Cho 1 cặp vợ chồng vay 59 tỷ đồng, hơn 200 hộ dân lần lượt bị cảnh sát triệu tập để điều tra

Ánh Lê | 09:26 30/06/2024

Cho vay tiền với lãi cao, hơn 200 hộ dân ở Trung Quốc sập bẫy của kẻ lừa đảo.

Cho 1 cặp vợ chồng vay 59 tỷ đồng, hơn 200 hộ dân lần lượt bị cảnh sát triệu tập để điều tra

Vụ việc này đã xảy ra tại Trung Quốc khá lâu nhưng thời gian gần đây được dân mạng chia sẻ lại và thảo luận rất sôi nổi.

Cụ thể, vào tối ngày 9/5/2017, bà cụ họ Lưu cùng hơn 30 người dân khác ở làng Khương Kiều đã kéo nhau đến Đồn cảnh sát huyện Kim Hồ, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, để trình báo việc họ bị lừa đảo. Ngay khi vừa nhìn thấy cảnh sát, cụ bà này đã khóc lóc nói: 

“Các đồng chí cảnh sát, các đồng chí phải đòi lại công lý cho tôi. Tôi đã 80 tuổi rồi, có bao nhiêu tiền tiết kiệm, tôi đều đã cho họ vay hết. Nếu không lấy lại được số tiền đó, bà lão như tôi làm sao mà sống đây.”

Hóa ra, người mà bà Lưu nhắc đến chính là vợ chồng anh Hoàng, vốn là người cùng làng với bà cụ và đang điều hành một siêu thị nhỏ ở địa phương. Vì tin rằng họ đang cần tiền để đầu tư cho dự án ở nước ngoài, bà cụ này đã trao hết tiền của mình để rồi khi đến hạn trả nợ, 2 vợ chồng này bỗng dưng biến mất không dấu vết.

Ảnh: Sina

Cũng trong nhóm người cùng đến đồn cảnh sát để báo án, anh Trương, một người dân sống gần làng Khương Kiều, cho biết từ tháng 1/2013, anh đã cho vợ chồng anh Hoàng vay tổng 1,42 triệu NDT (hơn 4,9 tỷ đồng) tiền mặt để họ gom “vốn” cho lượng hàng cuối năm. Với những lần cho vay, anh Hoàng đều hứa hẹn rằng sẽ trả lãi suất cao.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2017, anh Trương phát hiện siêu thị của họ đã đóng cửa và 2 người này cũng mất tích từ đó. Quá lo lắng, anh dò hỏi thông tin từ hàng xóm của anh Hoàng rồi biết được tin có rất nhiều người cũng rơi vào bẫy của cặp vợ chồng này. Và rồi, họ đã cùng nhau kéo tới đồn cảnh sát để tìm sự trợ giúp.

Ngay khi nhận được tin, cảnh sát huyện Kim Hồ đã lập tức đến làng Khương Kiều để điều tra. Kết quả cho thấy 2 vợ chồng này đã "vay" hơn 17 triệu NDT (hơn 59 tỷ đồng) từ hơn 200 hộ dân ở 7 ngôi làng trong vùng với nhiều lý do khác nhau. Cho vay tiền với lãi suất cao chính là miếng mồi nhử thơm ngon khiến nhiều người dân nhẹ dạ cả tin rơi vào bẫy của 2 người này.  Sau khi có được tiền, họ liền đóng cửa siêu thị và bỏ trốn.

Nhận thấy tính nghiêm trọng của vụ án, cảnh sát huyện Kim Hồ đã chính thức mở cuộc điều tra sâu về 2 vợ chồng này. Một đội điều tra đặc biệt được thành lập ngay sau đó. Trịnh Văn, Giám đốc Sở cảnh sát Kim Hồ cũng lập tức tổ chức một cuộc họp để nghiên cứu vụ án và lên kế hoạch cho bước tiếp theo.

Theo đó, đội điều tra đặc biệt chia thành 3 nhóm để thực hiện công việc. Một nhóm đến 7 ngôi làng liên quan để điều tra và thu thập thêm bằng chứng. Hơn 200 hộ dân từng cho anh Hoàng vay tiền được cảnh sát gửi giấy triệu tập; Một nhóm khác điều tra tất cả các tài khoản ngân hàng và quỹ hiện tại của vợ chồng anh Hoàng; Nhóm còn lại chịu trách nghiệm tìm kiếm tung tích của 2 vợ chồng này. 

Khi điều tra tất cả các tài khoản ngân hàng được vợ chồng anh Hoàng đứng tên, cảnh sát thấy rằng tài khoản có nhiều tiền nhất chỉ có 87,59 NDT (hơn 300.000 đồng) và số dư của hầu hết các tài khoản còn lại đều bằng 0.

Bài toán khó mà đội điều tra cần tập trung giải quyết chính lúc này chính là tìm ra tung tích của 2 vợ chồng trên. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các phòng ban liên quan tại địa phương, đội điều tra đã thu được một thông tin quan trọng, đó là anh Hoàng và vợ rất có thể đang trốn tại nhà con rể của họ ở thành phố Thụy Xương, tỉnh Giang Tây.

Anh Hoàng bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: Sina

Vào ngày 13/7/2017, với sự hỗ trợ của cảnh sát Thụy Xương, Giang Tây, cảnh sát chuyên án đã tìm ra nơi con rể của vợ chồng anh Hoàng sinh sống. 11h30 trưa hôm đó, khi anh Hoàng xuống lầu phơi quần áo, cảnh sát liền ập tới khống chế và áp giải người này về đồn. Vợ của anh ta cũng bị tóm ngay sau đó khi xuống lầu tìm chồng. Sau khi bị cảnh sát thẩm tra, 2 vợ chồng này cũng đã khai nhận việc bỏ trốn sau khi nợ một số tiền khổng lồ.

Anh Hoàng cho biết nguồn cơn của việc này chính là vào năm 2014, vợ anh tiêu sạch tiền vốn hoạt động của siêu thị vào trò đỏ đen và lỗ hơn 6 triệu NDT (hơn 21 tỷ đồng). Càng mất tiền, chị ta lại càng muốn gỡ, vì thế nên đã lên kế hoạch lợi dụng lòng tin cũng như lòng tham của mọi người để chiếm đoạt số tiền lớn.

Vợ anh Hoàng. Ảnh: Sina

Lấy được tiền, họ dùng để trả nợ và tiếp tục tìm vận may ở cờ bạc và xổ số. Tuy nhiên đến khi số nợ lên đến hàng chục NDT, họ sợ sự việc sẽ bị bại lộ nên đã đóng cửa siêu thị rồi bỏ trốn. Sau khi đến nơi ở của con rể, anh Hoàng nhận làm việc bán thời gian tại một điểm hậu cần gần đó để kiếm chút tiền còn người vợ thì ở nhà chăm cháu. Tuy nhiên, “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Cuối cùng, cả hai đều bị cảnh sát tìm thấy, bắt giữ và trường phạt theo quy định của pháp luật.

Cho đến thời điểm hiện tại, lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức vay tiền với lãi suất cao vẫn là một trong những chiêu trò, thủ đoạn được kẻ xấu sử dụng để “bẫy người”. Các cơ quan chức năng đã cảnh báo nhiều lần song vì nhẹ dạ cả tin và ham lợi nên nhiều người vẫn bị sập bẫy, mất trắng số tiền lớn. Để phòng tránh điều này, cảnh sát khuyến cáo người dân trước khi cho vay tiền cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thông tin, mục đích của cá nhân, tổ chức cần vay tiền.

(Theo Sina)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cho 1 cặp vợ chồng vay 59 tỷ đồng, hơn 200 hộ dân lần lượt bị cảnh sát triệu tập để điều tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO