Phát hiện dây điện lạ ở công tơ, người phụ nữ báo cảnh sát tóm gọn thủ phạm "dùng chùa" hơn 20.000 kWh, thiệt hại tới 56 triệu đồng

Lưu Ly | 22:10 22/06/2024

Trong 6 năm, người hàng xóm đã trộm hơn 20.000 kWh điện nhà bà Dương gây thiệt hại 56 triệu đồng.

Phát hiện dây điện lạ ở công tơ, người phụ nữ báo cảnh sát tóm gọn thủ phạm "dùng chùa" hơn 20.000 kWh, thiệt hại tới 56 triệu đồng

Phát hiện dây điện lạ ở công tơ

Vào tháng 6 năm 2023,  Bà Dương ở khu Kinh tế Công nghệ Vũ Hán đã phản ánh một sự việc. Một người hàng xóm gần nhà bà đã trộm điện nhà bà nhiều năm liền. Theo ước tính, số điện phải lên đến 20.000 kWh.

Theo như bà Dương chia sẻ, đã nhiều năm bà không ở căn nhà này nên dự tính cho người khác thuê. Mặc dù thấy tiền điện hàng tháng phải đóng khá cao, tuy nhiên bà không để ý. Cho đến một thời gian sau, bà về nhà kiểm tra thì phát hiện công tơ nhà mình có điều bất thường.

Bà cho biết: “Tôi kiểm tra công tơ thì phát hiện một sợi dây lạ dẫn về phía nhà hàng xóm.”

Bà cho biết thêm vì căn nhà này cho thuê nên bà lắp thêm một công tơ phụ để dễ dàng tính tiền điện. Theo như bà kiểm tra, đồng hồ phụ của bà hiển thị 20.000 kWh điện đã được sử dụng.

Sau khi phát hiện vụ việc, bà liền liên hệ với người hàng xóm. Người này cho biết, cách đây mấy năm người thân đã sửa điện giúp gia đình, có thể lúc đó cắm nhầm sang công tơ nhà bà Dương nên dẫn hiện hậu quả như vậy. 

Sau khi nhận đơn tố cáo của bà, công ty cung cấp điện Khu phát triển Kinh tế và Công nghệ Vũ Hán nhanh chóng đến hiện trường làm rõ vụ việc. Quả nhiên là dây điện của nhà hàng xóm nối vào công tơ nhà bà Dương. Tuy nhiên, vì sự việc không nằm trong quyền quản lý của công ty nên công ty để hai bên tự thương lượng.

Hiện tại, dây điện mắc sai đã được tháo bỏ. Dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng bà Dương và người hàng xóm đã thỏa thuận thống nhất giải quyết sự việc. Theo như số điện công tơ hiển thị, người hàng xóm đã trả cho bà 16.000 NDT (tương đương với 56 triệu VND).

Quy định của pháp luật

“Trộm điện” cũng được tính là hành vi trộm cắp, để xác định tính nghiêm trọng của vụ việc ta căn cứ số điện bị đánh cắp để đổi ra tiền. Người ăn trộm sẽ bị xử phạt hình sự nếu số tiền quy ra từ 2 - 5 nghìn NDT (tương đương 7 - 17 triệu VND).

Căn cứ theo điều 264 của Bộ luật hình sự Trung Quốc quy định hành vi trộm cắp tài sản công hoặc tư có thể phạt tù không quá 3 năm.

Trong sự việc lần này, người hàng xóm có hành vi trộm 20.000 kWh trị giá 16.000 NDT (tương đương với 56 triệu VND) có thể cấu thành tội phạm trộm cắp.

Ảnh minh họa

Điều 1184 của Bộ luật dân sự quy định: “Nếu tài sản bị người khác xâm phạm bị thiệt hại thì mức bồi thường được tính theo giá thị trường của thời điểm xảy ra sự việc.”

Ở đây, giá thị trường là cách tính tiền điện theo cơ quan nhà nước Trung Quốc. Người hàng xóm phải trả cho bà bằng số tiền mà bà phải nộp cho nhà nước cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất ngân hàng hiện hành.

Do bà Dương đồng ý không truy tố sự việc nên người hàng xóm chỉ trả cho bà 16000 NDT (tương đương với 56 triệu VND) dưới sự chứng kiến của cơ quan điện lực để giải quyết sự việc.

Theo Toutiao
Copy Link

(0) Bình luận
Phát hiện dây điện lạ ở công tơ, người phụ nữ báo cảnh sát tóm gọn thủ phạm "dùng chùa" hơn 20.000 kWh, thiệt hại tới 56 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO