Thị trường dầu thô “giằng co” trước lo ngại về nguồn cung

Lê Hà | 15:21 01/03/2023

Hôm nay (1/3), giá dầu thô WTI của Mỹ ghi nhận giao dịch ở mức 76,62 USD/thùng, trong khi dầu Brent là 83,89 USD/thùng.

Thị trường dầu thô “giằng co” trước lo ngại về nguồn cung
Ảnh minh họa

Phiên sáng nay, dầu WTI giảm 0,43 USD/thùng xuống mức 76,62 USD/thùng; dầu Brent tăng 1,44 USD/thùng lên mức 83,89 USD/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá dầu tăng gần 2%, xóa sạch mức giảm của phiên trước đó.

Đà tăng ngày hôm qua được cho là do hy vọng về sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc bù đắp cho những lo ngại về việc Mỹ tăng lãi suất sẽ kéo giảm tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, trong tháng 2, dầu Brent giảm khoảng 0,7%, trong khi dầu WTI giảm khoảng 2,5%. Đánh dấu tháng giảm thứ 4 liên tiếp khi những lo ngại về việc Mỹ tăng lãi suất làm giảm tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã liên tục gây sức ép đến giá.

Hiện tại, kỳ vọng về sự phục hồi nhu cầu tại Trung Quốc đã củng cố mức tăng.

Theo Reuter, xuất khẩu dầu thô của Urals sang Trung Quốc từ các cảng phía Tây của Nga đã tăng trong tháng 2 so với tháng trước, do chi phí vận chuyển thấp hơn và nhu cầu tăng.

Bên cạnh đó, công ty dữ liệu hàng hóa Kpler cho biết Nga cũng sẽ tiếp tục bán nhiều dầu nhất có thể cho Ấn Độ bất chấp sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc, với thời gian vận chuyển trung bình 35 ngày, ngắn hơn 40-45 ngày so với Trung Quốc.

Ấn Độ cũng đã nhập khẩu khoảng 1,85 triệu thùng mỗi ngày từ Nga vào tháng 2, gần với mức kỷ lục 2 triệu thùng/ngày trước đó.

Xuất khẩu dầu trên biển của Nga vẫn có khả năng phục hồi trong tháng Hai, khi quốc gia này tìm thấy những đối tượng khách hàng mới bất chấp lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây.

Bloomberg thông tin, các nhà sản xuất Nga đã xuất khẩu trung bình 7,32 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ mỗi ngày, tương đương với mức xuất khẩu tháng 12 và chỉ thấp hơn khoảng 9% so với mức cao lịch sử hồi tháng 9.

Kỳ vọng tiêu thụ phục hồi, đặc biệt là tại Ấn Độ và Trung Quốc đang là những yếu tố thúc đẩy lực mua trong phiên.

Tuy nhiên, nguồn cung vẫn đang dồi dào tương đối so với nhu cầu, vẫn sẽ hạn chế sức mua.

Các thông tin về nguồn cung có thể là yếu tố gây sức ép cho giá dầu trong phiên mở cửa sáng nay, trước khi thị trường tiếp nhận dữ liệu sản xuất từ Trung Quốc.

Trên thị trường nội địa, giá bán lẻ xăng dầu hôm nay được áp dụng theo phiên điều hành ngày 21/2 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Giá xăng E5 RON 92 không quá 22.542 đồng/lít, xăng RON 95 23.443 đồng/lít, dầu diesel 20.806 đồng/lít, dầu hỏa 20.846 đồng/lít, dầu mazut 14.251 đồng/kg.

Chiều nay (1/3), liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, giá bán lẻ xăng dầu được dự báo tiếp tục giảm.

Giá xăng có thể giảm từ 310-350 đồng/lít, giá dầu hỏa và dầu diesel có khả năng giảm từ 500-520 đồng/lít.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường dầu thô “giằng co” trước lo ngại về nguồn cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO