Phát hiện dòng điện bất thường trong 1 nhà dân, cảnh sát vào cuộc điều tra, tóm gọn đối tượng "trộm" hơn 7.000 kWh điện

Ánh Lê | 16:32 17/06/2024

Nghĩ ra cách “dùng chùa” được hơn 4.000 NDT tiền điện, người đàn ông Trung Quốc bị cảnh sát bắt giữ.

Phát hiện dòng điện bất thường trong 1 nhà dân, cảnh sát vào cuộc điều tra, tóm gọn đối tượng "trộm" hơn 7.000 kWh điện

Theo Sina, anh Zhen sống ở làng Binh Hòa, thị trấn Quan Độ, thành phố Lưu Dương, Hồ Nam, Trung Quốc, rất "hào phóng" trong việc sử dụng điện. Các thiết bị gia dụng trong gia đình của người đàn ông này như bình nóng lạnh, điều hòa không khí… luôn được bật ngay cả khi không sử dụng. Tuy nhiên, sự lãng phí này không phải đến từ việc anh Zhen giàu có mà là do anh ta có cách để sử dụng điện mà không tốn tiền.

Đến năm 2017, người đàn ông này cuối cùng cũng phải trả giá cho hành vi sai phạm của mình.

Cụ thể, vào ngày 2/5/2017, Trạm cấp điện thị trấn Quan Độ nhận thấy lượng điện tiêu thụ ghi nhận được ở làng Binh Hòa ít hơn so với lượng điện tiêu thụ thực tế. Nghi ngờ có người trộm điện, họ đã đã cử nhân viên tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện của các hộ gia đình tại thị trấn này. Khi kiểm tra đến nhà của anh Zhen, họ quả thực đã phát hiện ra dòng điện bất thường trong gia đình này.

Nhân viên điện lực sau đó đã chụp ảnh lại để làm bằng chứng chứng minh người đàn ông này có hành vi sử dụng điện trái phép và báo cáo sự việc cho cấp trên. Đồng thời, nhân viên này cũng đã yêu cầu anh Zhen ngừng hành vi sai phạm trên. Tuy nhiên, thay vì tỏ ra ăn năn, hối lỗi cho hành vi sai phạm đã gây ra, người đàn ông này lại có thái độ ngạo mạn, thách thức các nhân viên điện lực.

Ảnh minh họa: Internet

Vì lý do này, nhân viên điện lực đã quyết định trình báo vụ việc với cảnh sát Trung Quốc. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, người đàn ông này cuối cùng cũng phải cúi đầu nhận tội. 

Theo lời khai, anh Zhen cho biết vì thấy hóa đơn tiền điện tháng nào cũng cao ngất ngưởng nên anh đã nảy ra ý định gian lận số lượng điện tiêu thụ. Là người có hiểu biết về điện, anh Zhen đã sửa đổi đường dây điện khiến dòng điện dùng trong nhà không đi qua công tơ điện. Từ đó giúp gia đình anh tiết kiệm được một khoản tiền điện.

Vì thực hiện hành vi này nhiều lần nhưng vẫn trót lọt, người đàn ông này cứ thế “ăn trộm điện” từ tháng 7/2016 cho đến khi bị nhân viên điện lực phát hiện. Theo tính toán của cơ quan điện lực, anh Zhen đã “ trộm” hơn 7.000 kWh điện trong gần 1 năm, tương ứng với số tiền hơn 4.000 NDT(hơn 14 triệu đồng). Với hành vi phạm tội này, anh Trần cũng đã phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Ảnh minh họa: Internet

Theo Sina, trường hợp của anh Zhen là một trong tổng số 107 trường hợp sử dụng điện trái phép được phát hiện trong chiến dịch “chống nạn trộm cắp điện” ở thành phố Lưu Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. 

Kể từ khi triển khai chiến dịch đặc biệt này vào tháng 1/2017, sở điện lực thành phố Lưu Dương đã phát hiện và ngăn ngừa được hàng loạt trường hợp sử dụng điện trái phép diễn ra trong cộng đồng.

Người phụ trách Công ty cấp điện thành phố cho biết, theo quy định liên quan của Luật Điện lực Trung Quốc, những người ăn cắp năng lượng điện sẽ bị cơ quan quản lý điện lực ra lệnh chấm dứt các hoạt động trái pháp luật, thu hồi tiền điện và phạt tiền theo đúng quy định. Nếu có dấu hiệu phạm trọng tội sẽ bị điều tra theo quy định có liên quan của Bộ luật Hình sự.

Dù cơ quan chức năng đã đề ra nhiều phương án để ngăn chặn hành vi ăn trộm điện, thế nhưng  vì lòng tham của một số người mà tình trạng này vẫn còn xảy ra ở một số địa phương ở Trung Quốc.

(Theo Sina)


(0) Bình luận
Phát hiện dòng điện bất thường trong 1 nhà dân, cảnh sát vào cuộc điều tra, tóm gọn đối tượng "trộm" hơn 7.000 kWh điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO