23 tuổi điên cuồng kiếm tiền để nghỉ hưu sớm, 33 tuổi có 16 tỷ nhưng hối hận: Tôi đã làm gì với 10 năm tuổi trẻ của mình

Nguyệt | 18:03 29/06/2024

Cô gái này đã có cái nhìn thay đổi hoàn toàn về cách quản lý tài chính của mình.

23 tuổi điên cuồng kiếm tiền để nghỉ hưu sớm, 33 tuổi có 16 tỷ nhưng hối hận: Tôi đã làm gì với 10 năm tuổi trẻ của mình

"Điên cuồng" kiếm tiền và sống tiết kiệm để nghỉ hưu sớm

Từ cách đây 10 năm, Gwen Merz  (33 tuổi,người Mỹ) đã đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho bản thân, đi cùng phương pháp thực hiện chúng. Đó là cô sẽ nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 35, với khối tài sản 635.000 USD (16 tỷ đồng). 

Sau khi tốt nghiệp đại học, cô thoát khỏi nợ nần nhờ học bổng và phục vụ trong quân đội. Khoản tín dụng được thanh toán đúng hạn cho phép cô "dốc hết sức và bắt đầu tiết kiệm ngay lập tức".

Trong 5 năm đầu tiên theo đuổi kế hoạch, cô đã tiết kiệm được 200.000 USD (~5 tỷ đồng). Merz cho biết đã học cách quản lý tiền từ sớm vì gia đình không giàu có. Người mẹ đơn thân của cô phải vật lộn để chu cấp cho những nhu cầu của Merz. Cô nói thêm rằng những tổn thương tài chính tương tự, chẳng hạn như cha mẹ mất việc hoặc ly hôn, thường là điều thu hút mọi người đến với phong trào FIRE (Tạm dịch: độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm). Cô cho biết quá trình lớn lên đã giúp cô có tư duy tiết kiệm tiền cho tương lai.

Cô nhận định rằng, các thần tượng FIRE của những năm 2010 có xu hướng phù hợp với một khuôn mẫu nhất định, chẳng hạn như đã kết hôn, làm hai công việc (thường là kỹ sư) và rất tỉnh táo. Cô nhận ra họ tuân theo tư tưởng lập ngân sách nghiêm ngặt, ghi lại mọi thứ vào file excel, ăn cơm đậu mỗi tối và đi xe đạp.

Mặc dù việc theo đuổi lối sống giống họ, đưa cô đến gần với cuộc sống lý tưởng. Song nó lại không đáp ứng được nhu cầu hàng ngày. Cô thường tằn tiện về đồ ăn, quần áo hoặc mượn trang phục của bạn bè.

"Thật khó để hẹn hò mà không tốn tiền... và điều đó khiến rất nhiều người có thể phù hợp với tôi cảm thấy khó chịu. Tài khoản ngân hàng của tôi chắc chắn đã được hưởng lợi từ những hành động tiết kiệm ở độ tuổi 20, nhưng đời sống xã hội của chính tôi cũng bị ảnh hưởng ở mức độ tương đương", cô nhớ lại.

c8d71c8c920f12fd629facb369a86efd.jpg
Ảnh minh hoạ

Thời điểm đó, cô cảm thấy không hài lòng với môi trường làm việc, nên Merz quyết định từ chức. Cô trở thành "ông chủ" của mình, bằng cách tạo lập kênh podcast, sở hữu bất động sản cho thuê và điều hành một cửa hàng trên Etsy.

Tuy nhiên, quyết định này đã khiến cô nhanh chóng rơi vào phá sản vì công việc riêng thua lỗ. Thực tế, cô đã tự kiếm được 15.000 USD (~381 triệu đồng) từ nỗ lực cá nhân, song cô nhận ra chúng không xứng đáng với công sức bỏ ra, đồng thời quay lại môi trường văn phòng 9 tháng sau đó.

 "Tôi đã cố gắng hết sức và tiết kiệm được 70% thu nhập của mình. Tôi thực sự bị cuốn vào nền văn hóa hối hả của xã hội. Tôi bị kiệt sức cả về thể chất và tinh thần", cô nói.

Không còn ép bản thân vào guồng xoáy nghỉ hưu sớm

Sau khi chuyển đến thành phố mới, cô nhận ra mình cần phải biết tiêu tiền trước khi biết kiếm. Điều này đã thôi thúc cô phải hãm tốc độ nghỉ hưu sớm. Cô nhận thấy những người xung quanh đang kiếm được nhiều tiền hơn và "không ngại chi tiền cho bản thân để cải thiện chính mình".

Lúc đó, Merz đã tự hỏi chính mình: "Tại sao mình lại tiết kiệm nhiều tiền như thế? Để rồi mình không hài lòng với vẻ ngoài, không chăm sóc được cho bản thân thì có ý nghĩa gì?"

Vì lý do đó cộng thêm guồng quay hối hả, nhộn nhịp chốn văn phòng và với sự trân trọng mới dành cho tiền bạc, cô đã hạ thấp mục tiêu nghỉ hưu của mình. Đó là chuyển sang theo đuổi lối sống mới mang tên Coast FIRE. Coast FIRE là tiết kiệm đủ tiền để chi trả cho chi phí sinh hoạt hiện tại và tương lai, nhưng bạn vẫn làm một số công việc nào đó, chủ yếu vì sở thích và đam mê chứ không phải vì tình thế ép buộc.

f0b98be3ede8d92af0f220f00fa37d6f.jpg
Ảnh minh hoạ

Với trường hợp của Merz, giờ cô đã tiết kiệm được 400.000 USD (~10 tỷ đồng). Hiện cô đang làm kiểm toán viên công nghệ thông tin ngân hàng sống ở St. Louis. Với số tiền đang có, cô kỳ vọng có thể dùng lãi kép để nâng chúng lên 1,8 triệu USD (~45 tỷ đồng) và nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 55 sau 20 năm nữa.

Hiện, Merz vẫn giữ một số quen tiết kiệm tiền như trước đây, nhưng "tôi không còn bắt ép mình một cách không cần thiết nữa", cô tâm sự. Cô cũng nhận thấy việc nghỉ ngơi, thay vì lao đầu kiếm tiền mang lại những lợi ích nhất định cho cô, không chỉ riêng trên khía cạnh tài chính mà còn là cuộc sống.

Việc ngừng tiết kiệm kham khổ khiến Merz nhận ra ngân sách đang hạn chế lối sống của cô như thế nào. Gần đây, Merz đi mua sắm tại một garage sale với một người bạn. Cô thấy buồn khi bạn nói rằng Merz sẽ không đi mua sắm ở đó chỉ vì theo đuổi lối sống FIRE. "Tôi đã bỏ lỡ bao nhiêu thời gian hạnh phúc chỉ vì muốn tiết kiệm thêm vài trăm USD?", cô nói.

Gần đây, cô đã bắt đầu giảm tỷ lệ tiết kiệm từng chút một và tìm một nhà làm tóc riêng. Trước đây, cô thường mua quần áo cũ hoặc mượn trang phục từ bạn bè mà không biết loại nào sẽ khiến bản thân trông đẹp hơn. Nhưng giờ đây cô đã thay đổi hoàn toàn. Cô thường nghĩ về nhiều điều đã thay đổi cuộc sống của mình, đồng thời cảm xúc và cách hàng xử của cô với những người xung quanh cũng được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Đối với cô bây giờ, tiền đã không còn là ưu tiên hàng đầu.

"Khi tôi còn trẻ, tôi nhìn thế giới qua lăng kính tiền bạc", Merz nói. "Bây giờ, tiền hiếm khi trở thành yếu tố được cân nhắc đầu tiên khi tôi đưa ra quyết định. Vì tôi không còn quá coi trọng tiền bạc nữa".

Hiện Merz đã đính hôn và đang suy nghĩ về cách kết hợp tốt hơn tài chính của mình với ngân sách của nửa kia. Cô nghĩ rằng nếu mình gặp anh khi cô 22 tuổi, có lẽ mọi chuyện sẽ không suôn sẻ vì cô tuân thủ nghiêm ngặt lối sống FIRE.

Dù từ bỏ lối sống FIRE, cô vẫn đúc rút được các bài học từ nó. Lối sống này thường hướng tới mục tiêu cuối cùng và số tiền trong tài khoản ngân hàng, nhưng mọi người nên nhìn xa hơn là những con số.

"Đối với những người đang cố gắng hết sức để nghỉ hưu sớm ở tuổi 30, tôi thực sự khuyến khích họ xem xét động cơ đằng sau hành động của mình. Và, họ nghỉ hưu để trốn tránh điều gì đó hay họ đang vì cái gì khác? Hai lý do đó khiến bạn có các hướng đi hoàn toàn khác biệt", Merz nói.

Nguồn: Fortune, Yahoo News


(0) Bình luận
23 tuổi điên cuồng kiếm tiền để nghỉ hưu sớm, 33 tuổi có 16 tỷ nhưng hối hận: Tôi đã làm gì với 10 năm tuổi trẻ của mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO