Thanh tra Chính Phủ: Loạt ngân hàng cho vay dù khách hàng chưa đủ điều kiện

Nguyên Trang - Mạnh Đại | 11:24 12/07/2023

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt vi phạm cho vay khi khách hàng chưa đủ điều kiện của một số ngân hàng trong giai đoạn giai đoạn 2013 – 2017.

Thanh tra Chính Phủ: Loạt ngân hàng cho vay dù khách hàng chưa đủ điều kiện
Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt vi phạm cho vay khi khách hàng chưa đủ điều kiện của một số ngân hàng như Sacombank, Bac A Bank...

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận về việc thực hiện đề án tái cơ cấu, xử lý nợ xấu ngân hàng giai đoạn 2013-2017. Ngoài Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại và chỉ loạt vi phạm của các nhà băng này trong hoạt động cho vay khách hàng.

Cụ thể, tại Sacombank, tổng dư nợ tín dụng với 16 khách hàng của nhà băng này tại đến 31/12/2017 là 15.372 tỷ đồng, và giảm về còn 15.218 tỷ đồng vào 31/8/2018. Sacombank đã cho 9 doanh nghiệp vay với dư nợ bằng 48,52% vốn tự có của ngân hàng, lên tới 9.262 tỷ đồng.

Theo thông báo kết luận thanh tra, 9 doanh nghiệp này không có mối quan hệ liên quan theo quy định Luật các Tổ chức tín dụng, không trực tiếp thực hiện dự án, mà vay vốn để chuyển cho bên thứ ba qua hình thức ký hợp đồng nguyên tắc về chuyển nhượng các phân khu thuộc dự án.

9 doanh nghiệp này gồm Công ty CP Him Lam Thủ Đô, Công ty CP Đầu tư Hồng Bàng, Công ty CP Đầu tư xây dựng Bảo Lộc, Công ty CP Đầu tư TMDV Nam Thắng, Công ty CP Thương mại xây dựng Công Phúc, Công ty CP Hạ tầng Bảo Tín, Công ty CP Đầu tư xây dựng Việt Phú Mỹ, Công ty CP Việt Hà và Công ty CP Hiệp Ân. Số doanh nghiệp trên vay vốn rồi nhận chuyển nhượng và đầu tư vào cùng một dự án - dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An. Đến đầu năm 2022 dự án này có tên gọi mới là The Global City.

Tại Bac A Bank, Thanh tra Chính phủ phát hiện nhà băng này cho loạt công ty "họ" TH cho vay khi chưa đáp ứng điều kiện, như Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH, Công ty Thực phẩm sữa TH, Công ty Sữa TH, Công ty Phát triển nguyên liệu vùng đông bắc Nghệ An, Công ty Dược liệu TH.

Bac A Bank thẩm định, phê duyệt cho vay khi khách hàng chưa đáp ứng điều kiện về khả năng tài chính để trả nợ và phương án dùng vốn khả thi; không có tài sản đảm bảo trong khi tài chính khách hàng khó khăn; chậm trả nợ lãi nhưng không chuyển nợ quá hạn. Nhà băng này đã cho vay khi khách hàng không đủ khả năng trả nợ, xác định kỳ hạn trả nợ không phù hợp, giải ngân dù dự án chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Tại VietABank, tổng dư nợ của nhà băng này tới 31/8/2018 là 6.510 tỷ đồng, chiếm 17,28% tổng dư nợ cho vay. Tuy nhiên, nhà băng này cũng thẩm định, phê duyệt cho vay khi dự án chưa đủ hồ sơ pháp lý, chủ đầu tư không đủ điều kiện thực hiện dự án. Việc thẩm định, xác định doanh thu, chi phí thực hiện dự án đầu tư không chính xác, với Công ty CP Đầu tư phát triển Hưng Thịnh Việt Nam và Công ty CP Đầu tư PHD.

VietABank cũng chưa phân loại nợ đúng quy định với Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và phát triển Nhà Vicoland, Công ty CP Điện Bình Thủy Lâm Đồng. Theo quy định nợ của các khách hàng này phải chuyển sang nhóm 4 và 5 nhưng vẫn được ngân hàng giữ ở nhóm 1.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc chưa đánh giá đúng thực trạng nợ xấu tại một số ngân hàng. Cụ thể, đối với việc thực hiện đề án 843, kết quả xử lý nợ xấu của một số ngân hàng như LPB, MSB, ABBank, VAB, SHB, HDBank, BacABank, Seabank, BaovietBank, VietBank chưa đánh giá đầy đủ, đúng thực trạng nợ xấu, chất lượng tín dụng và giải pháp.

Với các kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xử lý theo thẩm quyền đối với các khuyết điểm, vi phạm trong việc cấp tín dụng, xử lý nợ xấu của các ngân hàng nêu trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thanh tra Chính Phủ: Loạt ngân hàng cho vay dù khách hàng chưa đủ điều kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO