Dù nổi tiếng về sự đúng giờ, Đức lại đang khiến fan đến xem EURO lẫn chính tuyển thủ nước này thất vọng vì hệ thống đường sắt ‘èo uột’, trễ giờ thành đặc sản

Yến Nguyễn | 15:10 24/06/2024

Các chuyến tàu oi bức, trễ chuyến liên tục khiến hệ thống đường sắt cũ kỹ của Đức thành một vết xước trong mắt những người hâm mộ đổ xô đến nước này để theo dõi EURO.

Dù nổi tiếng về sự đúng giờ, Đức lại đang khiến fan đến xem EURO lẫn chính tuyển thủ nước này thất vọng vì hệ thống đường sắt ‘èo uột’, trễ giờ thành đặc sản

Niclas Füllkrug có mặt từ sớm tại khuôn viên của Adidas ngay bên ngoài thị trấn Herzogenaurach – nơi đội tuyển quốc gia Đức hội quân để chuẩn bị cho EURO 2024. Các nhân viên nhận được thông báo rằng các cầu thủ sẽ bắt đầu đến vào một sáng thứ Hai để tập luyện vài ngày trước trận khai mạc. Nhưng Füllkrug, một trong những tiền đạo của đội, đã xuất hiện vào tối Chủ nhật.

Füllkrug đã quyết định thực hiện chuyến đi dài 300 dặm (khoảng 482 km) từ nhà ở Hanover đến Herzogenaurach bằng tàu cao tốc do hãng vận tải đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn vận hành. Công ty hiện cũng là một trong những nhà tài trợ của giải đấu.

Nhưng sau nhiều năm không đầu tư vào đầu máy toa xe, nâng cấp đường sắt và số hóa hộp tín hiệu, Deutsche Bahn giờ đây “nổi tiếng” với tình trạng chậm, hủy chuyến. Tại một đất nước từ lâu luôn tự hào về tính hiệu quả và đúng giờ, người Đức cũng như các fan bóng đá đã lo ngại những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến giải đấu.

Vì vậy, Füllkrug gần như như không ngạc nhiên khi bị nhét vào một toa tàu chở đầy học sinh trung học. Tiền đạo người Đức đến Herzogenaurac trễ vài giờ so với dự kiến.

Deutsche Bahn từng là trung tâm trong kế hoạch của Đức cho giải đấu. Hãng giảm giá vé cho “chuyến đi bằng tàu thân thiện với môi trường”, vốn được ban tổ chức tự hào là kỳ EURO mang tính bền vững nhất. Khi lễ bốc thăm giải đấu được diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, sân khấu được trang trí bởi các mô hình tàu cao tốc đường dài thu nhỏ của Deutsche Bahn.

Tuy nhiên, khi hàng trăm người hâm mộ từ khắp châu Âu đổ xô đến Đức để theo dõi đội bóng của họ, mạng lưới đường sắt của nước này gặp trục trặc. Ngay cả trước khi giải đấu bắt đầu vào ngày 14/6 (giờ địa phương), các nhân viên của cơ quan vận tải Munich đã được cử đi phát kem cho những du khách chịu nóng bức bị mắc kẹt hàng giờ trên các chuyến tàu bị đình trệ.

Tại thành phố Gelsenkirchen, vì sợ bỏ lỡ trận đấu đầu tiên của đội, một số người hâm mộ đội tuyển Anh đã quyết định đi bộ ba dặm (gần 5 km) đến sân vận động của thành phố sau khi xe bus điện ngừng hoạt động. Những người hâm mộ Hungary đến ga xe lửa chính của thành phố tại Stuttgart nhìn thấy một cái hố khổng lồ - kết quả của một dự án cải tạo bắt đầu vào năm 2010.

Thay vì đến Herzogenaurach qua một nhà ga rộng lớn, hành khách xuống xe lại phải đi qua những đường hầm bằng gỗ khổng lồ về phía thành phố. “Tôi ở đây để chỉ đường đi cho họ,” một đại diện giấu tên từ lãnh sự quán Hungary nói với tờ New York Times. Được biết, có hàng chục quan chức được cử đến để chỉ đường cho hành khách.

Deutsche Bahn gần đây đã thông báo lùi thời gian hoàn thành dự án cải tạo ở Stuttgart đến tháng 12/2026.

Ở Hamburg, Cologne và Düsseldorf, giao thông hoạt động tốt hơn một chút. Sau trận đấu của Hungary với Thụy Sĩ ở Cologne vào ngày 15/6, các xe bus điện đã đậu bên ngoài sân vận động để giải quyết tình trạng ùn tắc nhanh nhất có thể.

Lịch trình các chuyến tàu đường dài với giá vé ưu đãi cho người hâm mộ cũng không chắc chắn. Mạng lưới đường sắt của Đức gồm hơn 20.000 dặm (khoảng 32.186 km). Nhưng gần một nửa đã bị dỡ bỏ trong 70 năm qua, khiến các tuyến hiện tại bị quá tải do nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách tăng lên.

Một chuyến tàu đến muộn sẽ gây ảnh hưởng tới những chuyến tàu khác, dẫn đến chậm trễ trên diện rộng. Theo Deutsche Bahn, chỉ có 63% số chuyến tàu của hệ thống đường sắt lớn nhất nước Đức này là đến đích đúng giờ vào tháng trước, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 94% ở nước láng giềng Áo và 87% ở Pháp.

Tình trạng chậm trễ khiến Felix Dachsel, người phụ trách chuyên mục của Der Spiegel – một trong những cơ quan truyền thông lớn nhất của Đức, tuần trước cho rằng cần phải “xin lỗi hành khách bằng tất cả 21 ngôn ngữ của giải đấu ” về dịch vụ đường sắt đáng thất vọng.

Các nhà phê bình cho rằng tình trạng này là hệ thống đường sắt đã không được đầu tư trong nhiều thập kỷ kể từ khi Deutsche Bahn được thành lập vào năm 1994. Chính phủ Đức hiện là cổ đông duy nhất công ty.

Lần cuối Đức đăng cai một giải đấu lớn là World Cup 2006. Dịch vụ của Deutsche Bahn đã được kỳ vọng là yếu tố then chốt tạo nên thành công của sự kiện, giúp xây dựng hình ảnh lâu dài về nước Đức là một quốc gia vận hành trơn tru và hiện đại.

Deutsche Bahn cho biết họ sẽ đích thân xin lỗi những hành khách bị mắc kẹt trên các chuyến tàu bị chậm trễ. Ralph Thieme, phụ trách nhà ga hành khách Deutsche Bahn cho biết: “Chúng tôi khuyến khích người hâm mộ liên hệ với chúng tôi. “Chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết để đền bù cho họ”.

Tình trạng đáng báo động khiến chính phủ Đức phải dành 40 tỷ euro (42,7 tỷ USD), để đầu tư vào tuyến đường sắt cũ kỹ của nước này. Bắt đầu từ năm nay, việc cải tạo sẽ bắt đầu trên 40 tuyến chính.

Deutsche Bahn cảnh báo rằng hàng chục công trường xây dựng trên các tuyến chính sẽ gây ra nhiều chậm chuyến hơn. Dù vậy, ít nhất người hâm mộ cũng không cần phải lo lắng bởi việc thi công dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu vào ngày 15/7, một ngày sau trận chung kết EURO.

Theo NYT


(0) Bình luận
Dù nổi tiếng về sự đúng giờ, Đức lại đang khiến fan đến xem EURO lẫn chính tuyển thủ nước này thất vọng vì hệ thống đường sắt ‘èo uột’, trễ giờ thành đặc sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO