc Hà hoàn toàn không biết một tháng mình chi bao nhiêu cho những nhu cầu cá nhân, hay bao nhiêu cho các chi phí chung của hai vợ chồng. Tiền cứ để hết trong 1 tài khoản, chồng đưa lương nhưng đến khi chồng hết tiền, xin vợ thì vợ vẫn cho. Thế nên rất khó để quản lý dòng tiền.

1fed5e1e1b1f42e28a22363c9406fa64-noop.png
Ảnh minh họa

“Sau khi cùng nhau xem xét lại thì chúng mình đều thấy phải đặt ra một hạn mức chi tiêu cá nhân cho từng người. Vì cả hai đứa đều ăn bữa trưa và bữa tối ở ngoài nên mình nghĩ 8 triệu/người/tháng là hợp lý vì vẫn còn tiền xăng và thi thoảng cà phê gặp gỡ bạn bè, đối tác nữa. Ngoài ra, mình cũng phải mở thêm 1 tài khoản ngân hàng khác nữa, để chuyển tiền sinh hoạt phí vào đó, chứ không để chung với tiền tiêu cá nhân được, dễ lẫn và khó quản lý lắm” - Ngọc Hà cho biết.

3- Cuối tuần rủ nhau đi chơi thể thao thay vì đi shopping

Đây là quyết định có tác động lớn nhất tới công cuộc “cải tổ chi tiêu” của vợ chồng Ngọc Hà.

“Trước đây chúng mình chẳng hoạt động thể chất mấy. Trong tuần đi làm về muộn, cuối tuần lại rủ nhau đi ăn uống, mua sắm. Nghĩ đi nghĩ lại thì thấy như thế vừa tốn kém, vừa không healthy.

Thế nên hai đứa thống nhất cùng đi học tennis. Thời gian đầu thì học 2 buổi tối/tuần. Đến giờ thì chỉ chơi vào thứ 7, Chủ Nhật thôi vì trong tuần không sắp xếp được thời gian. Vợ chồng muốn tiết kiệm nhiều hơn thì cứ tìm 1 hoạt động chung để tham gia, giảm thời gian rảnh rỗi lang thang cùng nhau lại là tiêu ít tiền đi hẳn” - Ngọc Hà khẳng định.

Thu nhập hơn 83 triệu/tháng nhưng chỉ tiêu 15,5 triệu: Có 3 điều cực đáng học hỏi!

Đây là chia sẻ của một cô gái 30 tuổi, đang sinh sống tại TP.HCM cùng với bạn trai (chưa cưới). Hiện tại, cặp đôi không tốn tiền thuê nhà. Các khoản chi tiêu chung khác, cả hai đều chia đôi, mỗi người góp một nửa.

photo-3-17141272419881453059542-1719725260272369436931.jpg
Các khoản chi của cô gái này trong 1 tháng, bao gồm tiền “góp gạo thổi cơm chung” với bạn trai và cả khoản chi đầu tư cho bản thân

Cô giải thích về các khoản chi trong bảng liệt kê phía trên như sau:

- Hoá đơn: Điện nước, internet, điện thoại, phí quản lý khu dân cư.

- Nhà cửa: Chi phí thuê người dọn dẹp.

- Ăn uống: Chi phí mua thực phẩm về nhà tự nấu và mang cơm đi làm; mỗi tháng chỉ “ăn sang” 1-2 bữa.

- Mèo: Chi phí mua hạt, thịt, pate, đồ chơi.

- Đi lại: Chi phí đặt xe công nghệ.

- Sức khỏe: Chi phí tập Yoga 3 buổi/tuần.

- Giải trí: Chi phí đăng ký Netflix, Youtube, Spotify, mua sách; thi thoảng đi xem phim, kịch, ca nhạc.

- Mua sắm: Chi phí shopping 2 lần/năm.

- Quà cáp: Mua quà cho bố mẹ 2 bên, cho bản thân, nhân viên,...

- Du lịch: Mỗi năm đi 3 chuyến, 1 chuyến to và 2 chuyến nhỏ.

“Tổng chi phí của mình chiếm khoảng 19% thu nhập, 81% còn lại là đầu tư và tiết kiệm” - Cô chia sẻ.

Nhìn vào bảng chi tiêu được chia sẻ, không khó để chúng ta nhẩm tính ra được mức thu nhập hàng tháng của cô gái này: Mỗi tháng, cô chi tiêu hết khoảng 15,5 triệu đồng - tương đương với 18,5% thu nhập => Thu nhập hàng tháng: 15.500.000 x 100/ 18,5 = ~83,7 triệu đồng.

Tiếp tục dành thêm khoảng chừng 5 phút “soi” thật kỹ file quản lý chi tiêu của cô gái này, bạn sẽ “bỏ túi” được kha khá bí quyết cho riêng mình đấy.

1 - Tạo file quản lý chi tiêu dễ theo dõi

Quản lý chi tiêu không khó. Nếu bạn thấy nó khó, lý do có thể chỉ đơn giản vì bạn chưa biết cách tạo file quản lý chi tiêu dễ hiểu mà thôi. Dễ hiểu ở đây nghĩa là chỉ cần nhìn vào file, bạn sẽ biết được khoản chi này tốn bao nhiêu tiền theo tháng, theo năm và nó chiếm bao nhiêu % thu nhập.

Tất cả những điều đó, cô gái ẩn danh này đều làm được và đó là lý do file quản lý chi tiêu của cô rất dễ hiểu. Đáng học hỏi!

2 - Có ngân sách rõ ràng cho việc hưởng thụ cuộc sống

Đừng “sơ hở là đi chữa lành” vì tâm hồn bạn có thể vui trong chốc lát, còn ví của bạn sẽ “đau khổ” dài lâu đấy. Việc hưởng thụ hoàn toàn không sai nếu bạn có kế hoạch rõ ràng, ngân sách cụ thể.

808a2de9e3204ec2d9b1713b95c75991.jpg
Ảnh minh họa

Tùy vào mức thu nhập mà ngân sách hưởng thụ của mỗi người sẽ khác nhau. Trong trường hợp của cô gái này, cô chi 50 triệu/năm cho việc đi du lịch - tương đương 5% thu nhập. Một năm có 12 tháng, cô đi du lịch 3 chuyến/năm, nghĩa là trung bình 3 tháng đi chơi một lần.

3 - Phân bổ đều đặn các khoản chi

Có thể thấy ngoài các chi phí cố định như ăn uống, đi lại, tiền sinh hoạt phí cho bản thân và bạn trai, tiền nuôi mèo, cô gái này còn đầu tư cho chăm sóc, cải thiện sức khỏe (học Yoga); đồng thời có các hoạt động giải trí lành mạnh khác (xem phim, nghe nhạc,...). Bên cạnh đó, ngân sách cho việc mua sách chỉ chiếm 2% thu nhập - Một tỷ lệ quá lý tưởng với một người phụ nữ.


(0) Bình luận
Tiết kiệm thêm được 35 triệu mỗi tháng, thu nhập hơn 80 triệu nhưng tổng chi chỉ 16 triệu là căng: Sao đỉnh quá vậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO