Nhà đầu tư đã chán đất nền?

Lê Sáng | 15:31 06/10/2022

Thống kê dữ liệu lớn của nền tảng batdongsan.com.vn cho thấy mức độ quan tâm với phân khúc đất nền tại thị trường Hà Nội đã giảm đến 18% trong quý III/2022.

Nhà đầu tư đã chán đất nền?
Khu đất nền phân lô đấu giá tại huyện Quốc Oai (Hà Nội) từng được đấu giá lên mức gần 100 triệu đồng/m2 hiện đang được bỏ hoang.

Theo batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm bất động sản bán tại thị trường Hà Nội đã chứng kiến đà giảm dần đều từ đầu năm đến nay. Riêng trong quý III mức giảm dù ghi nhận chỉ 3% nhưng lại không đồng đều giữa các phân khúc.

dat-nen-1.png
Nguồn: batdongsan.com.vn

Cụ thể, trong khi mức độ quan tâm của thị trường đến phân khúc đất nền trong quy III giảm giảm đến 18% so với quý III thì phân khúc nhà mặt phố và chung cư lại tăng lần lượt là 5% và 1%.

Cũng theo dữ liệu từ batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đất nền tại Hà Nội sụt giảm mạnh đã kéo theo giá bán bắt đầu có dấu hiệu giảm ở nhiều quận huyện. Cụ thể, giá bán giảm mạnh nhất ghi nhạn ở các quận huyện như Thanh Trì (giảm 9%); Long Biên (giảm 10%).

Trong khi mức độ quan tâm tìm kiếm với phân khúc đất nền tại Hà Nội lại chứng kiến đà giảm trên diện rộng trên toàn thị trường. Khu vực có mức giảm lớn nhất là Quốc Oai (giảm 39%); Gia Lâm (giảm 28%); Thanh Trì (giảm 24%),…

dat-nen-2.png
Thống kê biến động giá bán/mức độ quan tâm phân khúc đất nền giữa quý III và quý II/2022 tại Hà Nội. Nguồn: batdongsan.com.vn

Thực tế cho thấy, từ khoảng đầu quý II/2022 đến nay, thị trường đất nền Hà Nội đã có những dấu hiệu chững lại, nhất là tại những khu vực đã chứng kiến đà tăng nóng trong suốt năm 2021.

Chia sẻ với Markettimes, anh Nguyễn Văn Tâm, một nhà môi giới “tay ngang” đã hoạt động hết sức tích cực trên thị trường khu vực huyện Quốc Oai thời gian qua cho biết hiện nay lượng khách quan tâm hỏi mua đất nền hay đất ở nông thôn hầu như không có trong khi lượng yêu cầu bán lại các lô đất đã mua lại tăng lên.

“Lãi suất ngân hàng tăng lên, ngân hàng cho vay ngày càng khó khăn, người hỏi mua thì ít mà nhiều khách hàng đã đầu tư năm ngoài thì nay đều muốn bán ra để thu tiền về. Cả tháng có khi mới có một hai giao dịch mà đều phải là những lô cực đẹp, giá tốt, chủ đất chấp nhận bán bằng giá mua, thậm chí có giảm thì mới ra hàng được, nói chung là rất khó khăn”, anh Tâm chia sẻ.

Lý giải cho hiện tượng mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng, báo cáo thị trường quý III của batdongsan.com.vn cho rằng đến từ việc hiện nay người cầm tiền đang tiếp tục tâm lý chờ đợi cơ hội giảm giá hoặc đang xem xét các động thái tiếp theo của vĩ mô trước khi ra quyết định.

dat-nen-3.png

Cụ thể, trong khi theo số liệu từ ngân hàng nhà nước cho thấy lượng tiền gửi ròng của người dân đã tăng mạnh từ cuối năm 2021 thì trên thị trường đã bắt đầu có hiện tượng “ngộp” của những người mua bất động sản bằng vốn vay được thể hiện qua khảo sát với hơn 500 môi giới của batdongsan.com.vn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà đầu tư đã chán đất nền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO